ราคาน้ำมันดิบร่วงกว่า 3% เศรษฐกิจชะลอ-สต็อกน้ำมันพุ่ง

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงกว่า 3% เศรษฐกิจโลกซบเซา ด้านปริมาณน้ำมันดิบของหสรัฐเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด จากตัวเลขเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา หลังรายงานตัวเลขการเติบโตของอุตสาหกรรมในจีน ในเดือน ก.ค. ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าในเดือน มิ.ย. อยู่ที่ร้อยละ 5.8 จาก 6.3 ซึ่งเป็นตัวเลขระดับต่ำที่สุดในรอบ 17 ปี จากความต้องการซื้อบ้านที่ลดลง ประกอบกับความตึงเครียดในเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน

ด้านสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (EuroStat) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของยูโรโซน ชะลอตัวสู่ระดับ 0.2% ในไตรมาส 2 หลังจากที่มีการเติบโต 0.4% ในไตรมาสแรก เนื่องจากผลกระทบของสงครามการค้าและความขัดแย้งเรื่อง BREXIT

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ อยู่ในภาวะถดถอย จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเกิดภาวะ inverted yieId curve ในวันนี้ซึ่งเป็นภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว

นอกจากนี้สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 2.8 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดตลาดวันที่ 14 ส.ค. 62 อยู่ที่ 55.23 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ลดลง 1.87 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ -3.39% ส่วนเบรนท์ปิด 59.48 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ลดลง 1.82 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ -3.06%