“ประกันสังคม” จ่อขายทองคำซื้อหุ้น – “กบข.” ลดหุ้น ซื้อประกันเสี่ยงมาก

HoonSmart.com>>หุ้นลงเป็นจังหวะในการลงทุน กองทุนประกันสังคมเล็งขายทองคำทำกำไร  โยกเงินมาหาโอกาสเลือกซื้อหุ้นดีราคาร่วง   ส่วนกบข.ปรับพอร์ตหุ้นลง และซื้อประกันป้องกันความเสี่ยงหุ้นมากที่สุดเท่าที่เคยทำมา มองตลาดยังมีความเสี่ยงอยู่  ส่วนพอร์ตตราสารหนี้ปรับทัน ลดสั้นเพิ่มระยะกลางและยาวสร้างผลตอบแทนดี

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า สำนักงานฯบริหารเงินกองทุนมูลค่า 2 ล้านล้านบาท ในภาวะตลาดหุ้นปรับตัวลงแรง มีโอกาสที่จะขายทองคำที่ราคาขึ้นมามาก เพื่อเพิ่มการลงทุนในหุ้น แต่จะเป็นเม็ดเงินเท่าไร มีคณะกรรมการลงทุนพิจารณาภายใต้กรอบของคณะกรรมการชุดใหญ่กำหนด

ปัจจุบันพอร์ตของประกันสังคมมีการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงประมาณ 21-22% ซึ่งรวมถึงตราสารหนี้ที่ไม่มีเรทติ้งด้วย ส่วนสินทรัพย์มั่นคงลงทุนประมาณ 78% และถือเงินสดอีกส่วนหนึ่งรองรับการดูแลค่ารักษาพยาบาลของสมาชิกและเกษียณอายุ สำหรับพอร์ตหุ้นลงทุนในหุ้นไทย 11% และหุ้นต่างประเทศ 2%

“สภาพการลงทุนที่มีความผันผวน บอร์ดลงทุนจะมีการติดตามตลาดอย่างใกล้ชิด และประชุมทุกสัปดาห์ เพื่อพิจารณาปรับพอร์ตการลงทุน ส่วนผลตอบแทน 6 เดือนทื่ผ่านมา ทำได้ 4.7% “นายอนันต์ชัยกล่าว

ทางด้านนายวิทัย รัตนากร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.)กล่าวว่า กบข.มีการปรับพอร์ตการลงทุนในตราสารหนี้ จากก่อนหน้านี้ลงทุนระยะสั้น ประมาณ 28% เพราะคาดว่าดอกเบี้ยจะปรับขึ้น แต่เมื่อดอกเบี้ยมีสัญญาณปรับลดลง เมื่อต้นปีมีการปรับตราสารหนี้สั้นลงมาเหลือ 7-8% เงินส่วนใหญ่ลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาวและยาว สามารถผลตอบแทนที่ดี มาชดเชยกับหุ้นลดลงได้

ส่วนการลงทุนในหุ้น กบข. ได้ทยอยลดพอร์ตมาบ้างแล้ว และมีการซื้อประกันความเสี่ยงสูงที่สุดเท่าที่เคยทำมา  คาดว่ายังมีโอกาสปรับตัวลงต่อได้ แม้ว่าดัชนีจะลดลงมามากจากแถว 1,730 จุด มาเหลือ 1,600 แล้วก็ตาม เนื่องจากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก

“กองทุนกบข.ลงทุนในหุ้นไทย 8% พอร์ตตราสารหนี้ประมาณ 60-65% ในปีนี้สร้างผลตอบแทนรวมประมาณ 3.8% ดีกว่าปีก่อนที่ได้ประมาณ 2% “นายวิทัยกล่าว