ที่ปรึกษาอิสระชี้เทนเดอร์ ROBINS เหมาะสม สูงกว่าประเมิน 4.51 บาท

HoonSmart.com>> “ดิสคัฟเวอร์ แมเนจเม้นท์” ที่ปรึกษาการเงินอิสระ ชี้ Central Retail เสนอซื้อหุ้น ROBINS ยอมจ่ายแพงกว่าราคาประเมิน 4.51 บาท แนะผู้ถือหุ้นไฟเขียวแผนเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดและสวอปหุ้นใหม่ Central Retail

บริษัท โรบินสัน (ROBINS) แจ้งว่า บริษัท ดิสคัฟเวอร์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินอิสระของ ROBINS นำส่งความเห็นต่อการเพิกถอนหุ้น ROBINS ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างของบริษัท เซ็นทรัล รีทเล คอร์ปอเรชั่น (Central Retail) สำหรับ ROBINS ซึ่งที่ปรึกษษทางการเงินอิสระเห็นว่ารายการดังกล่าวมีความเหมาะสมและผู้ถือหุ้นควรพิจารณาอนุมัติ เนื่องจาก ราคาเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่ 66.50 บาทต่อหุ้นเป็นราคาเหมาะสม เนื่องจากเป็นราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาสูงสุดที่ประเมินได้โดยที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งอยู่ระหว่าง 45.60-61.99 บาท (ประเมินมูลค่าหุ้นตามราคาตลาดและวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิของกระแสเงินสดในการประเมินราคาหุ้นบริษัทฯ)

ภายหลังการปรับโครงสร้างของ Central Retail ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมใน ROBINS สัดส่วน 53.83% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ทำให้ผู้ถือหุ้นของ ROBINS กลายเป็นผู้ถือหุ้นของ Central Retail ซึ่งเมื่อเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า ROBINS มาก จะส่งผลให้สภาพคล่องในการซื้อขายมีโอกาสเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ Central Retail ยังเป็นผู้ประกอบธุรกิจค่าปลีกชั้นนำในประเทศไทยมีธุรกิจที่หลากหลายและมีโอกาสในการเติบโตมากกว่า

ปัจจุบัน Central Retail และ ROBINS มีธุรกิจบางส่วนทับซ้อนกัน ดังนั้นการปรับโครงสร้างของ Central Retail โดยให้ผู้ถือหุ้นของ ROBINS กลายเป็นผู้ถือหุ้นของ Central Retail โดยตรงจะทำให้ประโยชน์ของผู้ถือหุ้นในทุกธุรกิจมีความสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกันและเพื่อให้การขยายธุรกิจห้างสรรพสิรค้าเกิดขึ้นภายใต้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพียงบริษัทเดียว โดยบริษัทดังกล่าวจะสามารถเลือกสรรแบรนด์ค้าปลีกที่ดีที่สุดเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดในแต่ละพื้นที่

บริษัท ดิสคัฟเวอร์ แมเนจเม้นท์ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ จึงเห็นว่าผู้ถือหุ้นควรพิจารณาอนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์ของ ROBINS ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โดยสมัครใจและตอบรับคำเสนอซื้อที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้ ในการลงคะแนนเสียงอนุมัติให้บริษัทฯ เพิกถอนหลักทรัพย์ออกต้องใช้คะแนนเสียงมากกว่า 3 ใน 4 ของผู้มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดและจะต้องไม่มีผู้ถือหุ้นคัดค้านเกิน 10%

อย่างไรก็ตามพิจารณาอนุมัติหรือไม่ ผู้ถือหุ้นสามารถพิจารณาได้จากเหตุผลและความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ ซึ่งการตัดสินใจขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ ROBINS ได้รับหนังสือแจ้งจาก Central Retail ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ถือหุ้นทางตรงและทางอ้อม 53.83% มีเจตจำนงที่จะทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัทในราคาหุ้นละ 66.50 บาท และ Central Retail จะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ Central Retail ชำระเป็นค่าตอบแทนในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์และไม่ชำระค่าตอบแทนในรูปตัวเงิน โดยผู้ถือหุ้นจะได้รับหุ้นที่ชำระเป็นค่าตอบแทนตามอัตราส่วนการแลกเปลี่ยนหุ้น