รมว.พลังงานปลุกหุ้นไฟฟ้า จ่อปรับแผนพัฒนา 2018 แห่เก็งกำไร GULF พุ่ง 133 บาท

HoonSmart.com>>หุ้นไฟฟ้าคึกคัก ราคาวิ่งทุกตัว  รมว.พลังงานส่งสัญญาณเตรียมเสนอกพช.กลางเดือน ก.ย. พิจารณาปรับ PDP2018 เพิ่มสัดส่วนการผลิตจากพลังงานทดแทน GULF มีข่าวดีสองเด้ง ชนะประมูลสัมปทานมอเตอร์เวย์ทั้ง 3 สาย ผลตอบแทนสูง หนุนเติบโตกว่า 10 ปี 

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.2562 หุ้นไฟฟ้าวิ่งแรงนำตลาด โดยเฉพาะช่วงบ่าย ปรับตัวขึ้นเกือบทุกตัว นำโดยบริษัทกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ปิดที่ 133 บาท บวก 8 บาทหรือ 6.40% มูลค่าซื้อขายมากถึง 2,398 ล้านบาท ใกล้ราคาสูงสุดเดิมที่เคยทำไว้ 2 ก.ค. 2562 ที่ 134.50 บาท บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM)ปิดที่ 36.75 บาท เพิ่มขึ้น 1.25 บาทหรือ 3.52% โดยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือน ก.ย.นี้ กระทรวงพลังงานอาจจะเสนอให้ปรับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ พ.ศ.2561-2580 (PDP2018) เพื่อให้มีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนมากขึ้นจากเดิมที่กำหนดสัดส่วน 30% ของพลังงานทั้งหมด และการปรับแผนต้องอยู่บนพื้นฐานราคาค่าไฟฟ้าที่จะต้องถูกลง จากเดิมที่กำหนดไว้เฉลี่ยที่ 3.576 บาท/หน่วย

นอกจากนี้จะเสนอให้พิจารณานโยบายส่งเสริมให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทางเลือก ซึ่งหาก กพช.อนุมัติหลักการแล้ว คณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) จะเป็นผู้จัดทำรายละเอียดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป เบื้องต้นการส่งเสริมให้ชุมชนผลิตไฟฟ้าจะมีความหลากหลายตามศักยภาพของพื้นที่และเชื้อเพลิง ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้งเชื้อเพลิงประเภทก๊าซชีวภาพ ,ชีวมวล และพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) เป็นต้น

ส่วนการพิจารณาเรื่องการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในปริมาณไม่เกิน 1.5 ล้านตัน/ปีนั้น การประชุมล่าสุดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อต้นสัปดาห์ได้มอบหมายให้พิจารณาถึงการทำให้ประเทศมีความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติในประเทศ โดยต้องไม่กระทบต่อค่าไฟฟ้า ซึ่งตามหลักการการสร้างความเข้มแข็งในอุตสาหกรรมนั้น ทางบริษัทปตท. (PTT) ได้รับนโยบายของรัฐบาลและมีโอกาสที่จะพัฒนาเป็นผู้นำธุรกิจ LNG ในภูมิภาคอาเซียน ส่วน กฟผ.จะต้องไปสรุปว่าจะนำเข้า LNG ภายในปีนี้หรือไม่ ซึ่งประเด็นดังกล่าวน่าจะได้ข้อยุติภายในสิ้นเดือนส.ค. โดยยืนยันว่าสิ่งใดที่ดำเนินการแล้วอาจจะกระทบต่อค่าไฟฟ้านั้นจะต้องกลับมาทบทวนใหม่ทั้งหมด

นอกจากนี้หุ้น GULF ยังมีข่าวดีสนับสนุน บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง ออกบทวิเคราะห์ ให้ราคาเป้าหมาย 130 บาท มองว่า การประมูลสัมปทานมอเตอร์เวย์ทั้ง 3 สาย ให้ผลตอบแทนอยู่ในระดับที่ดี มองแนวโน้มการเติบโตของผลประกอบการระยะยาวกว่า 10 ปี จากการลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่มีความเสี่ยงต่ำ ให้ผลตอบแทนที่ดีในอนาคต

ขณะเดียวกัน  GULF ยังมีโอกาสลดต้นทุนทางการเงินสำหรับโครงการในอนาคต ซึ่งจะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนของโครงการสูงขึ้นอีกด้วย