กสิกรไทยยกระดับ AFTERKLASS สอนทักษะชีวิตเยาวชน

HoonSmart.com>>  ปัจจุบันคนไทยเริ่มเป็นหนี้ตั้งแต่อายุยังน้อย การสร้างวินัยทางการเงิน และการบริหารเงินจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับวัยรุ่นในปัจจุบัน ธนาคารกสิกรไทย ดำเนินโครงการ AFTERKLASS แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อเน้นสอนทักษะการสร้างวินัยทางการเงิน และบริหารเงินอย่างยั่งยืนจาก Super Hero ผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายอาชีพ ให้แก่เยาวชนผ่านรูปแบบเกม ผู้ชนะกิจกรรมจะได้ไปทริปทัศนศึกษาที่เซี่ยงไฮ้-หางโจว  

ดร.อดิศวร์ หลายชูไทย รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารดำเนินโครงการ AFTERKLASS แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อเน้นสอนทักษะการสร้างวินัยทางการเงิน และบริหารเงินอย่างยั่งยืนให้แก่เยาวชนอย่างต่อเนื่อง จากการศึกษาในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หนี้ครัวเรือนของไทยปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยหนี้ครัวเรือนต่อ GDP ปี 2561 อยู่ที่ 78.6% ซึ่งอยู่ในอันดับต้นๆ ของภูมิภาค งานศึกษาของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ชี้ว่า “คนไทยเป็นหนี้ เร็วขึ้น มากขึ้น นานขึ้น” กล่าวคือ คนไทยเริ่มเป็นหนี้ตั้งแต่อายุยังน้อย ประกอบกับรายงานผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2561 โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ) พบว่าพฤติกรรมของเด็กและเยาวชน ใช้เวลามากกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน บนอินเทอร์เน็ต เพื่อทำกิจกรรมบนโซเชียล การสืบค้นข้อมูล และติดต่อสื่อสาร สะท้อนว่า แพลตฟอร์มออนไลน์เป็นช่องทางที่ทวีความสำคัญ และกำลังกลายเป็นช่องทางหลักของเยาวชนในการแสวงหาความบันเทิง ความรู้ และทักษะต่างๆ ตามความสนใจ

ธนาคารจึงเดินหน้าโครงการ AFTERKLASS ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ด้วยฐานสมาชิกกว่า 53,000 คน จัดกิจกรรมแบบ Exclusive สอนน้องๆ ในการบริหารเงินด้านต่าง ๆ เช่น เก็บออมเพื่อเป้าหมาย การใช้จ่าย การลงทุนและต่อยอด ควบคู่กับการพัฒนาทักษะชีวิตเยาวชนไทยในด้านอื่นๆ

กิจกรรมใน AFTERKLASS ประกอบด้วย บทความให้ความรู้ตามความสนใจ แบ่งเป็น 3 หมวด ได้แก่ Biz Master สำหรับผู้สนใจเรื่องธุรกิจการค้า รวบรวมแนวคิดด้านการบริหารเงิน การลงทุน เทคนิคในการสร้างรายได้ ตอบโจทย์น้องๆ ที่จะสร้างธุรกิจของตนเอง Smart Society สำหรับผู้สนใจพัฒนาทักษะด้านการเรียน เน้นส่งเสริมความรู้ เทคนิค เพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ Play Yard สำหรับนักกิจกรรม เน้นเนื้อหาด้านอาชีพที่น่าสนใจและเกร็ดความรู้เชิงไลฟ์สไตล์

ใน AFTERKLASS โฉมใหม่ จะมี Super Hero ซึ่งเป็นพี่ๆ ที่มีความรู้ความสามารถจากหลายสายอาชีพ เข้ามาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์พร้อมตอบคำถามของน้อง ๆ

นอกจากนี้ ในเวอร์ชันล่าสุดนี้ จะมีระบบสะสมแต้ม K-Point ที่เปรียบเสมือนการสะสมแต้มบัตรเครดิต เป็น Loyalty Program ของระบบ AFTERKLASS สมาชิกยิ่งเล่นมาก สะสมมาก ก็จะได้อัพสถานะของผู้เล่นให้สูงขึ้น เพื่อรับสิทธิพิเศษที่มากขึ้น

กิจกรรมคลาสเวิร์คชอป เป็นกิจกรรมบนออนกราวด์ที่ AFTERKLASS จัดต่อเนื่องทุกเดือนตลอดทั้งปี สมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยใช้ Koins ไม่มีค่าใช้จ่าย เนื้อหาเวิร์คชอปจะมีความหลากหลาย ทั้งด้านการเงิน ธุรกิจ วิธีการเล่นหุ้น วิธีการซื้อกองทุน การเป็น Youtuber รวมทั้งความรู้ที่เป็น Soft Skill ในการใช้ชีวิต

นอกจากนี้ ในช่วงปลายปีจะมีเวิร์คชอปเข้มข้นสอนการทำแผนธุรกิจ 3 วัน 2 คืน ที่ศูนย์การเรียนรู้กสิกรไทย อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โดยเปิดรับสมัครและคัดเลือกน้องๆ จำนวน 40 คน เข้าร่วมกิจกรรมเข้าอบรมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการและบริหารเงิน ธุรกิจ เอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ ทั้งทฤษฎีและเวิร์คชอป รวมทั้งจำลองการ Pitching แผนธุรกิจแบบเสมือนจริง ทีมที่ชนะเลิศจะได้สิทธิ์ Fast Track ในการไปร่วมทริปเปิดประสบการณ์สุดพิเศษที่ เมืองเซี่ยงไฮ้-หางโจว ประเทศจีน ซึ่งเป็นหัวเมืองทางเทคโนโลยีของเอเชีย  และทีมที่ชนะอื่นๆ จะได้เงินรางวัลเป็นเงินตั้งต้นความฝันลองไปทำธุรกิจจริงอีกด้วย

ดร.อดิศวร์ เปิดเผยว่า AFTERKLASS เป็นโครงการที่ธนาคารกสิกรไทยดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มุ่งส่งเสริมสร้างทักษะและการสร้างวินัยทางการเงินให้เด็กยุคใหม่ สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนในอนาคต เพื่อเสริมสร้างรากฐานความยั่งยืนทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่อไป น้องๆ หรือผู้ปกครองที่สนใจแนะนำบุตรหลานร่วมกิจกรรม ติดตามรายละเอียด และสมัครร่วมกิจกรรม AFTERKLASS ประจำปี 2562 ได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทางเว็บไซต์ www.afterklass.com