น้ำมันร่วง-ปิโตรฯ ทรุด กสิกรฯ แนะ TOP-PTTGC

HoonSmart.com>>สงครามการค้าเดือด กดดันราคาน้ำมันร่วง ให้น้ำหนักการลงทุนเป็นกลางกลุ่มพลังงาน บล.กสิกรไทยคาดปิโตรเคมีไตรมาส 3 เริ่มฟืื้น เลือกหุ้นที่มีข่าวดีเฉพาะตัว เตือนสงครามการค้ากระทบต่อมูลค่าหุ้น  ธนชาตมองราคาน้ำมันตกเป็นเหยื่อสงคราม แต่ระยะยาวความต้องการใช้ลดลง

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย ยังคงมีมุมมอง”กลาง” ต่อกลุ่มพลังงาน ส่วนกลุ่มปิโตรเคมี “ลบ” ต่อกลุ่มปิโตรเคมีหลังจากกำไรโดยรวมไตรมาส 2/2562 ของหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี 11 บริษัทที่วิเคราะห์อยู่ออกมาต่ำกว่าประมาณการของเรา 4% หลักๆ เป็นผลจากค่าการกลั่น (GRM) และส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่ลดลง การตั้งสำรองผลประโยชน์พนักงาน รวมถึงขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ไม่คาดคิดในบางบริษัท

ส่วนไตรมาส 3/2562 เห็นภาพรวมกำไรที่คละกัน เพราะความผันผวนที่สูงขึ้นของส่วนต่างราคา และราคาน้ำมันที่ปรับลดลง ขณะที่มีรายการพิเศษน้อยลง ทั้งนี้ แม้จะมีความเสี่ยงที่สูงขึ้นเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย แต่ยังไม่ใช้สถานการณ์ดังกล่าวมาเป็นสมมติฐานขั้นพื้นฐาน อย่างไรก็ตามมีมุมมองระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อมูลค่าหุ้น ดังนั้น เราจึงแนะนำนักลงทุนให้เลือกหุ้นที่มีธีมการลงทุนเฉพาะตัว เช่น ได้ประโยชน์จากกฎข้อบังคับใหม่ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) กำไรที่แข็งแกร่งขึ้นในครึ่งหลังของปี 2562 หรือมีมูลค่าหุ้นที่ถูกเป็นอย่างมาก เช่น TOP และ PTTGC

บล.ธนชาตมีมุมมอง”กลาง”กลุ่มพลังงานเช่นกัน น้ำมันดิบเป็นเหยื่อของสงครามการค้า ผลกระทบจากจีนประกาศว่าจะเก็บภาษีนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดสงครามการค้าประทุเมื่อปีที่ผ่านมา จะเก็บ ในอัตรา 5% ตั้งแต่การนำเข้าวันที่ 1 ก.ย. ผลกระทบที่เกิดขึ้น ในระยะสั้น เป็นสัญญาณลบ ราคาน้ำมันอาจมีการปรับลดลงชั่วคราวในการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐ ซึ่งอาจนำไปสู่การสะสมสต๊อก แต่ในระยะยาว ยังคงเชื่อว่าสิ่งที่เกี่ยวพันมากที่สุดของสงครามการค้า คือการทำลายความต้องการเนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ขณะที่รัฐบาลรัสเซียยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวด เพื่อให้ราคาน้ำมัน Urais อยู่ที่ระดับ 49.2 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบทศวรรษ ราคาคุ้มทุนยังต่ำกว่าราคาสปอตปัจจุบันในช่วง 50 ดอลลาร์อย่างมาก

อ่านประกอบ

KGI มอง 1,580 จุดเอาอยู่ แนะเพิ่มหุ้นเสี่ยงต่ำ “สื่อสาร โรงไฟฟ้า พาณิชย์”

KTBST แนะชะลอลงทุน พักเงินในหุ้นปลอดภัย

น้ำมันร่วง-ปิโตรฯ ทรุด กสิกรฯ แนะ TOP-PTTGC