TCAP รวมกิจการเงินเหลือหมื่นล. เล็งซื้อหุ้นคืน-ปันผล 4 บาท

HoonSmart.com>> บอร์ด “ทุนธนชาต” อนุมัติแผนบริหารสภาพคล่องส่วนเกินกรณีแบงก์ธนชาตรวมกิจการ TMB เงินสดเหลือไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท เล็ง 2 แนวทางซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 97 ล้านหุ้น วงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท ปันผลพิเศษ 4 บาท/หุ้น

บริษัท ทุนธนชาต (TCAP) แจ้งว่า ตามที่บริษัทได้เข้าตกลงทำรายการปรับโครงสร้างธุรกิจด้วยการซื้อหุ้นที่ธนาคารธนชาต (TBANK) ถือในบริษัทย่อยและเงินลงทุนบางบริษัท และทำการขายหุ้นสามัญของธนาคารธนชาตที่ถืออยู่ทั้งหมดให้แก่ธนาคารทหารไทย (TMB) รวมทั้งซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของธนาคารทหารไทย เพื่อทำการรวมกิจการธนาคารธนชาตกับธนาคารทหารไทย ซึ่งคาดว่าจะทำการซื้อขายหุ้นสามัญธนาคารธนชาตและหุ้นสามัญเพิ่มทุนของธนาคารทหารไทย (วันที่ทำรายการ) ภายในเดือน ธ.ค. 2562

บริษัทฯ ได้พิจารณาประมาณการสภาพคล่องของบริษัท ซึ่งรวมถึงมูลค่าตอบแทนคงเหลือจากการทำรายการดังกล่าว บริษัทจะมีสภาพคล่องเป็นเงินสดคงเหลือหลังจากทำรายการดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท

ด้านที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 26 ส.ค.2562 ได้พิจารณาแนวทางการบริหารสภาพคล่องส่วนเกินที่จะเกิดขึ้นที่จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัท และผู้ถือหุ้น อีกทั้งให้ผู้ถือหุ้นมีข้อมูลที่ชัดเจนเพื่อประกอบการตัดสินใจในการลงทุน จึงได้พิจารณามีมติกำหนดแนวทางการบริหารเงินดังกล่าว 2 แนวทาง โดยประกาศโครงการซื้อหุ้นคืนจำนวนไม่เกิน 97 ล้านหุ้น และในวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท โดยกำหนดแนวทางไว้ว่าราคาซื้อคืนให้เท่ากับไม่เกินราคาเฉลี่ย ของวันทำการก่อนวันซื้อหุ้นคืนในระบบของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเป็นเงินปันผลพิเศษในอัตราหุ้นละ 4 บาท

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการบริษัทคราวแรก ภายหลังจากวันที่ทำรายการดังกล่าว คณะกรรมการบริษัทจะได้พิจารณาและมีมติรายละเอียดโครงการซื้อหุ้นคืนและประกาศรายละเอียดโครงการตามเกณฑ์ที่กฎหมายและประกาศทางการกำหนด รวมทั้งมีมติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเป็นเงินปันผลพิเศษแก่ผู้ถือหุ้น