RWI เล็งร่วมทุนจีน ฟันธงครึ่งปีหลังพลิกกำไร

RWI รุกแผนส่งออกอาเซียน  เล็งร่วมทุนจีน ต่อยอดผลิตภัณฑ์  ฟันธงครึ่งปีหลัง ผลประกอบการพลิกกำไร 

 นายวุฒิชัย ลีนะบรรจง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ระยองไวร์ อินดัสตรีส์  (RWI) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานครึ่งปีหลัง  2562 คาดว่ารายได้จะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก ส่งผลให้กลับมามีกำไร

ไตรมาส 2/62 มีรายได้ 198 ล้านบาท ขาดทุน 59 ล้านบาท เนื่องจาก ต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นก่อนนำมาผลิตและจำหน่าย อีกทั้งเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศชะลอตัว ส่งผลให้ยอดขายลดลง ทำให้การผลิตในช่วงครึ่งปีแรกผลิตเพียง 50% ของกำลังการผลิตทั้งหมด

วุฒิชัย ลีนะบรรจง

สำหรับแผนการดำเนินงานครึ่งปีหลัง มีแผนรุกตลาดต่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งมีโอกาสอีกมากในประเทศอินโดนีเซีย ฟิลลิปปินส์ ไต้หวัน รวมถึงออสเตรเลีย มีการลงทุนของภาครัฐในการขยายโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และภาคเอกชนที่มีการลงทุนในโครงการก่อสร้างต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

แผนงานดังกล่าวต่อยอดจากเดิมที่ได้มีการส่งออกไปยังกลุ่มลูกค้าแถบภูมิภาคอาเซียน เช่น กัมพูชา เมียนมาร์ เวียดนาม และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวแล้ว

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาร่วมทุนกับนักธุรกิจชาวจีน เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการผลิต  นำเครื่องจักร และเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการผลิตเหล็กลวดเหล็กแรงดึงสูง ทั้ง PC Wire และ PC Strand มาปรับปรุงการผลิต  ทำให้ RWI มีศักยภาพในการจัดหาวัตถุดิบที่มีราคาถูกลงกว่าเดิมมาก ซึ่งทำให้ได้เปรียบในด้านต้นทุน และมีเงินทุนในการสำรองวัตถุดิบ

พันธมิตรจีน มีแผนย้ายฐานการผลิตลวดแม็กซ์ สำหรับอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ส่งออกต่างประเทศในแถบยุโรปมาที่ไทย เพราะใช้ลวดแบบเดียวกับ RWI  เพื่อขยายฐานการผลิตในการส่งออก เนื่องจากจีนเอง โดนกำแพงภาษีนำเข้าจากอเมริกา ทำให้การส่งออกจากไทยได้เปรียบทางการแข่งขันมากกว่า

” นอกจากแผนส่งออกไปต่างประเทศมากขึ้นแล้ว  บริษัทยังใช้กลยุทธ์การปรับลด ควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย การบริหารจัดการภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ และควบคุมคุณภาพการผลิตให้ดียิ่งขึ้น  คาดสัดส่วนยอดขายในปีนี้ มาจากตลาดในประเทศ  80% และตลาดต่างประเทศ 20% มั่นใจได้ว่า  RWI  จะพลิกกลับมามีกำไรได้  ซึ่งบริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ไว้ที่  1,000 ล้านบาท” กรรมการผู้จัดการ กล่าว