หยวนต้าเพิ่มเป้า RS เป็น 20.10 บาท ทิสโก้ยืน 17 บาท BTS หนุนต้นปีหน้า

HoonSmart.com>>ผู้บริหารอาร์เอสพบนักวิเคราะห์ ให้ข้อมูลแนวโน้มผลงานครึ่งปีหลังโตขึ้น บล.หยวนต้าคาดจะเริ่มเห็นผลการทำธุรกิจร่วมกับบีทีเอสในไตรมาส 1/63  คงประมาณการกำไรปีนี้ 516 ล้านบาท โต 17% ปีหน้าขยายตัว 22% บล.ทิสโก้คาดกำไรปกติปีนี้โต 15% ธุรกิจขายสินค้าดี ส่วนมีเดียลดลง 19% ปีหน้าไม่โต

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” หุ้นบริษัทอาร์เอส (RS) เพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 20.10 บาท/หุ้น จากเดิมคาดไว้ที่ 18.80 บาท มีมุมมองเป็นบวกหลังพบผู้บริหาร คาดบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ที่เข้ามาถือหุ้น 70 ล้านหุ้น หรือ 7.2% จะเริ่มเห็น Synergy ธุรกิจร่วมกันในไตรมาส 1/2563 จากการอาศัยแพลตฟอร์ม ฐานข้อมูลที่ต่างกัน RS มีแผนปรับกลยุทธ์ธุรกิจขายสินค้า หรือ Multi-platform Commerce (MPC) ให้เป็น mass มากขึ้น ผ่านช่องทางของ BTS  ช่วยเพิ่มยอดขายอย่างมีนัยในอนาคต ขณะที่ทาง BTS ก็ได้ประโยชน์จากฐานข้อมูลของ RS ทั้งช่องทาง ทีวี และสื่อวิทยุ รวมถึงการตลาดที่แข็งแกร่งด้านสื่อ

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการ บริษัทให้ข้อมูลว่าในครึ่งปีหลังจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก ยังคงเน้นธุรกิจขายสินค้า MPC คาดจะฟื้นตัวจากไตรมาส 2 และมีแผนออกสินค้าใหม่ประมาณ 20sku ต่อไตรมาส ขณะที่ช่องทางขายผ่านไทยรัฐทีวี จะเข้ามา20-30 ล้าน/เดือน ถือว่าน้อยกว่าที่คาดหวังไว้ ส่วนธุรกิจทีวีดิจิทัล บริษัทปรับผังใหม่เพื่อเพิ่มเรทติ้ง คาดรายได้แค่ทรงตัว ยังคงนำเวลาออกอากาศส่วนที่เหลือขายให้บริษัทลูก เพื่อโฆษณาขายสินค้า MPC จะมีรายได้จากการจัดคอนเสิร์ตเข้ามาราว 50 ล้านบาท จากคอนเสิร์ต D2B และ RAPTOR

ในไตรมาส 4 บริษัทปรับกลยุทธ์เน้นเพิ่มรายได้จาก Digital online มากขึ้น  นำฐานข้อมูลเชื่อมต่อ Facebook และดึงให้ลูกค้าซื้อของผ่ายช่องทางออน์ไลน์มากขึ้น นอกจากนี้ได้รับผลบวกจากมาตรการช่วยเหลือทีวีดิจิทัล มีค่าตัดจำหน่ายในครึ่งปีหลังลดลงราว 45 ล้านบาท จึงคงประมาณการกำไรปี 2562 ที่ 516 ล้านบาท เติบโต 17% จากปีที่ผ่านมา และปีหน้าเติบโต 22% สูงกว่ากลุ่มทีวีดิจิทัลตัวอื่นๆ

ทางด้านบล.ทิสโก้ ยังคงแนะนำถือ RS ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 17 บาท หลังบริษัทเปิดเผยการที่บีทีเอสเข้ามาถือหุ้น มองเป็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจการใช้แพลตฟอร์ทที่มีจุดแข็งร่วมกัน คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปลายปีนี้และเห็นผลในปีหน้า

สำหรับการดำเนินงาน คาดกำไรปกติปี 2562-2563 โต 15% และ 18% จากแนวโน้มธุรกิจพาณิชย์ ร่วมขายกับช่องไทยรัฐที่มียอดตอบรับดี 30 ล้านบาท/เดือน แต่ยอดขายช่อง 8 เอง โตลดลงจากเรตติ้งฟื้นตัวช้า รายได้ธุรกิจมีเดียปีนี้คาดว่าลดลง 19% ปีหน้าไม่เติบโต เนื่องจากการแข่งขันยังคงรุนแรง