‘PTTGC’ ร่วมทุน ‘ALPLA’ ผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง

HoonSmart.com>>PTTGC ร่วมทุน ALPLA  จากยุโรป ตั้งโรงงานในไทย ลงทุน 3,000 ล้านบาท ผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง 4.5 หมื่นตัน/ปี ผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารได้

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล ( PTTGC) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เซ็นสัญญาร่วมทุนกับ บริษัท แอลพลา (ALPLA) ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงระดับโลกจากยุโรป จัดตั้งบริษัท  เอ็นวิคโค จำกัด (ENVICCO) ที่นิคมเอเชีย มาบตาพุด จ.ระยอง เพื่อลงทุนตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย มูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท ตามแนวคิด GC Circular Living ตอบโจทย์ดูแลสิ่งแวดล้อม

โครงการนี้ PTTGC ถือหุ้น 70% และ ALPLA ถือหุ้น 30% เป็นโรงงานมาตรฐานสูงแห่งแรกของไทย เพื่อผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงรวม 4.5 หมื่นตัน/ปี สามารถผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารได้  คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในช่วงเดือน เม.ย.2564

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า โรงงานนี้จะใช้ปริมาณขยะจำนวน 6 หมื่นตัน/ปี เพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิล แม้ว่าจะมีราคาแพงกว่าเม็ดพลาสติกทั่วไป ป้อนลูกค้าในประเทศเป็นหลัก หากมีเหลือก็พร้อมที่จะส่งออก

ความร่วมมือครั้งนี้ นับเป็นโครงการต้นแบบเพื่อสร้างความร่วมมือและการดำเนินงานร่วมกับทุกภาคส่วนของสังคม เพื่อนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนมาปรับใช้ทำให้สามารถใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

ส่วนภาพรวมของอุตสาหกรรมพลาสติก ปัจจุบันมีความผันผวนตามเศรษฐกิจโลกและปัญหาสงครามการค้า บริษัทพร้อมรับมือ พยายามทำให้มีต้นทุนการผลิตต่ำและแข่งขันได้ ตลอดจนผลิตสินค้าออกมาอย่างสม่ำเสมอและหลากหลาย ส่วนการลงทุนระยะยาว ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผน โดยเฉพาะโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในสหรัฐ ยังอยู่ระหว่างศึกษา คาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นในต้นปี 2563

นายกุนเธอร์ เลเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอลพลา จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีฐานการผลิตกว่า 178 แห่งทั่วโลก ใน 46 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย โดยบริษัทได้ขยายธุรกิจเข้าสู่อุตสาหกรรมการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลจากบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว ประเภทวัสดุ PET และ HDPE ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ปัจจุบันบริษัทมีโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลในยุโรปและละตินอเมริกา ความร่วมมือครั้งนี้ จะช่วยสนับสนุนให้โครงการผลิตเม็ดพลาสติกหมุนเวียนของ PTTGC มีความสามารถในการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่มีคุณภาพสูงและเป็นผู้นำของผู้ผลิตเม็ดพลาสติกหมุนเวียนระดับประเทศและภูมิภาค