ASIAN หั่นเป้ารายได้ปีนี้ลงเกือบ 5% บาทแข็ง-อุตฯแข่งดุ

HoonSmart.com>> “ห้องเย็นเอเชี่ยน ซีฟู้ด” ปรับเป้ารายได้ปีนี้เติบโตลดลงเหลือ 10,200 ล้านบาท จากเดิมตั้งไว้ 10,700 ล้านบาท หลังอุตสาหกรรมทะเลแช่แข็งแข่งขันรุนแรง เงินบาทแข็งค่า คาดครึ่งปีหลังผลงานดีกว่าครึ่งปีแรก

นายเฮ็นริคคัส แวน เวสเทนดร็อป ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน บริษัท ห้องเย็นเอเชี่ยน ซีฟู้ด (ASIAN) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้าหมายรายได้ปีนี้ลงเหลือ 10,200 ล้านบาท จากเดิมคาดเติบโตแตะ 10,700 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 9,798.29 ล้านบาท หลังอุตสาหกรรมอาหารทะเลแช่แข็งมีการแข่งขันรุนแรง

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่า ซึ่งคาดว่ายังอยู่ในทิศทางแข็งค่าต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จึงได้ทำป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนในสัญญาขายสินค้าระยะยาวเพิ่มอีก 20% และเพื่อรักษาระดับการเติบโตของรายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมาย นอกจากนี้บริษัทฯ มีต้นทุนในการปรับโครงสร้างกิจการ ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ซึ่งอยู่ระหว่างปรับแผน

สำหรับสัดส่วนรายได้ในปีนี้จะมาจากธุรกิจอาหารแช่แข็ง 3,600 ล้านบาท ธุรกิจทูน่า 1,100 ล้านบาท ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง 3,400 ล้านบาท ธุรกิจอาหารสัตว์น้ำ (Aqua Feed) 1,300 ล้านบาท และธุรกิจจัดจำหน่าย 700 ล้านบาท และคาดมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 10-12%

นายเฮ็นริคคัส กล่าวว่า แนวโน้มธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าผลประกอบการของ ASIAN จะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรกที่ผ่านมา จากการขยายตลาด และโฟกัสธุรกิจที่มีโอกาสการเติบโต มีความสามารถในการทำกำไร โดยเฉพาะธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง ทั้งจากการรับจ้างผลิต (OEM) ที่บริษัทฯ มีความเข้มแข็งอยู่แล้ว และขยายไปยังแบรนด์ของตนเอง ภายใต้ตราสินค้า มองชู (monchou)

นอกจากนี้ บริษัทฯ วางกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์อาหารแช่เยือกแข็ง โดยเน้นขยายตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่มเพิ่มมูลค่าและเร่งผลักดันแบรนด์ใหม่เจาะตลาดภายในประเทศ

สำหรับความคืบหน้าแผนการลงทุนซื้อหุ้นของบริษัท Shangdong Thaiya Meisi Pet foods Co., Ltd. จำนวนรวมร้อยละ 51 ดำเนินการเรียบร้อยแล้วในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ สนับสนุนความพร้อมให้ ASIAN บุกตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงแบบเม็ดทั้งในประเทศไทยและประเทศจีนได้อย่างเต็มกำลัง โดยบริษัทดังกล่าว เป็นบริษัทรับจ้างผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงแบบเม็ดในประเทศจีน และมีกำลังการผลิตรวมกันราว 20,000 ตันต่อปี

สำหรับแผนการตลาด ในเดือนก.ย.2562 บริษัทฯ เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงแบรนด์ “มองชู” (monchou) แบบเม็ด โดยสูตรนี้จะผลิตและทำตลาดในประเทศจีนด้วย คาดไตรมาส 4/2562 จะสามารถเริ่มผลิตให้กับแบรนด์สัญชาติอื่นที่ต้องการขยายผลิตภัณฑ์เข้ามาในตลาดประเทศจีนได้

“หลังจากเปิดตัวแบรนด์ มองชู (monchou) ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา นับเป็นการรุกตลาดภายใต้แบรนด์อาหารสัตว์เลี้ยงของ ASIAN ครั้งแรก ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี ล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้นำ แบรนด์ มองชู (monchou) ขายผ่านตลาดออนไลน์ Shopee และ Lazada ประกอบกับ การนำสินค้าเดินสายโรดโชว์ ตามงานอีเวนท์ต่างๆ สร้างการรับรู้ในแบรนด์ รวมทั้ง เตรียมนำเข้าไปจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ หวังเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้แข็งแกร่งขึ้น สนับสนุนสัดส่วนรายได้อาหารสัตว์เลี้ยงปีนี้ คาดอยู่ที่ 34 % เป็นดาวเด่นต่อเนื่องในอนาคต” นายเฮ็นริคคัส กล่าว

สำหรับความคืบหน้าการปรับปรุงสายการผลิต เพิ่มกำลังการผลิต และเร่งโครงการก่อสร้างคลังสินค้าอัตโนมัติ คาดว่าจะแล้วเสร็จตามแผนภายในสิ้นปีนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตและการทำกำไร และเป็นการเพิ่มโอกาสให้รายได้เติบโตขึ้นอีกในอนาคต