ฟิทช์คงเครดิต GPSC หลังซื้อ GLOW แกร่งเชื่อเพิ่มทุนฉลุย

HoonSmart.com>> GPSC เผยฟิทช์คงอันดับเครดิตเรตติ้ง ‘A+ (tha)’ Stable Outlook ประเมินการเงินแข็งแกร่งหลังซื้อ GLOW มั่นใจเพิ่มทุนครบ จองซื้อ 30 ก.ย. – 4 ต.ค. 62

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ประกาศผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของ GPSC และหุ้นกู้ ไม่มีหลักประกัน และไม่ด้อยสิทธิของ GPSC โดยยังคงอันดับความน่าเชื่อถือไว้ที่ระดับ ‘A+(tha)’ เนื่องจากได้ประเมินถึงความเชื่อมโยงของ บริษัทปตท. (PTT) หรือ ปตท. (อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) เป็นบริษัทแม่ ให้การสนับสนุน GPSC ในการเข้าซื้อกิจการของ บมจ. โกลว์ พลังงาน (GLOW)

ทั้งนี้ในการคงอันดับ ‘A+(tha) ’ โดย ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ประเมินสถานะทางธุรกิจของบริษัทหลังควบรวมกิจการ GLOW การลงทุนโครงการขนาดใหญ่ และโครงการ ERU ส่งผลให้สถานะทางธุรกิจของ GPSC เติบโตขึ้น เนื่องจากขนาดของธุรกิจมีการขยายตัวมากขึ้น ทั้งทางด้านสินทรัพย์และด้านภูมิศาสตร์ ด้วยกำลังการผลิตไฟฟ้า และไอน้ำที่เพิ่มขึ้น จึงส่งผลให้ ณ สิ้นไตรมาส 2 ของปีนี้ (2562) กำลังการผลิตไฟฟ้าเมื่อคิดเป็นสัดส่วนของกำลังการผลิตทั้งหมดของประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 10% จากเดิม 4%

นอกจากนั้นในส่วนของรายได้จากสัญญาซื้อขาย ฟิทช์ได้ประเมินคุณภาพรายได้ของ GPSC ยังคงแข็งแกร่ง หลังจากเข้าซื้อกิจการ GLOW เนื่องจากโรงไฟฟ้าของ GLOW มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับลูกค้าที่สถานะทางธุรกิจและการเงินที่แข็งแกร่ง ทั้งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัทลูกของ ปตท. ดังนั้นสัญญาดังกล่าวทำให้ช่วยลดความเสี่ยงในด้านปริมาณการขายไฟฟ้าและไอน้ำที่อาจมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งลูกค้าต้องรับซื้อไฟฟ้าและไอน้ำในเกณฑ์การรับประกันปริมาณการซื้อขายขั้นต่ำ ตามกำลังการผลิตตามสัญญา ส่วนอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าภายใต้โครงการผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) บางโครงการของ GLOW จะหมดอายุลงภายในปี 2565-2566 ซึ่งในเดือนมกราคม 2562 ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานได้เห็นชอบแนวทางการดำเนินการกับผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กที่จะสิ้นสุดอายุลง โดยให้มีการต่ออายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในปริมาณที่รับซื้อลดลง เป็นการช่วยลดความเสี่ยงในการต่ออายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าไปได้บางส่วน

“ฟิทช์ ยังได้คาดการณ์ว่า GPSC จะสร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน อยู่ที่ระดับประมาณ 1.4-1.5 หมื่นล้านบาท อีก 3 ปีข้างหน้า โดยจะมีระดับ EBITADA Margin ที่ดีขึ้นจากการบริหารจัดการ Synergy ของทั้ง GPSC และ GLOW เพื่อให้การใช้พลังงานในประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงความแข็งแกร่งของกระแสเงินสดจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในระยะยาวได้ ประกอบกับการเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ GPSC ที่เป็นปัจจัยสำคัญในการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้” นายชวลิตกล่าว

การเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนจำนวนหุ้นที่แต่ละรายถืออยู่ (Rights Offering) ในอัตราส่วนการจัดสรรหุ้น 1 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 0.8819 หุ้นสามัญเพิ่มทุน โดยมีราคาเสนอขายหุ้นละ 56 บาท โดยเศษของหุ้นให้ปัดทิ้ง ตามรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามสัดส่วนการถือหุ้น (Record Date) ในวันที่ 4 กันยายน 2562 โดยวันจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ ในช่วงวันที่ 30 กันยายน และวันที่ 1-4 ตุลาคม 2562