บลจ.โซลาริส ตามหนี้บี/อี ” KC-IFEC-WCIH-EARTH “

HoonSmart.com>> บลจ.อินโนเทค ชื่อเดิมบลจ.โซลาริส แจงตามหนี้ตั๋วบี/อี 4 บริษัท มูลหนี้กว่า 1,600 ล้านบาท “KC” รอประเมินราคาที่ดินขายทอดตลาดชำระหนี้ ด้าน WCIH ส่งแผนจ่ายหนี้ฉบับใหม่ เตรียมหารือก.ล.ต.เรียกประชุมผู้ถือหน่วย “ไอเฟค” รอขายทอดตลาดหุ้นบริษัทย่อยที่เป็นหลักประกัน ด้าน EARTH ศาลนัดสืบพยานโจทก์-ลูกหนี้ 1 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2562 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพ์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษนายสุพรรณ เศษธะพานิช อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) โซลาริส (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น บลจ.อินโนเทค) ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีกระทำผิดหน้าที่โดยทุจริตและแสวงหาประโยชน์จากการอนุมัติให้กองทุนรวมของบลจ.โซลาริส ลงทุนในตั๋วสัญญาใช้เงิน (B/E) ของบริษัท เค.ซี.พร็อพเพอร์ตี้ (KC) โดยตนเองหรือบุคคลอื่นได้รับประโยชน์ จนทำให้ตั๋วบี/อีผิดนัดชำระหนี้จำนวน 350 ล้านบาทเมื่อต้นปี 2561

สำหรับความคืบหน้าในการติดตามหนี้ตั๋วบี/อี ของบลจ.อินโนเทค (ชื่อเดิมบลจ.โซลาริส) ซึ่งได้รายงานสถานการณ์ความคืบหน้าของตราสารหนี้ที่ผิดนัดชำระ ประจำเดือนส.ค.2562 ผ่านเอกสารเผยแพร่ ซึ่งเป็นตั๋วบี/อี 4 บริษัท ได้แก่ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) บริษัท เค ซี พร็อพเพอร์ตี้ (KC) บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) และบริษัท ดับบลิวซีไอ โฮลดิ้ง หรือ (WCIH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท อี ฟอร์ แอล เอม (EFORL) ซึ่งยังอยู่ในกระบวนการตามกฎหมาย

สำหรับ KC ความคืบหน้าล่าสุด เดือนส.ค.2562 เจ้าพนักงานประเมินราคาทรัพย์ได้ส่งรายงานสรุปราคาประเมินราคาที่ดิน (ทรัพย์จำนอง) 1 ใน 59 แปลง ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลแพรกษาใหม่ จังหวัดสมุทรปราการ เนื่อที่ 34 ไร่กว่า โดยมีราคาประเมิน 380,765,000 บาท และอยู่ระหว่างการดำเนินการประเมินราคาที่ดินแปลงย่อยอีก 58 แปลง เพื่อจะดำเนินการกำหนดวันขายทอดทรัพย์ต่อไป

กรณี WCIH ได้ส่งเสนอแผนการชำระหนี้ให้อีกครั้ง จากก่อนหน้าที่เสนอมาบลจ.อินโนเทค ไม่รับแผน เนื่องจากไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วยลงทุน ขณะที่แผนชำระหนี้ใหม่นั้น บลจ.อินโนเทค ได้พิจารณาข้อเสนอเบื้องต้นของ WHIC แล้ว ข้อเสนอดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วยลงทุนและอยู่ระหว่างหารือสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) การจัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อขอมติผู้ถือหน่วยลงทุนต่อไป

ด้านความคืบหน้าในการดำเนินคดี WCIH ล่าสุด เดือนส.ค.2562 อยู่ระหว่างรอคำพิพากษาศาลอุทธรณ์สำหรับกองทุน S-PFI3M4 และการส่งมอบทรัพย์บางส่วนมายังกรมบังคดีและดำเนินการสืบทรัพย์เพิ่มเติม เพื่อนำมาชำระคืนผู้ถือหน่วยต่อไป

ส่วน IFEC ความคืบหน้าในการดำเนินคดี เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าพนักงานบังคับคดีฯ มีหมายเพื่อให้แถลงความประสงค์ในการบังคับคดีและวางค่าใช้จ่ายในการประกาศขายทอดตลอด หุ้นบริษัทย่อยของ IFEC บริษัทหนึ่ง ซึ่งกองทุนได้ทำการยึดหุ้นไว้และจะมีการกำหนดวันขายทอดตลาดหลักทรัพย์ต่อไป

สำหรับความเห็นของบลจ.อินโนเทค เห็นว่าตามที่บลจ.ได้ยึดทรัพย์ของ IFEC ครบจำนวนมูลค่าหนี้แล้วและ IFEC ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แล้วว่า มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สินนั้น ทางบลจ.อินโนเทค จึงคาดว่าทรัพย์ที่ได้ยึดไว้อาจจะไม่กระทบจากการที่ถูกฟ้องล้มละลายดังกล่าวและกำชับให้ทนายความเร่งดำเนินการ เพือประโยชน์ผู้ถือหน่วยต่อไป

ส่วน EARTH นั้น ล่าสุด EARTH ยังไม่ได้ส่งงบการเงินไตรมาส 3/2560 และงบการเงินสำหรับปี 2560 ตามกำหนดที่ได้มีหนังสือขอขยายการนำส่งงบการเงินภายในวันที่ 31 ก.ค.2562 ขณะที่ความคืบหน้าในการดำเนินคดีล่าสุด เดือนส.ค.2562 ยังไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากอยู่ระหว่างรอนัดสืบพยานโจทก์และพยานจำเลยในวันที่ 1 ต.ค.2562 ซึ่งบลจ.อินโนเทค จะดำเนินการตามกฎหมายทางกฎหมายต่อไป โดยยึดถือประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นสำคัญ

อ่านประกอบ

ก.ล.ต. กล่าวโทษอดีตเอ็มดีบลจ.โซลาริส ต่อ DSI คดีตั๋วบี/อี KC