ปตท. เข้า DJSI ต่อเนื่องปีที่ 8 “TOP-PTTEP-PTTGC” คว้าตำแหน่งผู้นำอุตสาหกรรม

HoonSmart.com>>ปตท. ได้รับเลือกเข้า DJSI ในปี 2562  ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ในกลุ่มดัชนีโลก ดัชนีตลาดเกิดใหม่  สะท้อนศักยภาพการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน   ควง 4 บริษัทเข้ารอบด้วย โดย TOP-PTTEP-PTTGC ได้คะแนนสูงสุดในอุตสาหกรรม 

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท. ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ ประจำปี 2562 ( DJSI) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ในกลุ่มดัชนีโลก (World Index) และดัชนีตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market Index) เป็นความภาคภูมิใจสู่องค์กรและประเทศไทยที่ได้รับการยอมรับในเวทีระดับโลก สะท้อนถึงการบริหารองค์กรที่สามารถเทียบเคียงกับบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมเดียวกันทั่วโลก

บริษัทปตท.มีการวางแผนและตั้งเป้าหมายกลยุทธ์ระยะยาว ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน เน้นหลัก 3P คือ การทำธุรกิจควบคู่กับการดูแลชุมชนและสังคม (People) การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (Planet) และเป็นฐานความมั่นคงแก่ภาคเศรษฐกิจและสังคมเติบโตอย่างแข็งแรงและยั่งยืน ภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ก้าวข้ามความท้าทายใต้สภาวการณ์ที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านเทคโนโลยี รูปแบบการใช้พลังงาน วิถีชีวิตของสังคม และความคาดหวังจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตลอดจนเพื่อนำพาองค์กรสู่ความภาคภูมิใจและเป็นสมบัติอันล้ำค่าของประเทศ

“นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่ในปีนี้ ปตท. ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ ประจำปี 2562 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 นอกจากนี้ บริษัทในกลุ่ม ปตท. ประกอบด้วย บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) บริษัท ไทยออยล์ (TOP) บริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ยังได้ผ่านการประเมินเป็นสมาชิก DJSI ต่อเนื่องครบทุกบริษัท โดย บริษัทปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. (PTTEP)ได้คะแนนสูงสุดเป็น Industry Leader ในกลุ่ม Oil & Gas Upstream & Integrated (OGX) บริษัทไทยออยล์(TOP) ได้คะแนนสูงสุดในกลุ่ม Oil & Gas Refining & Marketing (OGR) และ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC) ได้คะแนนสูงสุด ในกลุ่ม Chemicals (CHM) อีกด้วย

ทั้งนี้ DJSI จัดขึ้นด้วยความร่วมมือของ S&P Dow Jones และ SAM เป็นดัชนีการประเมินการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัทชั้นนำระดับโลกในแต่ละกลุ่มธุรกิจ รวมถึงความสามารถในการเป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งเป็นเกณฑ์อ้างอิงพิจารณาการลงทุน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าบริษัทที่ได้รับการจัดอันดับเป็นสมาชิกจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีและยั่งยืนให้แก่ผู้ลงทุน นำไปสู่การส่งเสริมเศรษฐกิจและประเทศสู่การเติบโตที่มั่นคงและยั่งยืน

อ่านประกอบ

TOP ติด DJSI ปีที่ 7 เบอร์ 1 อุตสาหกรรมกลั่นน้ำมัน-ก๊าซโลก