สถาบันตปท.แห่ซื้อหุ้นกู้ IVLไม่มีเรทติ้ง ขาย 300 ล้านดอลล์ จองล้น 2 เท่า

HoonSmart.com>>อินโดรามา เวนเจอร์สประสบความสำเร็จ ในการออกหุ้นกู้ที่ไม่จัดอันดับเครดิตครั้งแรกในต่างประเทศ  อายุ 5 ปี ดอกเบี้ยคงที่  4.375% ต่อปี ความต้องการล้น 2 เท่าของจำนวนเสนอขาย 300 ล้านเหรียญ จัดสรรสถาบันในเอเชีย 66% นำเงินไปชำระหนี้และเงินลงทุน 

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) บริษัทเคมีภัณฑ์ระดับโลก เสนอขายหุ้นกู้ต่างประเทศสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ชนิดไม่ด้อยสิทธิ และไม่มีหลักประกัน อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.375% ต่อปี เป็นครั้งแรก จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX-ST)ให้แก่นักลงทุนประเภทสถาบันต่างประเทศ สามารถระดมทุนได้จำนวน 300 ล้านเหรียญสหรัฐ สูงกว่ายอดจัดสรรจริงกว่า 2 เท่า  โดยมียอดจองสูงสุดกว่า 900 ล้านเหรียญสหรัฐ และท้ายสุดจำนวน  650 ล้านเหรียญสหรัฐ

บริษัทจัดสรรหุ้นกู้ดังกล่าว ให้แก่นักลงทุนสถาบันในเอเชีย 66% และทวีปยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา 34% โดยกระจายไปยังนักลงทุนกลุ่มต่างๆ ประกอบด้วย กองทุนประมาณ 88% ส่วนอีก 12% กระจายไปยังกลุ่มลูกค้าสถาบันการเงินผู้บริหารพอร์ตการลงทุน

“ความสำเร็จที่ดีเยี่ยม สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่ตลาดตราสารหนี้มีต่อ IVL ซึ่งเป็นการเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเพียงไม่กี่ครั้งที่ออกโดยบริษัทในประเทศไทย”

สำหรับการเสนอขายผ่านบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส โกลบอล เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในกลุ่มอินโดรามา เวนเจอร์สและได้รับการรับรองโดยบริษัทฯ วัตถุประสงค์ที่จะนำเงินไปใช้ในชำระหนี้และเพื่อการลงทุนขยายการเติบโตตามแผน

นายซันเจย์ อาฮูจา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับผลตอบรับที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นกู้เป็นครั้งแรก ในตลาดต่างประเทศ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในกลยุทธ์การดำเนินงานและแนวโน้มการเติบโตของ IVL รวมทั้งเป็นเครื่องยืนยันถึงภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัทในระดับสากล ตลอดจนความเป็นผู้นำของบริษัทในตลาดอุตสาหกรรมเคมี

หุ้นกู้ดังกล่าวมีธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดเป็นผู้ประสานงานการจัดออกและการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ และมี ANZ, Bank of America Merrill Lynch, HSBC และธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดเป็นผู้จัดการร่วมในการจัดจำหน่ายหุ้นกู้และผู้จัดการการจัดสรรหุ้นกู้ร่วม