ตลท.ส่งก.ล.ต.สอบไลน์ทุบ GULF แฉยอดชอร์ตเซลพุ่งซ้ำเติมหุ้น

HoonSmart.com>>หุ้นกัลฟ์เด้งกลับแรงฯ 5% หลังตลาดหลักทรัพย์ให้สัมภาษณ์ส่งเรื่องให้ก.ล.ต.ตรวจสอบไลน์ทุบหุ้น GULF “ภากร”เตือนนักลงทุน-สื่อ ระวังการรับข้อมูลพิจารณาให้รอบคอบก่อนเชื่อ เผยยอดชอร์ตเซล 11-13 ก.ย. เพิ่มพรวด จากวันละไม่ถึง 1 ล้านหุ้น เป็น 2-3 ล้านหุ้น นับตั้งแต่วันที่มีข่าวลบ

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีการปล่อยข่าวลือทางไลน์จนส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น บริษัทกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ว่า GULF ได้ชี้แจงข้อมูลให้ทราบแล้ว และตลาดหลักทรัพย์ได้ส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตรวจสอบที่มาของข่าวลวงที่มีวัตถุประสงค์สร้างผลกระทบเชิงลบผลต่อราคาหุ้น GULF

ปัจจุบันการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านทางโซเชียลมีเดียถือเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมมาก แต่นักลงทุนควรจะต้องตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูลว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ หากไม่พิจารณาอย่างรอบคอบอาจส่งผลกระทบในเชิงลบได้ รวมถึงตัวสื่อเองที่เป็นผู้เผยแพร่ข้อมูล เมื่อรับข้อมูลมาแล้วก็ควรพิจารณาดูว่ามีความน่าเชื่อถือของข้อมูลและแหล่งที่มาด้วย อยากให้นักลงทุนและสื่อระมัดระวัง เพราะโดยปกติข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากบริษัทจดทะเบียน จะเป็นข่าวที่บริษัทจดทะเบียนแจ้งมาให้กับตลาดหลักทรัพย์ทราบ และตลาดหลักทรัพย์ก็นำไปเผยแพร่ต่อให้นักลงทุนทราบ

ด้านการซื้อขายหุ้น GULF เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2562 ในช่วงบ่ายราคาดีดกลับอย่างรวดเร็ว จากติดลบตีเป็นบวก แรงซื้อเข้ามาต่อเนื่อง หนุนให้ราคาปิดที่จุดสูงสุดของวันที่ระดับ 156.50 บาท เพิ่มขึ้น 7.50 บาทหรือ 5.03% ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า2,874 ล้านบาท หลังจากผู้จัดการตลาดให้สัมภาษณ์ว่าส่งเรื่องไลน์ทุบหุ้น GULF ให้ก.ล.ต.ตรวจสอบแล้ว เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะวันที่ 11 ก.ย. เมื่อมีข่าวลบทางไลน์เริ่มแพร่สะพัด จึงเกิดแรงขายหุ้นออกมาต่อเนื่อง  เช่นเดียวกับยอดขายล่วงหน้า (ชอร์ตเซล) หุ้น GULF เพิ่มขึ้นชัดเจน นับตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย. จากที่เคยชอร์ตเซลไม่ถึง 1 ล้านหุ้น เพิ่มเป็น 2-3 ล้านหุ้น ในวันที่ 12-13 ก.ย. ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่กดดันหุ้นในตลาด

ส่วนเหตุผลในการขายชอร์ตมาจากหลายปัจจัย อาทิ ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมามาก หรือนักลงทุนคาดว่าข่าวลบยังเป็นความเสี่ยง จะกดดันราคาหุ้นอีกนาน จึงขายออกไปก่อน รอซื้อกลับเมื่อราคาปรับตัวลง หรือมีความชัดเจนเรื่องข้อมูล

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2562 มีข่าวทางไลน์ พาดพิงถึง GULF ในแง่ลบหลายเรื่อง เช่น  บริษัทขอเลื่อนการชำระตั๋วแลกเงิน (B/E)จำนวน 5,000 ล้านบาท บริษัทชี้แจงว่าไม่มีตั๋ว B/E รวมถึงข่าวเรื่องกัลฟ์ฯผิดนัดชำระหนี้ธนาคารกรุงไทยจำนวน 35,000 ล้านบาท ทางบริษัทก็ปฎิเสธ เพราะไม่มีการใช้สินเชื่อกับธนาคารกรุงไทย มีเพียงวงเงินที่ธนาคารอนุมัติไว้ แต่บริษัทยังไม่เคยเบิกเงินมาใช้