ราคาน้ำมันดิบทรุดกว่า 6% ซาอุฯ กลับมาผลิตภายในสิ้นก.ย.

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันดิบทรุดกว่า 6% หลังซาอุฯ ระบุกลับมาผลิตน้ำมันดิบได้อีกครั้งภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ หลังถูกโจมตี

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดลงกว่า 6% หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานซาอุดิอาระเบีย เผยว่า
ซาอุดิอาระเบียสามารถกลับมาผลิตน้ำมันดิบได้ตามปกติอีกครั้งภายในสิ้นเดือนนี้ หลังเกิดเหตุโจมตีโรงงานน้ำมันในเมือง Abqaiqและ Khurais เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ซึ่งส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 15-20 ภายในสองวันที่ผ่านมา

นอกจากนี้ Saudi Aramco บริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดิอาระเบียแจ้งโรงกลั่นในเอเชีย 6 แห่งและอินเดีย 3 แห่ง ว่าตนยังคงสามารถส่งมอบน้ำมันดิบเดือน ต.ค. ได้ตามปกติ เนื่องจากมีน้ำมันดิบคงคลังเพียงพอ แม้ว่าจะมีบางรายที่อาจต้องเปลี่ยนน้ำมันดิบบางส่วนจากชนิดเบาไปเป็น
ชนิดที่หนักขึ้น

ด้านสหรัฐฯ คาดว่าอิหร่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีโรงงานน้ำมันในประเทศซาอุดิอาระเบีย การใช้โดรนและขีปนาวุธ (missile) ในการโจมตีแสดงถึงเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นของอิหร่านซึ่งมากกว่าที่สหรัฐฯ คาดไว้ อย่างไรก็ตาม อิหร่านให้การปฏิเสธถึงความรับผิดชอบ ขณะที่กลุ่มกบฏฮูตี ในเยเมนออกมากล่าวอ้างว่าตนอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดตลาดวันที่ 17 ก.ย. 62 อยู่ที่ 59.34 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ลดลง 3.58 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนเบรนท์ปิด 64.55 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ลดลง 4.65 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล