ดีบีเอสฯ แนะถือ DELTA อิเล็กทรอนิกส์ขาดข่าวดีหนุน

HoonSmart.com>>ดีบีเอสฯเผยราคาหุ้นอิเล็กทรอนิกส์ร่วงแรง  แต่ HANA, KCE เต็มมูลค่า  แนะนำขาย SVI   มีปัจจัยลบมากมายเข้ามากระทบ 

วันที่ 23 ก.ย.2562 นักลงทุนให้ความสนใจหุ้นอิเล็กทรอนิกส์ ครึ่งวันเช้า นำโดยบริษัทเคซีอี อีเลคโทรนิคส์ (KCE) ปิดที่ 17.60 บาท บวก 0.50 บาทหรือ 2.92% บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ DELTA ปิดที่ 48.75 บาท บวก 0.25 บาทหรือ 0.52% บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส (HANA) ปิดที่ 28.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาทหรือ 0.89%

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) วิเคราะห์หุ้นกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ให้น้ำหนักต่ำกว่าตลาด โดยแนะนำถือ DELTA ส่วน HANA, KCE เต็มมูลค่า และแนะนำขาย SVI

ราคาหุ้นกลุ่มชิ้นส่วนอิเลคทรอนิส์ร่วงแรงรับข่าวลบ แต่ยังไม่มีปัจจัยกระตุ้นที่มีนัยสำคัญในระยะสั้น และค่าเงินบาทแข็งก็กดดันผลประกอบการ คาดถึงจุดต่ำสุดแล้วในไตรมาส 2/2562 อุตสาหกรรมเผชิญกับยอดขายที่ชะลอตัวลงในกลุ่มที่เกี่ยวกับยานยนต์ บาทแข็ง และการย้ายฐานการผลิต หลังมีสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน อย่างไรก็ตาม DELTA และ SVI ยังมีการเติบโตของยอดขาย แต่ของ HANA และ KCE หดตัว

ส่วนภาพรวมเซมิคอนดัคเตอร์โลก World Semiconductor Trade Statistics (WSTS) ระบุว่าในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2562 ยอดขายเซมิคอนดัคเตอร์ของโลกหดตัว -13% และคาดการณ์ว่าปีนี้ยอดขายจะ -13% แล้วค่อยกลับไปบวกเลขหลักเดียวกลางๆในปี 2563 ส่วนยอดขายรถยนต์โลกช่วง 8 เดือนแรกปีนี้ หดตัว -5.9% ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกครึ่งปีนี้ลดลง -4% ด้านมูลค่าส่งออกอิเลคทรอนิกส์ของไทยช่วง 7 เดือน ก็ลดลง -9.6% เงินบาทแข็งกดดันช่วงไฮซีซั่นในไตรมาส 3 ปีนี้ ส่วนยอดขายมีโอกาสกระเตื้องขึ้นก่อนที่การปรับขึ้นอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนของสหรัฐจะมีผลบังคับใช้ 15 ธ.ค.2562

ประเด็นสงครามการค้ายังเห็นไม่ชัดเจนว่าบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ไทยจะได้ประโยชน์อย่างไร โดย DELTA ในไทยคาดว่าจะได้คำสั่งซื้อจาก DELTA Taiwan ในครึ่งปีหลัง ส่วน SVI ได้ลูกค้าใหม่ที่ย้ายมาจากจีน แต่ก็ยังไม่มากในช่วงแรก  โรงงานของ HANA ในกัมพูชาก็น่าจะได้ประโยชน์ แต่โรงงานในจีนก็จะผลิตน้อยลง