‘ภากร’ แจงหุ้นผันผวนตามปัจจัย ตปท. BlockTrade 50% ซิงเกิ้ลสต๊อก

HoonSmart.com>>”ภากร” ยันการซื้อขาย Block Trade และ DW ไม่ทำให้ตลาดหุ้นไทยผันผวน ดัชนีเคลื่อนไหวตามตลาดต่างประเทศ กังวลข่าวเดิมๆ สงครามการค้า เศรษฐกิจโลกชะลอตัว 24 ก.ย. ADVANC-GULF-BBL ดีดกลับแรง หลังทรุดก่อนหน้า

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า การซื้อขายตราสารอนุพันธ์ประเภท Block Trade และ DW ไม่ทำให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์เกิดความผันผวน เชื่อว่าความผันผวนเป็นไปตามตลาดหุ้นทั่วโลก เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามา  นักลงทุนยังคงกังวลกับปัจจัยเดิมๆ เช่น สงครามการค้า ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว เป็นต้น

ส่วนปริมาณการซื้อขาย Block Trade และ DW เพิ่มขึ้น แต่มูลค่ารวมยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งหมดของตลาดหลักทรัพย์ฯ ปัจจุบันคาดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 50% ของ Single Stock Future

ทางด้านตลาดหุ้นวันที่ 24 ก.ย. 2562 บวกเป็นวันแรกในรอบหลายวันที่ผ่านมา ดัชนีปิดที่ระดับ 1,630.50 จุด เพิ่มขึ้น 7.71 จุด หรือ 0.48% มูลค่าการซื้อขาย 50,057 ล้านบาท เกิดจากนักลงทุนทั่วไปซื้อ 1,527 ล้านบาท สถาบันขายแค่ 57 ล้านบาท ไม่มากเหมือนที่ผ่านมา และต่างชาติขาย 960 ล้านบาท  สวนทางตลาดอนุพันธ์ที่ต่างชาติซื้อ 4,588 สัญญา กองทุนซื้อ 4,043 สัญญา และนักลงทุนในประเทศขาย 8,631 สัญญา

มาร์เก็ตติง กล่าวว่า หุ้นในภูมิภาคบวกเล็กน้อย ตลาดไทยเพิ่มขึ้นมากกว่า เพราะมีแรงซื้อกลับหุ้นขนาดใหญ่ที่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ แต่ราคาหุ้นกลับปรับตัวลงแรงก่อนหน้านี้  เช่น หุ้นมือถือ อาทิ ADVANC ปิดที่ 218 บาท +3.32% หุ้นผู้นำไฟฟ้า GULF ปิดที่ 154 บาท เพิ่มขึ้น 3.01% รวมถึงหุ้นธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ BBL และ SCB ขณะที่หุ้นพลังงาน ปิโตรเคมียังคงบวกอย่างต่อเนื่อง

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า ในไตรมาส 4 จะมีหุ้น IPO รอเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคา (มาร์เก็ตแคป) กว่า 2 แสนล้านบาท มีบริษัทขนาดใหญ่หลายรายเข้ามา เช่น บริษัทแอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) และยังมีบริษัทขนาดกลาง-เล็กอีกหลายราย

“ในปีนี้ IPO น่าจะมีมาร์เก็ตแคปมากกว่าปีก่อนที่ 1.8 แสนล้านบาท แม้ว่าในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา มีหุ้นเข้าใหม่ มาร์เก็ตแคปเพียง 4.5 หมื่นล้านบาท แต่ตลาดไม่ได้ตั้งเป้าหมาย ทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกหุ้นที่จะเข้าจดทะเบียน ไม่ใช่การเร่งดึงบริษัทเข้าจดทะเบียน เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ” นายแมนพงศ์ กล่าว