ADVANC ยอมจ่าย 680 ลบ. ระงับข้อพิพาทซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคม 2G ทีโอที

HoonSmart.com>> “แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส” ทำสัญญาระงับข้อพิพาทและซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคมในระบบ 2G ระหว่าง “AWN” ซึ่งเป็นบริษัทย่อย กับทีโอที ยอมชำระเงินตามเรียกร้องพร้อมดอกเบี้ย 680 ล้านบาท บุ๊คบัญชีค่าใช้จ่ายไว้แล้ว 559 ล้านบาท

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) แจ้งว่า ในวันนี้ (25 ก.ย.) บริษัทได้เข้าทำสัญญาระงับข้อพิพาทและซื้อขายอุปกรณ์โทรคมนาคมในระบบ 2G ระหว่างบริษัทย่อย คือ แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN)  กับบริษัท ทีโอที   โดยทีโอทีและ AWN ตกลงระงับข้อพิพาทเกียวกับอุปกรณ์โทรคมนาคมในระบบ 2G ซึ่งทีโอทีเรียกร้องให้ AWN ชำระค่าใช้ทรัพย์สินดังกล่าวในระหว่างเดือน ต.ค.58-มิ.ย.59 ในคดีหมายเลขดำที่ พ.456/2560 เป็นอันยุติลง ซึ่งทีโอทีจะไม่เรียกร้องค่าเสียหายใดๆ เกี่ยวกับข้อพิพาทนี้อีก

ทั้งนี้ AWN ตกลงชำระเงินให้แก่ทีโอทีตามที่เรียกร้องรวมดอกเบี้ยเป็นจำนวนทั้งสิ้น 680 ล้านบาท โดยบริษัทได้มีการบันทึกค่าใช้จ่ายไว้ในงบการเงินตั้งแต่เดือน ต.ค.58-มิ.ย.59 เป็นจำนวน 559 ล้านบาท

นอกจากนี้ AWN ตกลงซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคมในระบบ 2G จากทีโอที เพื่อนำอุปกรณ์บางส่วนมาใช้งานในระบบโครงข่ายโทรคมนาคมที่สามารถใช้ร่วมกับโครงข่าย 3G และ 4G ได้ รวมทั้งชำระค่าใช้อุปกรณ์ระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค.62 เป็นมูลค่ารวมประมาณ 250 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ AWN ได้เช่าใช้อุปกรณ์ในระบบ 2G ทั้งหมดจากทีโอที โดยชำระค่าเช่าในอัตราเดือนละ 167 ล้านบาท มาตั้งแต่เดือน ก.ค.59 การซื้ออุปกรณ์ข้างต้นเป็นผลให้ AWN ยุติการเช่าใช้อุปกรณ์จากทีโอทีตั้งแต่เดือน ก.ย.62 เป็นต้นไป

การเข้าทำสัญญาระงับข้อพิพาทและซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเทคโนโลยีที่มีการเปลียนแปลง ทำให้อุปกรณ์ในระบบ 2G ส่วนใหญ่ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ อีกทั้ง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีนโยบายกำหนดให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคมยุติการให้บริการ 2G ในอนาคตอันใกล้ เป็นเหตุให้ AWN ไม่มีความจำเป็นในการใช้งานอุปกรณ์ส่วนใหญ่ในระบบ 2G อีก