GPSC –SCBT พัฒนาระบบเพิ่มประสิทธิภาพบัญชี

GPSC จับมือ SCBT ร่วมพัฒนา ระบบบริหารจัดการทางการเงิน ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพบริหารจัดการเงินสดในองค์กร รายแรกของไทย

นายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ ( GPSC ) เปิดเผยว่า GPSC เป็นแกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. ได้ร่วมกับ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์ เตอร์ด (ไทย) หรือ SCBT ในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการทางการเงิน ด้วยการสร้างฐานข้อมูลคู่ค้า ผ่านระบบการจัดการเงินสดเพื่อชำระเงินด้วยบัญชีเสมือน ซึ่ง GPSC เป็นองค์กรแรกในประเทศไทยที่ ใช้นวัตกรรมจัดการทางการเงินในรูปแบบดังกล่าว จะทำให้การจ่ายเงินไม่ซับซ้อนและรวดเร็วมากขึ้น เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดต้นทุนและเสริมการควบคุมการบริหารเงินสดในองค์กร

ความร่วมมือการพัฒนานวัตกรรมระบบการจัดการเงินสดเพื่อชำระเงินด้วยบัญชีเสมือน หรือ Virtual Accounts for Payments ของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในระบบการบริหารจัดการเงินสด ซึ่งจะนำไปสู่การวางแผนทางการเงิน ของธุรกิจให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น สามารถรองรับการขยายตัวของบริษัทที่จะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งใน และต่างประเทศ รวมถึงมีมาตรการกำกับดูแลภายในองค์กรที่เหมาะสมอีกด้วย

การจัดการฐานข้อมูลทางการเงินให้เป็น Virtual Accounts จะทำให้ลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก และสามารถปรับระบบให้ใช้กับบริษัทในกลุ่มในการควบคุมการจ่ายเงินได้อย่างดี องค์กรที่ใช้บัญชีเสมือนเพื่อการชำระเงินจะได้รับประโยชน์จากต้นทุนในการจัดการบัญชีที่ลดลง อันจะส่งผลถึงประสิทธิภาพการดำเนินงานอีกด้วย ซึ่งนวัตกรรมใหม่นี้จะช่วยในการบริหารเงินสดหรือการถือเงินสดสำรองไว้สูงเกินความจำเป็น ด้วยประสิทธิภาพการบริหารเงินที่สูงขึ้นก็นำให้องค์กรสามารถก้าวไปสู่การบริหารเงินสดแบบรวมศูนย์ได้โดยง่าย

“ขณะเดียวกันบริษัทฯ มีเป้าหมายที่ชัดเจน ในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทั้งในด้านการส่งมอบพลังงานที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าด้วยต้นทุนที่สามารถแข่งขันได้ ดังนั้นระบบดังกล่าวจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ GPSC สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ ผู้ถือหุ้น นักลงทุน และประชาชนทั่วไปได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะนำมาสู่การสร้างการเติบโตของธุรกิจในอนาคต” นายเติมชัย กล่าว

ปัจจุบัน GPSC มีโครงการต่างๆ ที่อยู่ในและต่างประเทศ ซึ่งมีรายรับและรายจ่าย ที่เกี่ยวข้องกับเงินสกุลบาท และ สกุลเงินต่างประเทศ การวางแผนการบริหารเงิน ที่มีประสิทธิภาพ มีส่วนสำคัญในการขยายตัวธุรกิจ ของ GPSC