บล.หยวนต้ายก OSP เด่น กำไรโต -สะสม SAPPE

HoonSmart.com>>บล.หยวนต้าให้น้ำหนักกลุ่มเครื่องดื่มมากกว่าตลาด มีดีตรงกำไรโต  OSP เด่นที่สุด ให้เป้า 45.50 บาท ปรับขึ้นราคาขายทันที 1 บาท  ป้องกันผลกระทบจากภาษีสรรพสามิตใหม่  ส่วน SAPPE ราคาลงมาตอบสนองแล้ว 

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ให้น้ำหนักมากกว่าตลาด สำหรับกลุ่มเครื่องดื่ม มีมุมมองบวกต่อผลประกอบการไตรมาส 3/2562 เด่นที่สุด คือ OSP ให้ราคาเป้าหมาย 45.50 บาท ดูดีทั้งกำไรไตรมาส 3 ที่เติบโต ถึงไตรมาส 4 และไม่มีผลกระทบจากภาษีสรรพสามิตที่มีนัยสำคัญ

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.2562 ที่ผ่านมา ครม. อนุมัติลดภาษีเครื่องดื่มนวัตกรรมและเครื่องดื่มผัก ผลไม้มีนวัตกรรม 3% เริ่มตั้งแต่เดือน ต.ค. นี้ OSP มีสัดส่วนรายได้จาก Functional drinks ราว 10% ของรายได้ทั้งหมด และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สินค้าในกลุ่มนี้ มีรายได้ส่วนใหญ่มาจาก C-Vitt ซึ่งได้รับการงดเว้นภาษีสรรพสามิต อาจต้องมาจ่ายที่ 10% หรือ 3% อย่างไรก็ตามบริษัทได้ประกาศขึ้นราคาทันที 1 บาทในสัปดาห์นี้ เชื่อมีผลต่อการบริโภคจำกัด และทำให้อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ของ OSP ไม่ถูกกระทบเมื่อมีการบังคับใช้ในเดือน ต.ค. แต่หากเข้าข่ายน้ำผลไม้มีนวัตกรรมอัตราภาษีจะเหลือเพียง 3% จะเป็นบวกต่อ GPM เช่นกัน ซึ่งอยู่ระหว่างรอรายละเอียดการพิจารณาจากกรมสรรพสามิต สำหรับสินค้าที่ออกใหม่ในช่วงหลังนี้บริษัทได้รับผลของภาษีสรรพสามิตเอาไว้แล้ว ซึ่งช่วงไตรมาส 4 จะมีสินค้าใหม่อีก 1 – 2 ผลิตภัณฑ์

ส่วน SAPPE กำไรทรงตัวจากไตรมาส 2 แต่โตขึ้นในระยะเดียวกันปีก่อน มีบริษัทย่อยได้ประโยชน์ แต่กลุ่ม Beauti drink มีภาษีเพิ่มขึ้นอยู่ระหว่างรอความชัดเจนเกณฑ์การพิจารณาจากกรมสรรพสามิต ราคาหุ้นปรับตัวลงตอบสนองแล้ว เป็นโอกาสสะสม

“SAPPE มีทั้งส่วนได้ และเสียประโยชน์ มีสินค้าที่จำหน่ายในประเทศสัดส่วนราว 35% ของรายได้ทั้งหมดและเกือบทั้งหมดเป็น Fictional drinks  ปัจจุบันไม่เสียภาษีสรรพสามิต มาตรการใหม่ส่งผลให้อาจต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้นที่ 10% หรือ 3% ขึ้นอยู่กับเกณฑ์การพิจารณาของกรมสรรพสามิต ขณะที่มีบริษัทร่วมทุนกับ Danone ออกสินค้าภายใต้แบรนด์ B’lue ซึ่งจำหน่ายน้ำเปล่าผสมวิตามินได้ประโยชน์จากอัตราภาษีที่ลดลงจาก 14% เหลือ 10%  เบื้องต้น SAPPE ไม่ได้รับผลกระทบจากภาษีน้ำตาลแต่อาจได้รับผลกระทบจากภาษีสรรพสามิตแต่ไม่มาก 3% – 0% แนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 28.40 บาท

TACC กำไรไตรมาส 3 อาจไม่ลดลง จากไตรมาส 2 อย่างที่คาดเพราะสินค้าใหม่ใน All Cafe ได้รับการตอบรับดีมาก