TPCH คาดรายได้ขายไฟฟ้าปีหน้าโตกระโดด

TPCH คาดรายได้ปีหน้าโตกระโดด หลังขายไฟฟ้าเพิ่มอีก 49 เมกะวัตต์ ปลื้มโรงไฟฟ้า 2 แห่งได้รางวัล “THAILAND ENERGY AWARDS 2018”

นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) เปิดเผยว่า ปีหน้าบริษัทจะมีรายได้จากขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากโรงไฟฟ้าชีวมวล 4 โครงการ กำลังผลิตรวม 49 เมกะวัตต์ ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างจะทยอยขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในปี 2562 และโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนาอีก 10 เมกะวัตต์น่าจะขายไฟฟ้าได้ในปี 2564 ขณะที่ปัจจุบันโรงไฟฟ้าชีวมวล 6 แห่ง กำลังผลิตรวม 60 เมกะวัตต์ของ TPCH ได้ขายไฟฟ้าไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้ภาครัฐจะมีนโยบายชะลอการซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน แต่บริษัทยังตั้งเป้าว่าในปี 2563 จะเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าชีวมวลเป็น 200 เมกะวัตต์ โดยจะเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าชีวมวลทั่วประเทศ จากปัจจุบันที่มีกำลังผลิตไฟฟ้าชีวมวลทั้งสิ้น 119 เมกะวัตต์ พร้อมทั้งตั้งเป้าจะพัฒนาโรงไฟฟ้าจากขยะอีก 50 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทำให้ TPCH เป็นผู้นำด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนในประเทศและในอาเซียนตามเป้าหมายที่วางไว้

สำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวล TPCH ทั้ง 6 แห่งที่ขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ได้แก่ โรงไฟฟ้าชีวมวลช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ (CRB) ,โรงไฟฟ้าชีวมวลแม่วงศ์ เอ็นเนอยี่ (MWE) ,โรงไฟฟ้าชีวมวลมหาชัย กรีน เพาเวอร์ (MGP) ,โรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสัง กรีน (TSG ) โรงไฟฟ้าชีวมวล พัทลุง กรีน เพาเวอร์ (PGP) และโรงไฟฟ้าชีวมวลสตูล กรีน เพาเวอร์ (SGP)

นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร TPCH กล่าวว่า ปีนี้โรงไฟฟ้าชีวมวล 2 แห่งของ TPCH คือ โรงไฟฟ้าช้างแรกไบโอเพาเวอร์ และโรงไฟฟ้า แม่วงศ์เอ็นเนอร์ยี สามารถคว้ารางวัลดีเด่นจากการประกวด “THAILAND ENERGY AWARDS 2018” ซึ่งสะท้อนถึงการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาโรงไฟฟ้าชีวมวล ขณะที่การประกวดดังกล่าวมีผู้ส่งผลงานเข้าประกวด 268 รายและมีผู้ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 69 รางวัล

ทั้งนี้ ไตรมาสแรกปีนี้ TPCH มีรายได้จากการขายไฟฟ้า 342 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 235 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 119 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 89 ล้านบาท