SCBAM : “จับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน”

MARKET INSIGHT รายงานภาวะตลาดประจำวันที่ 30 ก.ย. – 4 ต.ค. 2562

Highlight ประจำสัปดาห์
• ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงมีความผันผวน จากความตึงเครียดเรื่องสงครามทางการค้ายังคงอยู่ประกอบกับประธานสภาผู้แทนฯ ประกาศจะเริ่มกระบวนการไต่สวนอย่างเป็นทางการ เพื่อถอดถอนปธน. Trump ออกจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองในสหรัฐฯ อันเป็นปัจจัยกดดันต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯ และอาจส่งผลต่อเนื่องต่อ Sentiment ของนักลงทุนในช่วงที่ผ่านมา

• ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีนยังคงอยู่ จากการเจรจาการค้าเบื้องต้นระหว่างสองฝ่าย ณ กรุงวอชิงตันครั้งที่ผ่านมายังไม่ค่อยมีความคืบหน้า แต่ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) ได้เผยถึงรายละเอียดสินค้านำเข้าจากจีนกลุ่ม 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กว่า 400 รายการที่จะถูกระงับการขึ้นภาษีนำเข้าเพิ่มเติมเป็นเวลา 1 ปี โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันว่าจะมีการเจรจาในรายละเอียดอีกครั้งในต้นเดือน ต.ค.นี้ อาจทำให้ความเสี่ยงของสงครามทางการค้ามีท่าทีท่าผ่อนคลายลง

• ธนาคารกลางแห่งประเทศไทย (BOT) ยังคงอัตรานโยบายและปรับลดประการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไทยลง การประชุมกนง.ที่ผ่านมา BOT มีมติเป็นเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิมที่ 1.5% ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจไทยถูกปรับลดเป็นระดับที่ 2.8% จาก 3.3% เนื่องจากกำลังซื้อของภาคต่างประเทศที่ยังคงอ่อนแอ ประกอบกับเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจไทยยังคงได้รับปัจจัยบวกจากการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

• ดัชนี PMI เบื้องต้นของสหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น ยังคงสะท้อนเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอ แม้ว่าดัชนีรวมสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดิม 0.3 เป็น 51.0 จุด แต่ยังคงมีความกังวลในด้านภาคการผลิตของสหรัฐฯ จากปัจจัยกดดันของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ส่วนดัชนีรวม PMI ของยูโรโซนและญ่ีปุ่นปรับตัวลดลง1.5 จุด และ 0.4 จุด เป็น 50.4 และ 51.5 ตามลำดับ

• ศาลอังกฤษตัดสินว่า การที่นายกฯ Boris Johnson ให้สภาหยุดทำการเป็นเวลา 5 สัปดาห์นั้นเป็นการผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นการขัดขวางการทำหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนก่อน Brexit Deadline ในวันที่ 31 ต.ค. 2019 ส่งผลให้ความเสี่ยงเรื่อง No deal Brexit ลดลง

• จับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ในต้นเดือนต.ค.นี้ โดยนาย Robert Lighthizer (ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ) กับนาย Liu He (รองนายกรัฐมนตรีจีน) ตกลงว่าจะพบปะกันเพื่อเจรจาทางการค้าในรายละเอียดท่ีกรุงวอชิงตันในช่วงต้นเดือนต.ค. นี้

กลยุทธ์การลงทุน:
“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรป (SCBEUEQ)
“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)