FETCO เผยดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุน 3 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้น หวังนโยบายรัฐหนุน

HoonSmart.com>> FETCO เผยดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุน 3 เดือนข้างหน้าดีขึ้นในโซนทรงตัว คาดหวังนโยบายรัฐหนุนเศรษฐกิจ ด้านสงครามการค้ายังกดดัน กังวลเศรษฐกิจภูมิภาคชะลอตัว มองหุ้นกลุุ่มพลังงานน่าสนใจมากสุด

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า ดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุนเดือนตุลาคม 2562 ผลสำรวจทุกกลุ่มนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า (ธ.ค.2562) เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้านี้จาก 102.74 เป็น 111.62 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.64 % อยู่ในเกณฑ์ทรงตัว (Neutral) โดยนักลงทุนยังมองตลาดอยู่ในขาขึ้น ปัจจัยบวกจากความคาดหวังนโยบายภาครัฐ เพิ่มนโยบายการคลัง รองลงมาคือภาวะเศรษฐกิจในประเทศและการไหลเข้าออกของเงินทุน เป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่น

ขณะที่ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศเป็นปัจจัยฉุดความเชื่อมั่น หากคลี่คลายลง น่าจะทำให้ความเชื่อมั่นสูงขึ้น รวมทั้งนักลงทุนยังกังวลผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในภูมิภาคและผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน โดยยังต้องติดตามได้แก่ ความคืบหน้าการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่จะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนต.ค. แนวโน้มการพิจารณา BREXIT ภายหลังศาลสูงของอังกฤษตัดสินให้เปิดการประชุมสภาทำให้ลดความเสี่ยงการพิจารณา No-Deal BREXIT ภายในวันที่ 31 ต.ค.62 และทิศทางความต่อเนื่องของนโยบายผ่อนคลายเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐภายหลังลดดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี

สำหรับหมวดธุรกิจที่น่าสนใจมากที่สุด คือหมวดพลังงานและสาธารณูปโภคและหมวดธุรกิจที่ไม่น่าสนใจมากที่สุด คือหมวดธุรกิจเหล็ก

“ไตรมาส 4 รอดูการกระตุ้นของภาครัฐว่าจะสูงมากน้อยแค่ไหน ในโครงการ ”ชิม ช้อป ใช้” ถ้ามีการต่อยอดจากตรงนี้ รัฐบาลหวังว่าจะเกิดการหมุนของเงิน” นายไพบูลย์ กล่าว

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วรรณ กล่าวว่า การปรับตัวลงของตลาดหุ้นสหรัฐในภาคการผลิต ยังกดดันต่อการลงทุนตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชียและตลาดหุ้นไทยในเช้านี้ รวมถึงราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงเมื่อคืนนี้

“ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงชะลอตัว เป็นโลกที่ดอกเบี้ยขาลง ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ได้ปรับลดดอกเบี้ยไปแล้ว 2 ครั้ง ของไทยลดแล้วครั้งนึง มองว่าแนวโน้วที่เราจะลดดอกเบี้ยก่อนสิ้นปีก็มีสูง รวมถึงนโยบายของอียูที่ประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายและใช้มาตรการ QE ที่มีแนวโน้มผ่อนคลายทางการเงิน เล็งการลงทุนพันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้ เป็นผลดีหากมีการลดดอกเบี้ย” นายพจน์ กล่าว

อ่านประกอบ

ASP มองบวกเป้าปีนี้ 1,655 จุด เชียร์ 12 หุ้นดีราคาถูก