NNCL-GPSC-RATCH ขยายกำลังผลิตไฟฟ้า-ไอน้ำนวนคร

NNCL-GPSC-RATCH เผยโรงไฟฟ้านวนคร จะขยายกำลังผลิตไฟฟ้า-ไอน้ำเพิ่ม งบลงทุน 3.1 พันล้านบาท คาด COD เดือนส.ค.63

บริษัท นวนคร (NNCL) แจ้งว่า บริษัท ผลิตไฟฟ้า นวนคร ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) จะดำเนินการลงทุนขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าอีกประมาณ 60 เมกะวัตต์ และไอน้ำอีกประมาณ 10 ตันต่อชั่วโมง โดยใช้วงเงินลงทุนประมาณ 3,105 ล้านบาท (ส่วนของเงินกู้ประมาณ 75% และส่วนของผู้ถือหุ้นประมาณ 25%) ซึ่งโครงการขยายกำลังการผลิตมีแผนจะเริ่มสร้างในเดือนส.ค.2561 คาดว่าจะแล้วเสร็จและเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ประมาณเดือนส.ค.2563

ทั้งนี้ ภายหลังดำเนินการแล้วเสร็จบริษัท ผลิตไฟฟ้า นวนคร จะมีขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าสุทธิประมาณ 185 เมกะวัตต์ และขนาดกำลังการผลิตไอน้ำรวมประมาณ 40 ตันต่อชั่วโมง

บริษัท ผลิตไฟฟ้า นวนคร เป็นผู้ดำเนินงานโรงไฟฟ้าผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าสุทธิ 125 เมกะวัตต์ และขนาดกำลังการผลิตไอน้ำประมาณ 30 ตันต่อชั่วโมง มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ระยะเวลา 25 ปี (จำนวน 90 เมกะวัตต์) และจำหน่ายไฟฟ้าส่วนที่เหลือและไอน้ำให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร โดยบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี (บริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทั้งจำนวน) , NNCL และ GPSC ถือหุ้นสัดส่วน 40% 30% และ 30% ตามลำดับ โรงไฟฟ้าดังกล่าวได้เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย.2559