SCBAM : “จับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน”

MARKET INSIGHT รายงานภาวะตลาดประจำวันที่ 7 – 11 ต.ค. 2562

Highlight ประจำสัปดาห์

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลง หลังการประกาศตัวเลขดัชนี PMI ภาคการผลิต เดือนก.ย. ของสหรัฐฯ ลดลงต่ำสุดในรอบ 10 ปี และยูโรโซนต่ าสุดในรอบ 7 ปี อย่างไรก็ตามดัชนีภาคการผลิตของจีนปรับตัวข้ึน ขณะท่ีการเจรจาการค้าระดับสูงระหว่างสหรัฐฯ กับจีนในวันท่ี 10-11 ต.ค. นำโดยนาย Robert Lighthizer (ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ) กับนาย Liu He (รองนายกรัฐมนตรีจีน) มีโอกาสที่จะเลื่อนภาษีนำข้าสินค้าจีนกลุ่ม 250 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ออกไปจากกำหนดวันที่ 15 ต.ค. และช่วยหนุนตลาดหุ้นในระยะสั้น

WTO มีมติเห็นชอบให้สหรัฐฯ ปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจาก EU มูลค่า 7.5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หลังพิจารณาข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ แล้วพบว่า EU ให้เงินอุดหนุนบริษัท Airbus อย่างไม่เป็นธรรมจริง ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) จึงตัดสินใจที่จะเก็บภาษีนำเข้าเครื่องบินจากยุโรป 10% และเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรและสินค้าประเภทอื่นๆ 25% จาก 4 ประเทศหลักได้แก่ ฝรั่งเศส, เยอรมันนี, สเปน และอังกฤษ

ความเสี่ยงเรื่อง Brexit มีแนวโน้มที่ดีขึ้น หลังจากรัฐบาลอังกฤษได้สรุปข้อตกลงการออกจาก EU และเตรียมส่งให้สภายุโรปพิจารณา โดยสาระสำคัญคือจะมีเงื่อนไขให้อังกฤษสามารถประกาศออกจากข้อตกลง backstop โดยไม่ให้มีการกั้นกำแพงหรือด่านตรวจเช็คระหว่างพื้นที่ Northern Ireland ของอังกฤษและ Republic of Ireland ซึ่งเป็นประเทศสมาชิก EU เนื่องจากประชากรทั้งสองพื้นที่เป็นคนเชื้อชาติเดียวกัน

ราคาน้ำมันดิบกลับมาถูกกดดันอีกครั้ง หลังจากช่วง Driving season ในสหรัฐฯ จบลง และซาอุฯ สามารถฟื้นฟูกำลังการผลิตน้ำมันกลับมาได้แล้วทั้งหมดภายในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์ หลังโรงงานแปรรูปน้ำมัน 2 แห่งถูกโจมตี ส่งผลให้สต๊อกน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น กดดันราคาน้ำมัน

จับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ในวันที่ 10-11 ต.ค. โดยนาย Robert Lighthizer (ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ) กับนาย Liu He (รองนายกรัฐมนตรีจีน) ตกลงว่าจะพบปะกันเพื่อเจรจาทางการค้าในรายละเอียดที่กรุงวอชิงตัน

กลยุทธ์การลงทุน :
“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรป (SCBEUEQ)
“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)