CBG แพงไป-ผลงานห่างเป้า

ฟินันเซียไซรัส ไม่แนะนำซื้อหุ้นคาราบาวกรุ๊ป เทรนด์ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังเปลี่ยนแปลงไป ถูกเครื่องดื่มโสมชิงส่วนแบ่งตลาด

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ออกบทวิเคราะห์บริษัท คาราบาวกรุ๊ป(CBG) หลังการประชุมกับผู้บริหารว่า ไม่แนะนำซื้อ และมองว่าราคาหุ้นแถว 53.25 บาท คิดเป็นพี/อีปีนี้และปีหน้า ที่ 43 เท่า และ 36 เท่า ตามลำดับ ราคายังไม่ถูก ส่วนเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้ก็ไม่ไม่ง่าย เทรนด์ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังที่กำลังเปลี่ยนเป็นความท้าทายต่อบริษัท เพราะส่วนแบ่งตลาดโดยรวมถูกเครื่องดื่มโสมแย่งลูกค้าไป

“ยังต้องลุ้นการฟื้นตัวของการขายในประเทศในไตรมาส 2 ว่าจะสำเร็จหรือไม่ หากให้กำไรปีนี้ทรงตัวใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1,200 ล้านบาท ถือว่าดีมาก เพราะไตรมาส 1 ทำได้เพียง 181 ล้านบาท คาดปีหน้าจะกลับมาโตดี 25% เป็น 1,500 ล้านบาท “บล.ฟินันเซียไซรัส ระบุ

กรณีผู้บริหารตั้งเป้ายอดขายจีนปีนี้ จำนวน 3,600 ล้านบาท จากจำนวน 1,000 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา ขณะที่ไตรมาส 1/2561 ทำได้เพียง 209 ล้านบาทคิดเป็น 6% ของเป้าทั้งปี และที่สหราชอาณาจักร(UK)ตั้งเป้าขาย 30 ล้านกระป๋อง เพิ่มจาก 10 ล้านกระป๋องในปีก่อน แต่สุทธิแล้วยังขาดทุนที่ UK เพราะค่าใช้จ่ายทางการตลาดสูง

ส่วนในไทยปีนี้ค่อนข้างเหนื่อย ตั้งเป้าโต 3-5% จากอดีตโตปีละ 20% เพราะกำลังซื้อไม่สดใส และต้นทุนเศษแก้วปรับขึ้น แม้ ผู้บริหารให้ภาพว่าต้นทุนเริ่มปรับลงจากไตรมาส 1 แต่ยังสูงเมื่อเทียบกับปีก่อน และมีการเปิดใช้โรงแก้วใหม่ กับแผนเปิดใช้โรงกระป๋องช่วงปลายปีนี้ จะมีภาระค่าเสื่อมมากขึ้น รวมถึงการแข่งขันแรงขึ้นทั้งเครื่องดื่มชูกำลังและกาแฟพร้อมดื่ม ทั้งนี้มีแผนทำโปรโมชั่นมากขึ้น และจะใช้เงินทางการตลาดช่วงบอลโลก 50 ล้านบาท