AWC ลุ้น 4 ปัจจัยดันเหนือจอง บล.ทิสโก้ ชี้เป้าราคา 6.47 บาท

HoonSmart.com>> บล.เอเซียพลัส เปิด 4 ปัจจัยหนุนราคา AWC เทรดวันที่ 10 ต.ค.นี้เหนือจอง “กรีนชู-เม็ดเงินกองทุน ที่ซื้อหุ้นเพิ่มเติม” เป็นหลัก สร้างความคึกคักตลาดหุ้น เบียดขึ้น SET 100-SET 50 ทันที คาดเบียด “KKP-BPP” ตก

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า “แอสเสท เวิรด์ คอร์ป” เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ วันที่ 10 ต.ค.นี้ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ใช้ชื่อย่อ หลักทรัพย์ “AWC” มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 185,742 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซียพลัส ชี้ 4 ปัจจัยแรงส่งหุ้น AWC เข้าเทรดตลาดหลักทรัพย์วันแรก 10 ต.ค.นี้ ราคาสูงกว่าจอง 6 บาทต่อหุ้น คาดเม็ดเงินกองทุนเข้าซื้อหุ้นเพิ่ม 2 พันล้านบาท เหตุจองซื้อช่วง IPO ยังน้อยกว่าสัดส่วนมาร์เก็ตแคป AWC

บริษัทหลักทรัพย์เอเซียพลัส โดยฝ่ายวิจัยประเมินหุ้น AWC ในช่วงแรกที่เข้าซื้อขายในตลาด และคาดว่าจะมี 4 แรงส่งสำคัญเป็นตัวหนุนให้ AWC Outperform ตลาดได้ ดังนี้

1. ราคาหุ้นน่าจะยืนสูงกว่าราคาจองได้ดีในวันแรก เนื่องจากต้องใช้ราคาปิดในการคำนวณเกณฑ์การคัดเข้าดัชนี SET50 และ SET100 ระหว่างรอบคำนวณ รวมถึงยังมี green shoe อีกกว่า 1 พันล้านหุ้น คอยหนุนไม่ให้ราคาหุ้นต่ำจอง

2. ระหว่างช่วง T+3 คาดว่าจะมีแรงซื้อจากนักลงทุนสถาบันฯ เข้ามาช่วยหนุน เนื่องจากเม็ดเงินที่จองซื้อหุ้น AWC ก่อนเข้าตลาดฯจาก 9 บลจ. ยังน้อยกว่าสัดส่วน Market cap ของ AWC ใน SET50 คาดมีเม็ดเงินหนุนเพิ่มเติมราว 2 พันล้านบาท รวมถึงมีแรงเก็งกำไรจากกองทุนประเภท Active Fund ในช่วงก่อนที่หุ้น AWC จะถูกเข้าคำนวณในดัชนี SET50 และSET100

3. มีเม็ดเงินจากกองทุนประเภท Index Fund ที่มีวัตถุประสงค์ลงทุนอ้างอิงตามดัชนีอีกราว 1.1 พันล้านบาท คอยหนุนราคาหุ้น ณ วันที่ T+3

4. จากสถิติหุ้น IPO ในดัชนี SET index ที่เข้าซื้อขายในปีนี้ ในวันแรกของการซื้อขายราคาปิดสูงกว่าราคาจองทุกบริษัท และให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 5.47% จึงคาดว่าราคาหุ้น AWC จะ Outperform ตลาดได้ดีเช่นกัน

บล.เอเซีย พลัส ยังคาดการณ์หุ้นถูกคัดออกจากดัชนี SET50 และ SET100 ระหว่างรอบคำนวณ เนื่องจากถูก AWC เข้ามาแทนที่ ดูจากหุ้นที่มีขนาดเล็กที่สุดในดัชนี ณ ราคาปิดวันที่ AWC เข้าซื้อขายวันแรก แต่ในเบื่องต้นฝ่ายวิจัยฯ ประเมินจากตอนนี้มีหุ้น มี Market Cap 3 อันดับเล็กสุดในแต่ละดัชนี (ณ วันที่ 8 ต.ค. 2562) ได้แก่ TCAP -BPP-KKP ใน SET50 และ PSL-ANAN-BEAUTY ใน SET100

ด้าน บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุ KKP-BPP ยังต้องลุ้นว่าใครจะหลุดจาก SET50 เพื่อเปิดทางให้ AWC เข้าด้วยเกณฑ์ Fast Track เผยทั้ง 2 หุ้นมีมาร์เก็ตแคปล่าสุดใกล้เคียงกันมาก หรือห่างกันเพียง 1,008 ล้านบาท

บล.ทิสโก้ ประเมินมูลค่าที่เหมาะสมของ AWC ที่มูลค่าตลาดที่ 198,000-207,000 ล้านหุ้น หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมดของ AWC ที่ 30,957 ล้านหุ้น จะได้เท่ากับ 6.19-6.47 บาท

ความเสี่ยงที่สำคัญคือ ความล่าช้าในแผนโครงการใหม่ เงินลงทุนที่อาจจะสูงกว่าคาด การพึ่งพาผู้บริหารโรงแรมภายนอก ความขัดแย้งกับถือหุ้นรายอื่นๆ รวมถึงการแข่งขันจากกลุ่มบริษัท ทีซีซี

อ่านประกอบ

AWC โชว์ไตรมาส 2 กำไร 145 ล้านบาท ดีขึ้น 270 %

AWC ปลื้มขายหมดเกลี้ยง 8 พันล้านหุ้น ต่างชาติสนใจแห่จองล้น

AWC เคาะราคา 6 บาท ขาย 25-27 ก.ย. สถาบันเก็บ 50%

ตีค่า AWC สูง 2 แสนล้านบาท หุ้นฮอต! โตมั่นคง เหมาะถือยาว