“สมคิด” จี้ปตท.ลงทุนหวังกดบาทอ่อน – บอร์ดนัดธ.ค.เคาะแผนแสนล.ปี 63

HoonSmart.com>> “สมคิด” สั่ง PTT เร่งลงทุนช่วงเงินบาทแข็ง-ต้นทุนต่ำ หวังกดบาทอ่อน แนะเพิ่มบทบาทร้านกาแฟ-ปั๊มน้ำมัน อุ้มชุมชน “ชาญศิลป์” รับลูกหนุนนโบายรัฐช่วยชุมชน นัดบอร์ดประชุม ธ.ค.นี้ เคาะแผนลงทุนปี 63 วงเงินเกือบ 1 แสนล้านบาท

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมบริษัท ปตท. (PTT) วันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้สั่งให้ปตท.เร่งลงทุนโครงการใหม่ ๆ ช่วงเงินบาทแข็ง ทำให้มีต้นทุนต่ำและช่วยเงินบาทอ่อนลงได้ รวมทั้งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ ตามแผนปตท.มีเป้าหมายลงทุนไตรมาส 4/62 ราว 3 หมื่นล้านบาท และปี 63 ตั้งงบลงทุนไว้ 1 แสนล้านบาท

รองนายกฯ กล่าวอีกว่า ธุรกิจปตท.ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ ตั้งแต่ธุรกิจต้นน้ำปิโตรเคมีถึงปลายน้ำ การใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมทั้งแนะนำให้ตั้งร้านกาแฟ “คาเฟ่อเมซอน” ในพื้นที่ชุมชนเพิ่มขึ้น และนำสินค้าของชุมชนที่ได้รับคัดเลือกไปจำหน่ายร้าน เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชน รวมทั้งให้นโยบายบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) เป็นสถานีบริการน้ำมัน ที่เปิดให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม วางขายสินค้าของวิสาหกิจชุมชนได้ โดยให้ ปตท.ไปหารือว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ด้านนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) จะประชุมเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อพิจารณางบลงทุนปี 63 วงเงินเกือบ 1 แสนล้านบาท โดยจะนำไปใช้ในโครงการขยายสถานีรับส่งก๊าซ LNG เฟส 2 ,โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดเฟส 3, โครงการเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) พื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง และโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติเส้นที่ 5 เป็นต้น

สำหรับไตรมาส 4 / 62 ตั้งงบ 3 หมื่นล้านบาท เพิ่มทุนให้กับบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เพื่อเข้าซื้อหุ้นบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (GLOW) ประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท, โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติเส้นที่ 5 จำนวน 3,000 ล้านบาท, การซ่อมท่อก๊าซฯ เส้นที่ 1 จำนวน 1,000 ล้านบาท ,โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบก จากสถานีควบคุมความดันก๊าซฯ ราชบุรี-วังน้อยที่ 6 (RA6) ไปยังจังหวัดราชบุรี 645 ล้านบาทต่อปี ,โครงการเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) พื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง 400 ล้านบาท และอื่นๆ 4,000 ล้านบาท

ส่วนนโยบายรัฐบาลที่ให้ปตท. ร่วมมือโครงการประชารัฐสร้างไทยนั้น ปัจจุบันปตท.มีสถานีบริการน้ำมันประมาณ 100 แห่ง ที่นำสินค้าชุมชนเข้ามาจำหน่ายแล้ว มีเป้าหมายทำให้ครบ 300 แห่งในเร็ว ๆ นี้ จากสถานีน้ำมันทั้งหมด 1,800 แห่ง และร้านคาเฟ่อเมซอน ประมาณ 2,000 แห่ง ถ้าสินค้าชุมชนใดโดดเด่น จะคัดเลือกไปจำหน่ายในสถานีน้ำมันทั่วประเทศและต่างประเทศด้วย

ส่วนแนวคิดให้ปตท.ตั้งร้านคาเฟ่อเมซอน ในพื้นที่ชุมชนนั้น ปตท.จะนำไปศึกษาข้อมูลและวางรูปแบบร้านที่แตกต่างจากพื้นที่อื่น ซึ่งจะสร้างเป็นรูปแบบการแบ่งปันพื้นที่สำนักงาน (Co-Working Space) ให้กับชุมชนด้วย รวมทั้งให้สามารถนำสินค้าชุมชนมาวางจำหน่ายในร้านได้