บลจ.กสิกรฯ ปลื้ม KAB22A กวาดยอดขาย 3.4 พันลบ.จ่อไอพีโอกอง 2

HoonSmart.com>> บลจ.กสิกรไทย ปลื้มใจกองบอนด์น้องใหม่สไตล์ Term Fund ‘กองทุนเปิดเค ฟิกซ์เดท เอเซียน บอนด์ 2022A (KAB22A)’ เสียงตอบรับดี ผู้ลงทุนต่างให้ความเชื่อมั่นต่อตราสารหนี้เอเชีย เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนสม่ำเสมอ คาดเตรียมเปิดเสนอขายกองที่ 2 เร็วๆ นี้

นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (บลจ.กสิกรไทย) เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บลจ.กสิกรไทย ได้เปิดเสนอขายกองบอนด์น้องใหม่สไตล์ Term Fund ‘กองทุนเปิดเค ฟิกซ์เดท เอเซียน บอนด์ 2022A (KAB22A)’ ซึ่งมีผู้ลงทุนเป็นจำนวนมากให้ความสนใจ และตอบรับกันอย่างท่วมท้น โดยกองทุนสามารถระดมทุนได้สูงถึง 3,440 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 18 ต.ค. 62) ส่งผลให้กองทุนมียอดจอดซื้อเข้ามาเต็มจำนวนเงินทุนของโครงการและปิดการเสนอขายได้ก่อนระยะเวลาที่กำหนด

นายนาวินกล่าวต่อไปว่า สาเหตุที่กองทุน KAB22A ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ลงทุน เป็นเพราะผู้ลงทุนส่วนใหญ่กำลังมองหาทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ เพื่อกระจายความเสี่ยงจากภาวะตลาดที่ผันผวน แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เป็นขาลง รวมถึงความกังวลต่อการจัดเก็บภาษีกองทุนตราสารหนี้ ซึ่งกองทุน KAB22A สามารถตอบโจทย์ผู้ลงทุนกลุ่มนี้ได้ดี ด้วยการชูจุดเด่นกระจายการลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย โดยมองว่าเอเชียยังมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง บริษัทเอกชนมีแนวโน้มของกำไรสูง รวมถึงตราสารหนี้เอเชียมีความสามารในการชำระหนี้สูง นอกจากนี้ กองทุน KAB22A ยังลงทุนผ่านกองทุนหลักต่างประเทศ (Feeder Fund) ทำให้ผู้ลงทุนไม่ต้องเสียภาษีกองทุนตราสารหนี้ในอัตรา 15% อีกด้วย

“บลจ.กสิกรไทย มุ่งมั่นที่จะพัฒนากองทุนรวมรูปแบบใหม่ๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ลงทุนที่ได้รับกลับมานั้น ล้วนเป็นกำลังใจและแรงผลักดันให้ทีมงานของ บลจ.กสิกรไทย ทุกคนไม่หยุดที่จะพัฒนาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้กับธุรกิจกองทุนรวมของไทย โดยกองทุน KAB22A ถือเป็นอีก 1 ตัวอย่างที่ทาง บลจ.กสิกรไทย พยายามสรรหากองทุนทางเลือกในยามที่เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว เพื่อช่วยให้ผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนทุกไตรมาสผ่านนโยบายการรับซื้อคืนอัตโนมัติ (Auto-Redemption) ทั้งนี้ คาดว่า บลจ.กสิกรไทย เตรียมเปิดเสนอขายกองที่ 2 เร็วๆ นี้” นายนาวินกล่าว

นายนาวินกล่าวเพิ่มเติมว่า กองทุนรูปแบบนี้ เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่สนใจการลงทุนแบบมีกำหนดอายุโครงการ ลักษณะเช่นเดียวกับกองทุน Term Fund โดยเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่มากขึ้น และสามารถรับความเสี่ยงจากการกระจายลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศได้ ทั้งนี้ เมื่อกองทุนครบกำหนดอายุโครงการ บริษัทจัดการจะนำเงินค่าขายคืนอัตโนมัติไปซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนใดกองทุนหนึ่งใน 3 กองทุน ได้แก่ กองทุนเปิดเค ตลาดเงิน (K-MONEY) กองทุนเปิดเค ตราสารรัฐระยะสั้น (K-TREASURY) หรือกองทุนเปิดเค ตราสารหนี้ระยะสั้น (K-SF) ของบลจ.กสิกรไทย เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนอย่างต่อเนื่อง

ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศอาจมีความผันผวนตามสภาวะตลาดและค่าเงิน กองทุนป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน

ทั้งนี้ เนื่องจากกองทุนไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเต็มจำนวน ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรก ผู้ลงทุนไม่สามารถขายคืนหน่วยลงทุนนี้ในช่วงเวลา 2 ปี 6 เดือนได้ ดังนั้น หากมีปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อการลงทุนดังกล่าว ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก