BAM จ่อขาย IPO 1,535 ล้านหุ้น ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง ตปท.ตอบรับดีโรดโชว์

HoonSmart.com>>บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) และกองทุนฟื้นฟูฯ เตรียมเสนอขาย IPO 1,535 ล้านหุ้น หลังสำนักงาน ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง ชูจุดเด่นบริษัทบริหารสินทรัพย์ใหญ่ที่สุดของประเทศ ประสบการณ์ยาวนานกว่า 20 ปี พร้อมสร้างโอกาสทางธุรกิจในทุกภาวะเศรษฐกิจ และการจ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่องในอดีต

นายสมพร มูลศรีแก้ว กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) เปิดเผยว่า สำนักงาน ก.ล.ต. ได้นับหนึ่งแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบไฟลิ่งแล้วเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2562 BAM เชื่อมั่นในศักยภาพ และจุดแข็งของบริษัทฯ ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 20 ปี มีแหล่งเงินทุนที่หลากหลาย ผลประกอบการที่แข็งแกร่ง  ผลโรดโชว์ตปท.

ทั้งนี้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ มีกำไรสุทธิต่อเนื่องปีละกว่า 4,500 ล้านบาท มีสินทรัพย์เติบโตเฉลี่ย  7% ต่อปี มีเครือข่ายทั่วประเทศมากที่สุดรวม 26 แห่ง และปัจจัยที่สำคัญคือ ธุรกิจบริหารสินทรัพย์สามารถสร้างโอกาสในทุกภาวะเศรษฐกิจกล่าวคือในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว สถาบันการเงินส่วนใหญ่จะมี NPLs มากขึ้น ส่งผลให้บริษัทฯ สามารถเลือกซื้อ NPLs ได้ในราคาที่สร้างผลตอบแทนที่ดีมากขึ้น ในช่วงภาวะเศรษฐกิจแข็งแกร่ง ลูกหนี้ของบริษัทฯ มีศักยภาพในการชำระหนี้ ลูกค้ามีกำลังซื้อทรัพย์สินรอการขาย (NPAs)

นายพงศ์ศักดิ์ พฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์(บล.) กสิกรไทย  กล่าวว่าในช่วงที่ผ่านมา ผู้บริหาร BAM ได้เดินสายโรดโชว์พบนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา โดยเบื้องต้นได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งสะท้อนถึงความมั่นใจในพื้นฐานทางธุรกิจของ BAM รูปแบบทางธุรกิจที่สร้างโอกาสทางธุรกิจในทุกภาวะเศรษฐกิจ และมีการจ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่องสำหรับผลประกอบการในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

นางสาวสุธางค์ คนศิลป กรรมการผู้จัดการ บล. ทรีนีตี้   กล่าวว่าหุ้นที่เสนอขายเป็นหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 280 ล้านหุ้น หุ้นเดิมของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ไม่เกิน 1,255 ล้านหุ้น และอาจมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Greenshoe) จำนวนไม่เกิน 230 ล้านหุ้น รวมทั้งสิ้น  1,765 ล้านหุ้น คิดเป็น 54.4% ของหุ้นที่เรียกชำระแล้วทั้งหมด โดย BAM จะนำเงิน ไปขยายธุรกิจ ซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและทรัพย์สินรอการขายในอนาคต ชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน และ/หรือชำระหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัทฯ และ/หรือตั๋วเงินจ่ายที่ถึงกำหนด และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

ปัจจุบัน BAM มีทุนจดทะเบียน 16,225 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 3,245 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 5 บาท และมีทุนที่ออกและชำระแล้ว 13,675 ล้านบาท โดยมีกองทุนฟื้นฟูฯ ถือหุ้น 99.99%