แน่งน้อยร้อยเรื่องลงทุน : ซื้อ IVL หวังผลปี 63 หุ้นลงลึกน่าสน รอจังหวะช้อน ลุ้นถูกหั่นเป้าอีกรอบ

หุ้นปิโตรเคมียังหาจุดต่ำสุดไม่พบ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL)ไหลลงมาเร็วเหลือเกิน เหลือเพียง 25.50 บาท หายไปมากกว่า 50% จากระดับสูงสุด 57.50 บาทในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

นักลงทุนนักวิเคราะห์มองตรงกันว่า “ต่ำ” แต่ยังมีโอกาสลงได้อีก รอสัญญาณจากกำไรของบริษัทปูนซิเมนต์ไทย (SCC)ที่จะเปิดเผยออกมาในวันที่ 28 ต.ค.2562 หากออกมาไม่แย่อย่างที่กังวล ราคาหุ้นมีโอกาสเด้งกลับระยะสั้น แต่ยังไม่สามารถพลิกกลับเป็นขาขึ้น นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าผลการดำเนินงานของ IVL ในครึ่งหลังของปีนี้ยังไม่ดี จะต้องรอฟื้นตัวในปี 2563

IVLบริษัทเคมีภัณฑ์ระดับโลก ใช้กลยุทธ์ซื้อกิจการต่างประเทศที่สามารถสร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงานได้ 38,000 ล้านบาท กำไรสุทธิ 21,000 ล้านบาท ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา สิ้นสุด 30 มิ.ย. 62 แต่ธุรกิจเริ่มอ่อนแอ ตามอัตรากำไร(มาร์จิ้น)แคบลง ความต้องการผลิตภัณฑ์ชะลอตามภาพรวมเศรษฐกิจโลก และยังได้รับผลกระทบจากอินเดียมีการออกกฎหมายห้ามการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียว ครอบคลุมผลิตภัณฑ์หลอด ถุง ถ้วย จาน ขวด และบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก ส่งผลให้มีความเสี่ยงถูกปรับลดประมาณการกำไรและราคาเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง

กิจการต่างประเทศที่ซื้อมาจำนวนมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เคยหมุนเงินสดให้บริษัทไปซื้อกิจการใหม่ แต่สถานการณ์ในปัจจุบัน กำไรและกระแสเงินสดเริ่มน้อยลง บริษัทต้องดิ้นหาเงินทุนใหม่ ยอมจ่ายดอกเบี้ยสูง เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ขายหุ้นกู้ในต่างประเทศ 300 ล้านเหรียญ อายุ 5 ปีอัตราดอกเบี้ย 4.375%ต่อปี บริษัทกำลังจะเปิดขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน มูลค่า 15,000 ล้านบาทระหว่างวันที่ 4-7 พ.ย.นี้ กำหนดอัตราดอกเบี้ย 5% ต่อปี ในช่วง 5 ปีแรก ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับอันดับเครดิตระดับ A บริษัทต้องแบกต้นทุนทางการเงินสูง แลกกับมีทุนเพิ่มทุน สามารถนำไปก่อหนี้เพิ่มขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นที่กระแทกลงแรงขณะนี้ เริ่มเป็นที่สนใจของนักลงทุน

บล.คันทรี่ กรุ๊ป เพิ่งออกบทวิเคราะห์ หุ้น IVL เมื่อวันที่ 25 ต.ค.62 หลังจากไปเยี่ยมชมโรงงานรีไซเคิล PET ที่จ.นครปฐม โดยให้ราคาเป้าหมาย 47.50 บาทสำหรับกลางปี 2563

คาดผลประกอบการครึ่งหลังปี 62 ยังคงทรงตัวระดับต่ำ เพราะส่วนต่างผลิตภัณฑ์ที่ลดลงและขาดทุนจากสต็อกตามราคาวัตถุดิบ PTA และ PX ที่ยังลดลงต่อเนื่อง -10% และ-11% จากไตรมาส 2 จึงมีโอกาสที่นักวิเคราะห์จะ ปรับประมาณการลงได้อีก

ราคาหุ้นในปัจจุบันอยู่ในระดับที่น่าทยอยซื้อสะสมเพื่อรองการฟื้นตัวในปี 2563 เพราะมีมุมมองเชิงบวกต่อการเข้าซื้อกิจการบางส่วนจาก Huntsmanหากซื้อแล้วเสร็จในต้นปีหน้า จะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 23% ในธุรกิจ integrated oxide และ specialty chemical (MTBE) ส่งผลให้มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (Core EBITDA) เพิ่มขึ้นราว 323 ล้านเหรียญ (22%จาก EBITDA 2561) การเปิดดำเนินงานของ Gas cracker ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตรากำไรในธุรกิจ integrated oxide ได้อีก ปัจจุบันราคาหุ้นซื้อขายที่
8.1 เท่า และจะลดเหลือเพียง 6.5เท่า ซึ่งจะเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี

นักวิเคราะห์บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง(ประเทศไทย) แนะนำ Trading Buy เปลี่ยนไปใช้ราคาเป้าหมายกลางปีหน้าที่ 43 บาท หวังการฟื้นตัวของกำไรจากการดำเนินงาน 20% ในปี 2563 จากต้นทุน PX ที่ตกต่ำ ปัจจุบัน มูลค่าลงมาจนน่าสนใจด้วยอัตราส่วนราคาต่อมูลค่าทางบัญชี( P/BV) 1.2 เท่า เท่ากับค่าเฉลี่ยในอดีต

IVL เป็นหุ้นใหญ่ พื้นฐานแข็งแรง เป็นที่หมายปองของนักลงทุน ธุรกิจปิโตรเคมีขาลงรอบนี้  ไม่มีใครคาดการณ์ได้ถูกว่าจะต้องรอเวลานานอีกสักกี่ปี และไม่รู้ว่าราคาจะลงไปต่ำสุดอยู่ที่จุดใด แต่เป็นหุ้นตัวหนึ่งที่เคยให้เงินปันผลที่ดี และอนาคตยังมีโอกาสกลับมาสร้างกำไรที่ดีได้ไม่ยาก น่าจะสะสมไว้บ้าง