SAMART ลุ้นกำไรสดใสปี’63 ปีนี้ธุรกิจโตหนุนรายได้ประจำ 40%

HoonSmart.com>>กลุ่มสามารถฯประกาศปี 62 พลิกฟื้นอย่างแข็งแรงและยั่งยืน  โอกาสทางธุรกิจมีมาก หนุนปีหน้าไปได้สวย คาดรายได้ 2 หมื่นล้านบาท  SAMART มีกำไรจากการนำหุ้นสามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ มาร่วมขายไอพีโอประมาณเดือนมี.ค. ส่วนสามารถ ดิจิตอลที่ยังขาดทุน คาดเทิร์นอะราวด์ รายได้กระโดดจาก 1,000 ล้านบาทเป็น 5,000 ล้านบาท   

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทสามารถคอร์ปอเรชั่น (SAMART) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของกลุ่มในครึ่งปีหลังจะเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรก ทำให้รายได้ของปีนี้เข้าเป้าจำนวน 18,000 ล้านบาท ส่วนแนวโน้มในปี 2563 จะดียิ่งขึ้น เนื่องจากมีโอกาสทางธุรกิจมาก คาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท SAMARTจะมีกำไรพิเศษจากการนำหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัทสามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ (SAV) ส่วนหนึ่งร่วมเสนอขายให้กับประชาชนครั้งแรก (IPO) ประมาณเดือน มี.ค. 2563 ด้วย

“ปี2562 เป็นปีแห่งการพลิกฟื้นอย่างแข็งแรงและยั่งยืนของกลุ่มสามารถฯ ผลดำเนินงานดีกว่าปีก่อนเยอะ แม้ว่าบางโครงการของรัฐจะชะลอกว่าที่คาดก็ตาม ผลงานที่ดีขึ้นเกิดจากบริษัทเปิดตลาดใหม่ ๆเช่นในกลุ่มธนาคาร และธุรกิจยังสร้างรายได้ประจำเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 40% คาดว่าปีหน้าจะเพิ่มเป็น 50% สามารถรองรับความผันผวนของธุรกิจ สร้างรายได้ให้มีเสถียรภาพมากขึ้น”นายวัฒน์ชัยกล่าว

ปัจจุบันบริษัทสามารถ ดิจิตอล (SDC) ยังขาดทุนอยู่เพียงแห่งเดียวในกลุ่ม แต่ขาดทุนเริ่มลดลง ในปีหน้าคาดว่ามีรายได้โตก้าวกระโดดเป็นประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท จากสิ้นปีนี้ทำได้ประมาณ 1,207 ล้านบาท เนื่องจากมีโอกาสทางธุรกิจใหม่ ทยอยรับรู้รายได้จากโครงการบริการวิทยุสื่อสารคมนาคมระบบดิจิทัล มีลูกค้ารายใหญ่ ตั้งเป้าจำหน่ายประมาณ 6 หมื่นเครื่อง จากปีนี้คาดขายได้ 9,000 เครื่อง  และโครงการใหม่ยังสร้างรายได้ประจำต่อเนื่อง ได้แก่ โครงการติดตั้งอุปกรณ์ไวไฟทั่วประเทศ หรือ Google Station ที่จับมือกับบริษัท กสท.โทรคมนาคม (CAT) ในการทำตลาด โดย SDC จะมีรายได้จากการเข้าไปหาพื้นที่และติดตั้งอุปกรณ์ไวไฟ พร้อมดูแลรักษาตลอด 5 ปี โดยตั้งเป้าติดตั้งจำนวน 1 หมื่นจุด ภายในปี 2563 ล่าสุดได้บรรลุข้อตกลงกับกรมอาชีวะ เพื่อติดตั้งอุปกรณ์ไวไฟในสถาบันอาชีวะ 428 แห่ง

สำหรับบริษัทสามารถเทลคอม (SAMTEL) ยังเป็นแหล่งรายได้หลักของกลุ่ม ปัจจุบันมีงานอยู่ในมือแล้วกว่า 9,000 ล้านบาท คาดว่าปีหน้าจะทะลุ 1 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ยังมีงานที่รอเซ็นสัญญาอีก 1,000 ล้านบาท เป็นโครงการของธนาคารออมสิน และปลายปีนี้คาดจะทราบผลโครงการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพสามิต มูลค่า 8,000 ล้านบาท คาดว่าในปีนี้จะเติบโตทั้งรายได้และกำไร โดยเฉพาะในไตรมาส 4 จะรับรู้รายได้มากที่สุดของปี

ด้านบริษัท สามารถ ยู-ทรานส์   (SUT) ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจด้านพลังงานและสาธารณูปโภค โดยบริษัท เทด้า จำกัด (TEDA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้มีการเซ็นสัญญาในโครงการก่อสร้างสถานีไฟฟ้า และโครงการสายไฟลงดิน รวมมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท และยังมีโอกาสเข้าประมูลโครงการนำสายไฟฟ้าลงดินอีกหลายเส้นทาง และยังมองหาธุรกิจใหม่ ๆ ด้านการจัดการพลังงานด้วย

ส่วนการนำบริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ (SAV) บริษัทแห่งที่ 5 ของกลุ่มเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ช่วยแบ่งเบาภาระหนี้และดอกเบี้ยให้กับ SMART  ส่วน SAV

เป็นโฮลดิ้งเน้นการลงทุนในบริษัทที่ประกอบธุรกิจการจราจรทางอากาศ หรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการจราจรทางอากาศ โดยปัจจุบันถือหุ้น 100% ใน บริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด (CATS) เพียงบริษัทเดียว ได้รับสัมปทานจากรัฐบาลกัมพูชาในการบริหารจัดการการจราจรทางอากาศ ทั่วน่านฟ้ากัมพูชา เป็นเวลา 39 ปี นับจากปี 2545-2584