EA ดิ่ง 8% ปัดข่าวลือสหกรณ์แท๊กซี่ฯ ยกเลิกออเดอร์รถ EV 3,500 คัน

HoonSmart.com>>หุ้นพลังงานบริสุทธิ์ดิ่ง 8 % ข่าวสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนสุวรรณภูมิพัฒนา ยกเลิกออเดอร์รถ EV ทำแท็กซี่  บริษัทยืนยันสัญญาซื้อ 3,500 คันยังมีอยู่  

วันที่ 30 ต.ค. 2562 หุ้นพลังงานบริสุทธิ์(EA) ทรุดตัวลงหนัก ลงไปต่ำสุดที่ 41.50 บาท ก่อนมาซื้อขายบริเวณ 41.75 บาท รูดลง 3.75 บาทหรือ 8.24%ท่ามกลางมูลค่าซื้อขายมากกว่า 1,000 ล้านบาท เนื่องจากมีข่าวว่าสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนสุวรรณภูมิพัฒนายกเลิกสัญญาซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของบริษัท และผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/2562 จะออกมาไม่ดี นอกจากนี้ยังได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากแรงขายหุ้นไฟฟ้าที่ปรับตัวขึ้นมาแรงมากก่อนหน้านี้ด้วย

ผู้บริหาร EA กล่าวว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด สัญญาซื้อรถยนต์ไฟฟ้าและอะไหล่ จำนวน 3,500 คัน ยังมีอยู่เช่นเดิม ส่วนเรื่องผลการดำเนินงาน ก็ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจาก มีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากโครงการหนุมานเข้ามาเต็มไตรมาส และเป็นช่วงที่ลมมีกำลังแรงที่ดี จึงทำให้ผลประกอบการดีกว่าที่ประมาณการไว้

ก่อนหน้านี้ผู้บริหาร EA ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ กับ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนสุวรรณภูมิพัฒนา  กลุ่มผู้ให้บริการรถยนต์รับจ้าง (รถแท็กซี่) เพื่อตกลงให้จองสิทธิซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle หรือ EV) และอะไหล่ จำนวน 3,500 คัน โดยจะนำไปจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้าง เพื่อจำหน่ายให้กับสมาชิกของสหกรณ์รถยนต์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ MINE รุ่น SPA 1 เป็นรถครอบครัวขนาด 5 ที่นั่ง ความเร็วสูง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 30 kWh พร้อมเทคโนโลยี STOBA ช่วยป้องกันการลัดวงจรจากภายในเซลแบตเตอรี่ สามารถขับเคลื่อนให้วิ่งได้ระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง โดยใช้เวลาชาร์จเพียง 15 นาที ด้วยระบบการชาร์จ แบบ Quick Charge ของ EA Anywhere ที่เปิดให้บริการทั้งในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และจังหวัดต่างๆ

ด้านบริษัทหลักทรัพย์เอเซียพลัส ระบุว่า ราคาหุ้น EA เช้านี้ปรับฐานลงมาแรง 8-9% เบื้องต้น นักวิเคราะห์ได้สอบถามไปยัง EA ซึ่งทางบริษัทได้ปฏิเสธข่าวลือ เรื่องความกังวลว่าสหกรณ์แท็กซี่ยกเลิกการจองซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของ EA ที่จองไว้ 3,500 คัน

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยไม่ได้รวมธุรกิจขายรถยนต์ไฟฟ้าไว้ในประมาณการอยู่แล้ว จึงไม่กระทบจากราคาเหมาะสมปี 2563 ที่ให้ไว้ 56 บาท/หุ้น