“ทริพเพิล ไอ” ปักธงมาร์เก็ตแคปหมื่นล. เร่งปิดดีลต่อยอดธุรกิจ

“ทริพเพิล ไอ” ปักธง 3 ปี มาร์เก็ตแคป 1 หมื่นล้าน ตั้งเป้าซื้อกิจการ-ควบรวมปีละ 1 ดีล เร่งปิดดีลซื้อกิจการต่อยอดธุรกิจ “ทิพย์” ชี้ธุรกิจครึ่งปีหลังแจ่ม

นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ (III ) เปิดเผยว่า บริษัท ตั้งเป้า 3 ปี นับจากเข้าตลาดหลักทรัพย์ หรือภายในปี 2563 มีมูลค่าตลาดรวม 1 หมื่นล้านบาท เป็นความท้าทายในกรอบเวลา แต่คิดว่ามีความเป็นไปได้

นายทิพย์ กล่าวว่า หลังจากระดมทุนเข้าตลาดหลักทรัพย์ บริษัทมีเงินทุนเพียงพอในการซื้อหรือควบรวมกิจการเพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตต่อเนื่อง โดยแต่ละปีมีเป้าหมายซื้อหรือควบรวม อย่างน้อยปีละ 1 ดีล

สำหรับปีนี้ มีการเจรจาดีล 1-2 ดีล เป็นบริษัทโลจิสติกส์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ลักษณะธุรกิจที่เจรจาลงทุน สัดส่วนการถือหุ้นต้องมีนัยสำคัญในการเข้าร่วมบริหารร่วมกับผู้ถือหุ้นเดิม

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า บริษัท III เปิดดำเนินงานกว่า 20 ปี ภาพรวมธุรกิจไม่เคยขาดทุน และไม่ได้ลงทุนสินทรัพย์มาก ปกติธุรกิจครึ่งปีหลัง ดีกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งปีหลัง 2561 นี้ก็เช่นกัน โดยมาจากธุรกิจทุกประเภท โดยเฉพาะธุรกิจการขนส่งทางเรือเติบโตเกือบ 100 % จากฐานที่ไม่ใหญ่มาก และได้ลูกค้าสายเรือใหม่เข้ามาเพิ่มยอดขายและกำไร

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 1 ที่ออกมา หากเปรียบเทียบช่วงเดียวกันปีก่อนลดลง แต่ถ้าเปรียบเทียบไตรมาส 4 จะเห็นว่ายอดขายเติบโตขึ้น และไตรมาส 2 มีทิศทางดีขึ้น จากธุรกิจบริหารจัดการคลังสินค้าท่าอากาศยานดอนเมืองต้นปี 2561 สัญญาบริหารเอ็กซ์คลูซีฟ 5 ปี

“ หากเปรียบเทียบกำไรสุทธิ ไตรมาสแรก กับช่วงเดียวกันปี 2560 กำไรจะลดลง แต่ถ้าเปรียบเทียบกับไตรมาส 4 /2560 จะเห็นว่าบริษัทมียอดขายและกำไรที่ดีขึ้น ซึ่งไตรมาสแรกการเปิดธุรกิจบริหารคลังสินค้าในสนามบินดอนเมือง เป็นช่วงการลงทุนและบริษัทกำลังเร่งบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอนนี้เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นต่อเนื่อง “

นายทิพย์ กล่าวและว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเทียบเงินดอลลาร์สหรัฐ บริษัทไม่ได้ขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน แต่มาร์จิ้นหายไปเฉลี่ย 3 บาท ส่วนราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น ไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัท เนื่องจากมีการปรับขึ้นค่าขนส่งกับลูกค้า