EA ตกเป็นเหยื่อเกมชอร์ตเซล เทรดสนั่น 2.4% ของทุน หุ้นนิวโลว์ 10 เดือน

HoonSmart.com>>หุ้น EA ร่วงแรงผิดปกติ ซื้อขายวันเดียวกว่า 3 พันล้านบาท ราคาดิ่งลงเกือบ 9 % ปิดที่ 41.50 บาท ต่ำสุดในรอบ 10 เดือน คาดฝีมือขาชอร์ต กดราคารอซื้อกลับ ล่าสุดตกเป็นเหยื่อข่าวลือ ล้มดีลขายรถยนต์ EV ทำแท็กซี่ 3,500 คัน บริษัทปฎิเสธ คาดส่งมอบไตรมาส 2/63 บล.เอเซียพลัสมองหุ้นไฟฟ้าขาลง เป็นโอกาสซื้อ EA-GUNKUL

 

 

วันที่ 30 ต.ค. นักลงทุนถล่มหุ้นบริษัทพลังงานบริสุทธิ์(EA) ราคาหุ้นดิ่งลงเหว 41 บาทก่อนปิดที่ 41.50 จุด ติดลบ 4 บาทหรือ 8.79% ปริมาณการซื้อขายมาถึง 89 ล้านหุ้น มูลค่าซื้อขายรวม 3,768 ล้านบาท สวนทางตลาดหุ้นโดยรวมปรับตัวขึ้นแรง และปิดที่ระดับสูงสุดของวัน 1,601.83 จุด พุ่งขึ้น 10.62 จุด หรือ 0.67%

นักลงทุนสถาบันซื้อต่อ 1,847 ล้านบาท ต่างชาติซื้อ 470 ล้านบาท ส่วนนักลงทุนรายย่อยขายมากกว่า 2,153 ล้านบาท

มาร์เก็ตติงกล่าวว่า นักลงทุนยังคงขายหุ้นไฟฟ้าออกมาอย่างหนักต่อเนื่อง จากราคาปรับตัวขึ้นแรงมากก่อนหน้านี้  แต่แรงทิ้งหุ้น EA ถือว่าผิดปกติ เพราะมีข่าวลือเรื่องล้มดีลรถไฟฟ้าแท็กซี่ 3,500 ล้านคัน  กำไรของบริษัทจะออกมาไม่ดีในไตรมาส 3 /62 แม้ว่าบริษัทจะปฎิเสธข่าวเรื่องรถไฟฟ้าแท็กซี่แล้วก็ตาม แต่แรงขายยังมีออกมาหนักหน่วง คงเป็นผลจากการขายชอร์ตของกลุ่มนักลงทุนที่ใช้เครื่องมืออนุพันธ์ ซึ่งที่ผ่านมาหุ้นพลังงานบริสุทธิ์เข้าตาโบรกเกอร์ ได้รับความนิยมถูกใช้อ้างอิงสินค้าอนุพันธ์ทุกประเภท มีพลังการซื้อและขายมากกว่าหุ้นที่ไม่ได้อ้างอิงในการออกวอร์แรนต์ หรือบล็อกเทรด

“ไม่เข้าใจและไม่ทราบวัตถุประสงค์ของกลุ่มนักลงทุนที่กดราคาหุ้น EA ให้ลงมาแรงต่ำสุดในรอบ 10 เดือน  โดยที่ปัจจัยพื้นฐานไม่ได้เปลี่ยนแปลง”มาร์เก็ตติงกล่าว

ทั้งนี้การซื้อขายที่มากถึง 89 ล้านหุ้น คิดเป็นประมาณ 2.89% ของหุ้นเรียกชำระแล้ว 3,730 ล้านหุ้น เพิ่มขึ้นมากจากที่ผ่านมาในแต่ละวันเปลี่ยนมือกันประมาณ 500 ล้านหุ้น ปัจจุบัน EA มีปริมาณหุ้นหมุนเวียนในตลาดประมาณ 15% หุ้นส่วนใหญ่อยู่ในมือของกลุ่ม สมโภชน์ อาหุนัย และกองทุนที่มีนโยบายลงทุนระยะยาว

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ กรณีที่มีข่าวในสื่อออนไลน์ ว่า สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนสุวรรณภูมิพัฒนา ได้ยกเลิกข้อตกลงการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าจากกลุ่ม EA จำนวน 3,500 คัน ว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด คณะผู้บริหารและทีมงานของกลุ่ม EA และสหกรณ์ได้ร่วมมือกันวางแผนและเตรียมการอย่างใกล้ชิดด้วยสัมพันธภาพอันดี บริษัทมีแผนจะเริ่มทำการผลิตและส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น MINE SPA 1 ได้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2/2563 เป็นต้นไป จนครบจำนวน ตลอดจนการผลิตและส่งมอบให้ลูกค้ารายอื่นๆที่ได้จองสิทธิ์ไว้ด้วยเช่นกัน

ทางด้านบล.เอเซียพลัส ออกบทวิเคราะห์หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า ซึ่งปรับฐานลงแรงเกือบทั้งกลุ่ม ทั้งหุ้นแพงและหุ้นถูกผสมกัน  ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าเป็นโอกาสเข้าสะสมหุ้น EA และ GUNKUL  เนื่องจากยังมี Upside สูง แนวโน้มกำไรเติบโตได้ดีต่อจากนึ้

สาเหตุที่หุ้น EA  ปรับฐานลงมาแรง 8-9% เบื้องต้น นักวิเคราะห์ได้สอบถามไปยัง EA พบว่าเกิดจาก 2 ประเด็น ซึ่งผู้บริหารได้ปฎิเสธข่าวและยืนยันว่าสหกรณ์ยังจองซื้อรถ EV จำนวน 3,500 คัน ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยไม่ได้รวมธุรกิจขายรถยนต์ไฟฟ้าไว้ในประมาณการ จึงไม่กระทบต่อมูลค่าเหมะสมที่ให้ไว้

ส่วนประเด็นที่ 2 โรงงานแบตเตอรี่เฟส 1 กำลังการผลิต 1 GWh มีโอกาสเลื่อน COD ราว 1 ไตรมาส จากเดิมที่มีแผน COD ในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 เนื่องจากโรงงานจะทำนิคมฯซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียว (พื้นที่เกษตรกรรม) อยู่ระหว่างการขอยื่นเปลี่ยนเป็นพื้นที่สีม่วง (พื้นที่อุตสาหกรรม) โดยต้องได้รับการอนุมัติจาก ครม. ก่อน ซึ่งยังไม่สามารถระบุเวลาได้ชัดเจนว่าเมื่อไหร่ แต่หากเปลี่ยนไม่ได้ EA ก็มีแผนย้ายโรงงานมาอยู่นอกพื้นที่นิคมฯ ทำให้เกิดความล่าช้า (แบตเตอรี่เฟส 1 คิดเป็นมูลค่า 7 บาท/หุ้น)

ด้านบล.ทิสโก้ ปรับคำแนะนำหุ้น GULF เป็นขาย แต่เพิ่มมูลค่าที่เหมาะสมจาก 104 บาท เป็น 113 บาท เมื่อรวมโครงการของมาบตาพุดเฟสที่ 3 และการบริหารทางด่วน  ปรับประมาณการปี 2563-2564 เพิ่มขึ้นเล็กน้อย

 

อ่านประกอบ

“เสี่ยแตงโม” เชื่อ EA ร่วงฝีมือชอร์ตเซล