SHR : หุ้น IPO ที่นักลงทุนเอ็นจอย กับอัพไซด์การเติบโต

HoonSmart.com>>”ขอย้ำว่า ราคา IPO 5.20 บาท เหมาะสม ใกล้เคียงกับมูลค่าที่บริษัทลงทุน อนาคตนักลงทุนจะเอ็นจอย กับอัพไซด์  ที่โครงการที่ทำรายได้-กำไร เพิ่มมูลค่าหุ้นที่ลงทุนไป  ดังนั้นการลงทุนหุ้น SHR เน้นย้ำว่า ต้องมองการลงทุนระยะกลางถึงยาว ” 

นักลงทุนหลายคน อาจจะไม่รู้และสงสัยว่า ทำไม !!! บริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท (SHR) บริษัทในกลุ่มสิงห์ เอสเตท (S) ผลประกอบการครึ่งปี 2562 ขาดทุน 200 ล้านบาท  ขณะที่ช่วงเดียวกันปีก่อน กำไร 135 ล้านบาท  เชื่อว่าเห็นตัวเลขนี้แล้ว อาการตกใจ !!!  พร้อมกับความสงสัย เกิดขึ้นทันที ????

เพื่อความชัดเจนของเรื่องนี้ …. นักลงทุนจะถึงบางอ้อทันที ถ้ารู้ว่า SHR เข้าตลาดหุ้นด้วยเกณฑ์มาร์เก็ตแคป

สำหรับ SHR ครึ่งปีแรกขาดทุนเพราะอะไร

สาเหตุหลักจากการลงทุนโครงการ Crossroads (ครอสโรสด์) บนเกาะมัลดีฟส์ เพิ่มเติม 2 เกาะ คือ SAii Lagoon  และ Hard Rock Hotel จากทั้งหมด 9 เกาะ ซึ่ง SHR เป็นเจ้าของแล้ว  3 เกาะ โดย 2 รร. เปิดดำเนินการเมื่อเดือนก.ย. 2562 ที่ผ่านมานี่เอง  และอยู่ระหว่างก่อสร้างอีก 1 โครงการ รายได้ทั้ง 2 โรงแรม จะอยู่ตัวเห็นเป็นเนื้อหนัง ก็ต้องปี 2563 เป็นต้นไป  และดียิ่งขึ้นต้องใช้เวลา 2 ปี หลังจากเปิดดำเนินการแล้ว หรือปี 2564 เป็นต้นไป

เหตุผลนี้ ทำให้ SHR ครึ่งปีแรก ขาดทุน เพราะ โครงการครอสโรส ที่มัลดีฟส์ คิดเป็น 30-40 % ของพอร์ตที่สร้างรายได้

แล้วทำไม SHR ไม่รอให้มีกำไรถึงเข้าตลาด ????

ชัยรัตน์ ศิวะพรพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน (CFO) ของ SHR  กล่าวว่า มี 2 เหตุผลคือ ลดต้นทุนดอกเบี้ยลง ซึ่งต้นทุนซื้อ Outrigger ยังจ่ายดอกเบี้ยอยู่ และ 2. ทำให้เกิดการเติบโตในอนาคต หากทุกอย่างไปตามที่คาดการณ์ โรงแรมที่เกาะมัลดีฟส์  จะมีกำไรจากการดำเนินงาน และต้นทุนการเงินจะลดลงจากการนำเงิน IPO ชำระหนี้เงินกู้

“ โรงแรมที่ SHR บริหารอยู่มี 8 โรงแรม ที่มีรายได้-กำไรอยู่แล้ว  พอมีค่าใช้จ่ายก่อนเปิด 2 โรงแรมที่มัลดีฟส์  หลังจาก 2 ปีที่เปิดแล้ว มีรายได้เข้ามา จะทำให้ภาพรวมผลประกอบการดีขึ้น ตั้งแต่ปี 2563 และปี 2564 (2021)  ดียิ่งขึ้น

IPO ขาย 5.20 บาท เหมาะสมหรือไม่ 

ซีเอฟโอ ย้ำว่า ราคา 5.20 บาท เป็นราคาที่เหมาะสมและยุติธรรม ขายตามต้นทุนที่สร้างจริง หรือราคาขายตามมูลค่าที่เหมาะสม ซึ่งต้องให้เวลา หลังเข้าตลาดแล้ว 2 ปี คาดการณ์มีพี/อี (ราคาต่อกำไรต่อหุ้น) เท่ากับอุตสาหกรรมโรงแรมที่มีค่าพี/อี ประมาณ 20 เท่า

ขอย้ำว่า ราคา IPO 5.20 บาท เหมาะสม ใกล้เคียงกับมูลค่าที่บริษัทลงทุน อนาคตนักลงทุนจะเอ็นจอย กับอัพไซด์  ที่โครงการที่ทำรายได้-กำไร เพิ่มมูลค่าหุ้นที่ลงทุนไป  ดังนั้นการลงทุนหุ้น SHR เน้นย้ำว่า ต้องมองการลงทุนระยะกลางถึงยาว ” ซีอีโอ หนุ่มย้ำหนักแน่น

ทั้งนี้ จากข้อมูล SHR ทำธุรกิจบริหารโรงแรม 5 ประเทศ 39 โรงแรม 4,647 ห้อง ที่แตกหน่อออกมา ภายใต้ร่มโฮลดิ้งของ สิงห์ เอสเตท (S) ธุรกิจอสังหาฯ อีกขาของบุญรอด เป้าหมายปี 2565 จะมี 80 โรงแรม จำนวน 8,000-9,000 ห้อง

การเติบโตของธุรกิจโรงแรม มีทั้งการลงทุนเอง และซื้อกิจการ ตลอดจนร่วมทุน บริหารโรงแรมด้วยความหลากหลาย ถือเป็นจุดเด่นของ SHR เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ลูกค้าที่ลดความต้องการเป็นเจ้าของสินทรัพย์ แต่ใช้เงินกับการท่องเที่ยว ด้วยราคาที่เข้าถึงได้ กับโรงแรม-รีสอร์ท ระดับ 3- 4 ดาวของ SHR ในเชนการบริหารต่างๆ เช่น Hard Rock , Mercure , Holiday Inn

รูปแบบการบริหารโรงแรมของ SHR

ข้อดีอีกอย่างโรงแรม & รีสอร์ท ที่ตั้งอยู่ 5 ประเทศ สร้างความแตกต่างของภูมิอากาศ ฤดูกาลเที่ยว ฉะนั้นหากประเทศไทยเข้าสู่โลว์ซีซั่น จะได้โรงแรมในอีก 4 ประเทศ เป็นไฮซีชั่นมาช่วยหนุนรายได้ จึงไม่ต้องกลัวว่า ช่วงไลว์ซีซั่น รายได้จะตก

นักลงทุนที่มั่นใจการเติบโตในอนาคตของ RHB หุ้น SHR น่าจะตอบโจทย์การเป็นหุ้นเติบโต ได้อีกตัวหนึ่งที่กลุ่มสิงห์ เอสเตท ฝากไว้กับตลาดหุ้น โดยเปิดให้จองซื้อระหว่าง 1-5 พ.ย.นี้และเข้าซื้อขายใน SET 12 พ.ย.นี้