DELTA กอดอันดับ CG “ดีเลิศ” สะท้อนการพัฒนายั่งยืน

HoonSmart.com>>”เดลต้า อีเลคโทรนิคส์” คงอันดับผลการประเมินด้านการกำกับดูแลกิจการในเกณฑ์ “ดีเลิศ” ประจำปี 2562 สะท้อนการพัฒนายั่งยืนและแนวทางปฏิบัติที่ดี

บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ DELTA ยังคงคะแนนอยู่ในระดับ “ดีเลิศ” ในผลการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน ประจำปี 2562 (CGR 2019) จากสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ภายใต้การสนับสนุนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งโครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2542 วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความเป็นมืออาชีพของกรรมการและส่งเสริมให้เกิดการกำกับดูแลกิจการที่ดีในประเทศไทย ในปีนี้ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทยและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ทำการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนทั้งสิ้นจำนวน 677 บริษัท ด้วยคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 82% นับเป็นคะแนนสูงที่สุดตั้งแต่เริ่มโครงการ CGR ในปี 2544

ในปีพ.ศ. 2562 คะแนนเฉลี่ยในแต่ละหมวดหมู่ของ CGR ที่ผ่านเกณฑ์ 80% ได้แก่ สิทธิของผู้ถือหุ้น (94%) การปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน (92%) การเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใส (86%) และบทบาทของผู้มีส่วนได้เสีย (81%) แม้ว่าหมวดหมู่ความรับผิดชอบของคณะกรรมการมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 75% แต่ก็แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของระดับธรรมาภิบาลโดยเฉลี่ยที่ดีขึ้น

โครงการ CGR ได้จัดกลุ่มบริษัทจดทะเบียนเป็น 6 กลุ่มตามช่วงคะแนนการกำกับดูแลกิจการที่ได้รับ กลุ่มบริษัทห้าอันดับแรกมีคะแนนมากกว่า 50% และใช้จำนวนตราสัญลักษณ์หนึ่งถึงห้าของคณะกรรมการบรรษัทภิบาลแห่งชาติแสดงผลคะแนนในแต่ละระดับ ทั้งนี้ ในปีพ.ศ. 2562 เดลต้าเป็นหนึ่งใน 193 บริษัทที่ทำคะแนนได้ 90% หรือมากกว่า ได้รับตราสัญลักษณ์ห้าสัญลักษณ์ และมีคะแนนในระดับ “ดีเยี่ยม” คิดเป็น 29% ของบริษัทที่ได้รับการประเมินทั้งหมด

จากคะแนน CG ในระดับดีเยี่ยมของเดลต้าถือเป็นบทพิสูจน์ที่แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาที่ยั่งยืนและแนวทางปฏิบัติที่ดีของบริษัท ในฐานะบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและพลเมืองระดับโลก เดลต้ามุ่งมั่นที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและเพื่อทำตามคำมั่นสัญญาของบริษัทที่ว่า Smarter. Greener. Together