TITLE-ลิสซิ่ง ส้มหล่น พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ เขย่าเช่าซื้อคอนโด

HoonSmart.com>>ส้มหล่น TITLE -ลิสซิ่ง ได้ประโยชน์พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ

พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 27 ต.ค.2562 ที่ผ่านมา เป็นสิทธิที่จะช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ของลูกค้าต่างชาติในประเทศไทย เมื่อกรรมสิทธิการถือครองอสังหา ฯ ประเภทคอนโดมิเนียม ประเภท ลีสโฮลด์  สามารถนำสิทธินี้ไปทำธุรกรรมการกู้ การค้ำประกัน การขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ได้ เสมือนถือโฉนดตัวจริง จากเดิมที่ต่างชาติเป็นเพียงผู้เช่า หรือเซ็ง ครบสัญญาก็จบกัน

เมื่อ พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธินี้ มีผลบังคับใช้แล้ว  ต่างชาติได้ประโยชน์  ดังนั้นผู้ประกอบการอสังหา ฯ ที่จะได้ประโยชน์ ก็ต้องเป็นผู้ประกอบการที่มีลูกค้าต่างชาติจำนวนมาก

แล้วบริษัทไหนล่ะ ที่มีลูกค้าต่างชาติจำนวนมาก จากข้อมูลของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พบว่า บริษัท ร่มโพธิ์ พร็อพเพอร์ตี้ ( TITLE ) มีฐานลูกค้า 80 % เป็นชาวต่างชาติ กว่า 40 สัญชาติทั่วโลก

TITLE เป็นผู้ประกอบการคอนโดมีเนียมในจังหวัดภูเก็ต สภาพแวดล้อมร่มรื่น เสมือนการพักผ่อนในโรงแรม หรือรีสอร์ท ที่ต่างชาตินิยมมาพัก บางรายชื่นชอบถึงกับซื้อสิทธิลีสโฮลด์ หรือสัญญาเช่า 30 ปี ต่อสัญญา 2 ครั้ง ๆ ละ 30 ปี รวมลีสโฮลด์ที่ได้ 90 ปี TITLE จึงถือเป็นผู้ประกอบการระดับท้องถิ่นแถวหน้าของเกาะภูเก็ต

เมื่อรู้ว่าพ.ร.บ. ทรัพย์อิงสิทธิ เอื้อประโยชน์กับ TITLE จึงเตรียมแผนการขายสิทธิการเช่าบนทรัพย์อิงสิทธิ เพื่อปลดล็อกลูกค้าต่างชาติ ปลายปีนี้ โดยเปิดตัวขายคอนโดฯหาดไนยาง บนทรัพย์อิงสิทธิ์ให้กับลูกค้าต่างชาติ ซึ่ง  TITLE จะจดทะเบียนอิงสิทธิทุกใบให้ลูกค้าต่างชาติ  สามารถนำไปทำธุรกรรมใด ๆ ก็ได้ ขณะเดียวกัน TITLE  ได้เตรียมขอสินเชื่อเช่าซื้อด้วย

นอกจากนี้บริษัทเช่าซื้อบางราย ได้เตรียมการศึกษาเช่าซื้อคอนโด บนทรัพย์อิงสิทธินี้เช่นกัน เพื่อรับมือการปล่อยสินเชื่อ

จากผลประกอบการ TITLE ครึ่งปี 2562 ที่โตกว่า 6 เท่า จากการดำเนินธุรกิจปกติ เมื่อส้มหล่นได้ประโยชน์จาก พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ เพิ่มเติม ติดตามดูกันว่าจะกระตุ้นยอดขายได้อย่างมีนัยสำคัญหรือไม่  ซึ่งปี 2562 นี้ TITLE เพิ่มเป้ารายได้จากเดิมคาดไว้ 1,000 ล้านบาท เป็น 1,200 ล้านบาท ขณะที่ปี 2561 มีรายได้เพียง 324 ล้านบาท เท่านั้น

ไม่เฉพาะ TITLE หรือผู้ประกอบการที่มีลูกค้าต่างชาติจำนวนมาก และนักลงทุนต่างชาติ ที่ได้ประโยชน์ตรง ๆ กับ พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ นี้เท่านั้น ผู้ประกอบการเช่าซื้อหรือลิสซิ่ง  รวมถึงสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ ยังได้ประโยชน์นี้ด้วย

ว่ากันว่า พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ ช่วยปลดล็อกในรูปแบบเช่าซื้อได้เลย สิ่งที่ TITLE กำลังทำต่อไปคือ ขายคอนโด บนสินเชื่อให้ต่างชาติ จากอดีตที่ขายบนเงินสด ลูกค้าส่วนใหญ่จ่ายเงินสดล่วงหน้า 50-75 % ของราคาก่อนการโอน

เมื่อ TITLE จดทะเบียนทรัพย์อิงสิทธิให้ลูกค้าต่างชาติ นำไปทำธุรกรรม ขอสินเชื่อได้แล้ว  TITLE ยังช่วยปลดล็อกการขอสินเชื่อในรูปแบบการเช่าซื้อให้เลย ระยะเวลากู้ 5 ปี  ปล่อยกู้ 50 % ของทรัพย์สิน ลิสซิ่ง จึงได้ประโยชน์นี้ด้วย จากเดิมปล่อยกู้บุคคล , รถยนต์ มอเตอร์ไซด์ รายละไม่เกิน 2-3 แสนบาท หรืออย่างเก่งต่อราย 5 แสนบาท แต่การปล่อยให้กับทรัพย์อิงสิทธิ จะมีมูลค่ามากกว่า สร้างการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อตามมา ถือเป็นการเขย่าวงการเช่าซื้อคอนโด ให้บริษัทลิสซิ่ง ครั้งแรกของไทย เลยทีเดียว

อ่านประกอบ :

ทำความรู้จัก พ.ร.บ. ทรัพย์อิงสิทธิ (ตอน 1)