ก.ล.ต.อนุมัติไฟลิ่ง CRYSTAL ขายหน่วยลงทุนรองรับแปลงสภาพเป็นกองทรัสต์ BKER

HoonSmart.com>> ก.ล.ต.อนุมัติแบบไฟลิ่งกองทุนอสังหาฯ สิทธิการเช่าคริสตัล รีเทล โกรท ออกหน่วยลงทุน พร้อมเดินหน้าแปลงสภาพเป็นกองทรัสต์ BKER สัดส่วน 1 ต่อ 1 ลุยลงทุนเพิ่ม 7 พันกว่าล้านบาท หนุนมูลค่าสิทรัพย์ทะลุ 1 หมื่นล้านบาท พื้นที่เช่าเพิ่ม “บล.ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ” แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 10.80 บาท

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ จำกัด ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์คริสตัล รีเทล โกรท (CRYSTAL) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ย.2562 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติแบบคำขออนุญาตในการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์บัวหลวงเค.อี.รีเทล (กองทรัสต์ BKER) เพื่อรองรับการแปลงสภาพของกองทุนรวม CRYSTAL เรียบร้อยแล้ว โดยแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ BKER คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 12 พ.ย.2562 และบริษัทจัดการจะดำเนินการตามแผนการแปลงสภาพที่ได้รับอนุมัติจากท่านผู้ถือหน่วยลงทุนต่อไป

ทั้งนี้ CRYSTAL จะแปลงสภาพเป็นกอง BKER พร้อมกับลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมในระยะเวลาพร้อมกัน มูลค่าการลงทุนรวมไม่เกิน 7,285 ล้านบาท โดยทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 ประกอบด้วย อสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าของอสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สินอื่นที่เกี่ยวข้องโครงการทั้งหมด 10 โครงการ ซึ่งซื้อจากบุคคลอื่น 7 โครงการ ได้แก่ โครงการอมอรินี่ รามอินทรา, โครงการแอมพาร์ค จุฬา, โครงการเพลินนารี่ มอลล์ วัชรพล, โครงการสัมมากร เพลส รามคำแหง (เวสต์), โครงการสัมมากร เพลส รังสิต, โครงการสัมมากร เพลส ราชพฤกษ์และโครงการเดอะซีน ทาวน์ อิน ทาวน์ รวมทั้งลงทุนเพิ่มเติมในทรัพย์สินของโครงการ 3 โครงการของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับผู้จัดการกองทรัสต์ ซึ่งเป็นโครงการใหม่ 1 โครงการที่เหลือเป็นโครงการปัจจุบัน

นอกจากนี้ขยายระยะเวลาสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ในทรัพย์สินที่โอนจากกองทุน CRYSTAL มายังกองทรัสต์ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการคริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์และโครงการเดอะคริสตัล

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) แนะนำ ซื้อ CRYSTAL ประเมินราคาพื้นฐานไว้ที่ 10.80 บาท แต่อาจมีส่วนเพิ่มในอนาคต (Upside) ได้อีก หากราคาหุ้นเพิ่มทุนสูงกว่าคาด จากปัจจุบันที่ใช้อยู่ 9.50 บาท คาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลอยู่ในเกณฑ์สูง ปีนี้และปีหน้าเป็น 6.9% และ 7.1% ตามลำดับ IRR เป็น 7.5%

ทั้งนี้ กองทุน CRYSTAL ได้มีการกำหนดรายละเอียดการเพิ่มทุน เพื่อซื้อสินทรัพย์ใหม่แล้ว จำนวนพื้นที่ (NLA) ที่ 96,366 ตรม. เป็นการเช่าในสัดส่วน 100% เช่น The Crystal เอกมัย-รามอินทรา The Crystal Design Center และ The Crystal SB ราชพฤกษ์ เป็นต้น

ส่วนราคาเพิ่มทุนอยู่ในช่วง 9.50-10.00 บาท ทั้งนี้ CRYSTAL อยู่ในช่วงเปลี่ยนจากกองทุนอสังหาฯ เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) คือ BKER จากจำนวนหน่วยทั้งหมด 390 ล้านหน่วย ด้วยอัตราการ swap เป็น 1:1 คาดว่าจะแล้วเสร็จปลาย พ.ย.62 โดยคู่ขนานไปกับการซื้อสินทรัพย์ใหม่ และกำหนดวัน XB คือ 6 พ.ย.62 และกำหนดวันปิดสมุดทะเบียน 7 พ.ย.62

สำหรับในประมาณการ การเพิ่มทุนครั้งนี้ ถือว่ามีความสำคัญและเป็นประโยชน์กับบริษัท จากสมมุติฐานมูลค่าสินทรัพย์ใหม่เป็น 7,285 ล้านบาท จะช่วยเพิ่มมูลค่าจากเดิมถึง 179% คือ จากเดิม 4 พันล้านบาท เป็น 11.3 พันล้านบาท ด้านพื้นที่เช่าเพิ่มอีก 224% จากเดิม 42,967 ตรม. เพิ่มเป็น 139,333 ตรม.

ด้านราคาหน่วย CRYSTAL ปิดตลาดภาคเช้าวันที่ 5 พ.ย.2562 อยู่ที่ 10.10 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าการซื้อขาย 6.03 ล้านบาท

อ่านข่าว

บลจ.บัวหลวง ตั้งกอง REIT ลงทุนศูนย์การค้าไลฟ์สไตล์มูลค่า 1.1 หมื่นล.

CRYSTAL ชงผู้ถือหน่วยแปลงสภาพเป็นกองทรัสต์รุกลงทุนเพิ่ม 7.2 พันล้าน