EA เด้งแรง เดินหน้ารง.แบตเตอรี่ รับครม.เปลี่ยนพื้นที่เป็นอุตฯ

HoonSmart.com>> หุ้น EA พุ่งแรงเกือบ 3% รับเดินหน้าลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ตามแผน หลังครม.เปลี่ยนพื้นที่โรงงานเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม “บล.เอเซียพลัส” ให้เป้า 56 บาท “หยวนต้า” แนะซื้อ คาดเห็นการปิดสถานะ Block Trade ช่วยกระตุ้นหุ้น  

 

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น EA (พลังงานบริสุทธิ์) ดีดตัวแรงในช่วงบ่าย วันที่ 6 พ.ย. จากราคา 43 บาท ขึ้นไปสูงสุด 44.75 บาทและปิดที่ระดับ 44.25 บาท เพิ่มขึ้น 1.25 บาทหรือ 2.91% มูลค่าการซื้อขาย 1,381 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส ระบุว่า จากการสอบถามไปยัง EA เปิดเผยว่าการสร้างโรงงานแบตเตอรี่เฟส 1 ขนาด 1 GWh ในปัจจุบัน บนพื้นที่สีเขียว (พื้นที่เกษตรกรรม) ซึ่งมีแผนจะตั้งนิคมฯ BlueTech City จ.ฉะเชิงเทรา และอยู่ระหว่างการขอเปลี่ยนเป็นพื้นที่สีม่วง (พื้นที่อุตสาหกรรม) นั้น ล่าสุด ครม. มีมติอนุมัติให้เปลี่ยนสีพื้นที่นิคมฯแล้ว  คาดว่า โครงการจะสามารถเดินหน้าได้ตามแผนและจะ COD ได้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 (โครงการแบตเตอรี่เฟส 1 คิดเป็นมูลค่าเหมาะสม 7 บาท/หุ้น)

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์ว่า ครม. อนุมัติเปลี่ยนพื้นที่โรงแบตของ EA จากสีเขียว (เพื่อการเกษตร) เป็นสีม่วง (พื้นที่อุตสาหกรรม) แล้ว ปลดล๊อคความเสี่ยง ทำให้แผนการสร้างรายได้ในช่วงไตรมาส 2/2563 เป็นไปตามแผน แนะนำ ซื้อ

EA เป็นหุ้น Block Trade สะสมในระดับสูง และหุ้นปรับตัวลง ดังนั้น ถ้าราคาหุ้น EA กลับทางจะเห็นการปิดสถานะ Block Trade ช่วยหนุนการฟื้นตัวของราคาหุ้น