KUN ขายธุรกิจแกร่ง กำไร 9 เดือนทะลุทั้งปีก่อน ที่ดินพร้อมพัฒนา 7 ปี 

HoonSmart.com>>”วิลล่า คุณาลัย” พร้อมขายไอพีโอ 150 ล้านหุ้นปลายปีนี้ ระดมทุนคืนหนี้ระยะสั้น ช่วยลดดอกเบี้ย ซื้อที่ดินบางบัวทองต่อยอดธุรกิจสร้างรายได้ 7 ปี ผลงาน 9 เดือนปีนี้เพิ่มขึ้นมาก ทำได้เกินทั้งปี 2561  เปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง 

นางประวีรัตน์ เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วิลล่า คุณาลัย (KUN) ผู้นำอสังหาริมทรัพย์แนวราบย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2563 จะดียิ่งขึ้น หลังจากเสนอขายหุ้นให้ประชาชนครั้งแรก (IPO)จำนวน 150 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท นำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ได้ในช่วงปลายปีนี้ เพราะดอกเบี้ยจะลดลงจากการชำระหนี้ระยะสั้นบางส่วน และตามภาวะตลาด รวมถึงการนำเงินที่ระดมทุนได้ไปขยายธุรกิจ โดยเฉพาะการใช้ซื้อที่ดินในอำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

ทั้งนี้ บริษัทมีหนี้ทั้งหมด 400 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 6.75%ต่อปี  ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อโครงการ  ส่วนหนี้ที่มีภาระดอกเบี้ยมีประมาณ 60 ล้านบาท

“เงินที่เราจะระดมมาได้จากการขาย IPO นำมาซื้อที่ดิน รองรับการสร้างรายได้อีก 7 ปี  ขณะที่ตลาดบางบัวทองยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก รวมถึงทำเลในจังหวัดฉะเชิงเทราที่เราเพิ่งขยายออกไป ก็มีศักยภาพค่อนข้างมาก ประกอบกับเขตพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จากวางยุทธศาสตร์ของรัฐบาล แสดงให้เห็นว่าฉะเชิงเทราจะเป็นเมืองใหม่แห่งใหม่ของการอยู่อาศัย ซึ่งตอบโจทย์ของบริษัท ที่มีจุดเด่นในการสร้างเมืองที่อยู่อาศัยชั้นดี”นางประวีรัตน์กล่าว

บริษัทยังคงดำเนินงานตามแผนพัฒนาและขยายโครงการในทำเลอื่นๆ ให้ครบ 4 ทิศรอบกรุงเทพมหานคร เพื่อก้าวสู่การเป็นอันดับหนึ่งด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบในเขตปริมณฑล นอกจากนี้บริษัทยังได้รับประโยชน์จากมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน สำหรับบ้านในราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัท

ส่วนภาวะการแข่งขันในบางบัวทอง บริษัทกลับมองเห็นว่าเป็นโอกาส เพราะมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์เข้ามาเปิดโครงการ แต่ตั้งราคาสูง ทำให้ลูกค้าที่เข้ามาชมโครงการหันมาพิจารณาบ้านของบริษัทแทน ส่วนบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ ที่เคยใช้ราคาเป็นจุดขาย ปัจจุบันก็ใช้กลยุทธ์นี้ไม่ได้แล้ว เพราะต้นทุนโดยเฉพาะราคาที่ดินเพิ่มขึ้นมาก

ทางด้านผลงานงวด 9 เดือนปีนี้ บริษัทมีกำไรสุทธิ 43.15 ล้านบาทและรายได้ 461.09 ล้านบาท สูงกว่าที่ทำได้ทั้งปี 2562 และที่สำคัญอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 28.95% เกือบใกล้เคียงปกติ เนื่องจากมีการออกแบบบ้านใหม่ ทำให้ต้นทุนลดลง นอกจากนี้งานที่รอรับรู้รายได้ จำนวน 162 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนก.ย. 2562 จะรับรู้รายได้ทั้งหมดภายในไตรมาส 4 ทั้งหมด

ปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่อยู่ในระหว่างดำเนินการ 7 โครงการ มูลค่ารวม 3,904.73 ล้านบาท และโครงการในอนาคต 2 โครงการ มูลค่ารวม 2,172 ล้านบาท ประกอบด้วย คุณาลัย จอย 2 เป็นบ้านแฝด-บ้านเดี่ยว 2 ชั้น มูลค่าโครงการประมาณ 1,500 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดขายในไตรมาส 2/2563 และ วิลล่า วาณิช เป็นอาคารพาณิชย์ มูลค่าโครงการประมาณ 672 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างและเปิดขายได้ในปี 2564-2565

ด้านนางปิยะภา จงเสถียร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส 14 แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวเพิ่มเติมว่า KUN เป็นบริษัทอสังหาฯขนาดไม่ใหญ่ แต่มีจุดเด่นที่กลยุทธ์และนโยบายในการดำเนินธุรกิจชัดเจน  บริษัทเจาะตลาดในย่านบางบัวทองกว่า 10 ปี ทำให้สามารถตอบโจทย์และตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้การดำเนินงานมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ( 2559-2561) กลุ่มบริษัทมีรายได้รวม เท่ากับ 297.50 ล้านบาท, 450.38 ล้านบาท และ 447.09 ล้านบาท ขณะที่มีกำไรสุทธิ เท่ากับ 5.94 ล้านบาท, 10.80 ล้านบาท และ 11.56 ล้านบาทตามลำดับ โดยในช่วง 9 เดือนปีนี้ มีรายได้รวม 461 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนทำได้ 266 ล้านบาทโตมากกว่า 70% ตามการขายอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น

” วิลล่า คุณาลัยมีศักยภาพทางธุรกิจ และสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ณ สิ้นไตรมาส 3/2562  มีอัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ (ROA) อยู่ที่ 7% และอัตราผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น (ROE) 20% และยังได้รับอานิสงส์จากนโยบายรัฐในการลดค่าธรรมเนียม ขอยืนยันว่า KUN เป็นหุ้นอสังหาริมทรัพย์ตัวเล็กๆ เชื่อว่าค่อนข้างแข็งแรง มีทีมผู้บริหารและบอร์ดเข้ามาเสริมทีมด้วย” นางปิยะภากล่าว