ASP ยกสถิติหุ้นเข้า MSCI แจกกำไรก่อนวันคำนวณ ยก STPI ราคาถูก

HoonSmart.com>> บล.เอเซีย พลัส ยกสถิติหุ้นเข้า MSCI Global Standard ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 5-6% ตั้งแต่วันประกาศถึงวันมีผล เฉลี่ย 5-6% หุ้น Small Cap ผลตอบแทนเฉลี่ย 2-3% ชี้หุ้น STPI , CENTEL และ TPIPP เหนือความคาดหมายเข้า MSCI ยก STPI หุ้นแนะนำ เป้า 8.30 บาท

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส ออกบทวิเคราะห์เกี่ยวกับการเก็งกำไรในธีม MSCI Play ปกติแล้วจะฝ่ายวิจัยฯ จะแนะนำให้ “ซื้อวันที่ประกาศ” และ “ขายวันที่เข้าคำนวณ” เนื่องจากสถิติในอดีตบ่งชี้ว่า ราคาหุ้นที่ถูกเข้าคำนวณในดัชนี MSCI มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ประกาศจนถึงวันที่มีผลบังคับใช้ โดยเฉพาะหุ้นที่ถูกคัดเลือกเข้าคำนวณ ดัชนี MSCI Global Standard ให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 5-6% และมีความน่าจะเป็นที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวกราว 86%

ขณะที่หุ้นคัดเลือกเข้าคำนวณ ดัชนี MSCI Global Small Cap ให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 2-3% และมีความน่าจะเป็นที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวกราว 60%

แต่อย่างไรก็ตามราคาจะค่อยๆ ลดลงหลังจากถูกนำเข้าคำนวณดัชนีแล้ว ขณะที่หุ้นถูกคัดออกมีโอกาสปรับตัวลดลงแรงก่อนวันเข้าคำนวณ จึงแนะนำหลีกเลี่ยงไปก่อน

อย่างไรก็ตามปัจจุบันกระแสการลงทุนตาม Index Play ทั้งดัชนี MSCI, FTSE, SET50 และ SET100 ได้รับความนิยมมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดการเก็งกำไรล่วงหน้าก่อนวันประกาศ แต่พอ MSCI ประกาศรายชื่อหุ้นเหล่านั้นออกมา ทำให้มีการขายทำกำไรออกมาบางส่วน และผลตอบแทนที่คาดหวังอาจน้อยกว่าสถิติในอดีต

สังเกตได้จากหุ้นหลายบริษัทในรอบที่ผ่านมา แม้จะถูกคัดเข้าดัชนี MSCI Global Standard ก็ตาม แต่ถูกขายทำกำไรแรงหลังประกาศจนถึงวันบังคับใช้ เช่น DTAC ลดลงหลังประกาศจนถึงวันบังคับใช้ -8.2%, INTUCH -3.8% และ RATCH -3.8%

ขณะที่หุ้นที่ถูกคัดเข้า MSCI Global Small Cap ในรอบที่แล้วปรับตัวขึ้นได้โดดเด่นกว่าสถิติในอดีต เนื่องจากไม่มีการถูกเก็งกำไรมาก่อน บวกกับนักลงทุนให้ความสนใจประเด็นนี้มากขึ้น เช่น TASCO เพิ่มขึ้นหลังประกาศจนถึงวันบังคับใช้ 7.8%, PSH 6.9% เป็นต้น ขณะที่ SET Index -1.26%

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำลงทุนในหุ้นที่มี Valuation เด่น, Upside สูง และยังถูกเข้าคำนวณในดัชนี MSCI เหนือความคาดหมายของตลาดฯ อย่าง STPI , CENTEL และ TPIPP

สำหรับ Top Pick เลือก STPI ราคาเหมาะสม 8.30 บาท วันนี้ ด้วย 3 ปัจจัยหนุน คือ 1.เป็นหุ้นที่ได้เข้าคำนวณในดัชนี MSCI 2.งวดไตรมาส 3/2562 จะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ราว 500-600 ล้านบาท จากการได้รับเงินชดแชยจากคดีความในต่างประเทศ 715 ล้านบาท และ 3.ราคาน้ำมันที่สามารถยืนเหนือ 60 เหรียญฯ/บาร์เรล ทำให้บริษัทในธุรกิจพลังงานกลับมาพิจารณาลงทุนมากขึ้น ปัจจุบันมีโครงการที่ STPI เข้าไปร่วมประมูล มูลค่าเกือบ 2 แสนล้านบาท โดยงาน High potential ที่ STPI คาดหวังในช่วงสั้นๆ มี 4 โครงการ น่าจะรู้ผลเร็วที่สุดในปีนี้

“ราคาหุ้นผ่านการปรับฐานลงมาแรง จน Upside เปิดกว้าง 35% จึงเป็นโอกาสเข้าซื้อเก็งกำไร”บล.เอเซีย พลัส ระบุ