คุ้ยแคะแกะเกา : เหตุร้ายเสมือนพายุพัดผ่าน

คุ้ย แคะ แกะ เกา

โดย … รัสปูติน

Hoonsmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 30 พฤษภาคม 2561

* เหตุปัจจัยใหม่ภายนอก ที่ไม่เกี่ยวผลประกอบการ ที่ตูข้าขอย้ำว่า มรสุมยังไม่จบง่าย ยิ่งมีความพยายาม นำข่าวดีจอมปลอมของเศรษฐกิจไทย ย่อมถือเป็นโอกาสขายได้ง่าย ๆ

* เหตุร้ายในอิตาลีที่เจาะฐานแนวคิดสหภาพยุโรป สะเทือนถึงค่าเงินยูโรโดยตรง และเหตุร้ายในสเปน ที่ส่อแววว่า ตราสารหนี้รัฐบาลสเปน อาจจะถูกเบี้ยวเมื่อครบกำหนดชำระ ต่อให้หุ้นที่พื้นฐานดีแค่ไหนก็เอาไม่อยู่

* ด้านราคาน้ำมันร่วง ตอนนี้ชัดเจนว่า ราคาในตลาดโลกที่ปรับตัวลงหลังผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่พร้อมปรับเพิ่มกำลังการผลิต หากอิหร่านและเวเนซูเอลล่าถูก sanction กดดันให้ราคาน้ำมันดิบ(WTI) มีโอกาสปรับตัวลงไปใกล้ระดับก่อนขึ้นในเดือน เมษายน ที่ 60-65 ดอลาร์ต่อบาร์เรล ยังเป็นอีกปัจจัยที่ถ่วงตลาดยาวพอควร

* ปัจจัยในประเทศ ที่สำคัญในวานนี้ คือ ศาลรัฐธรรมนูญเปิดคำวินิจฉัย พ.ร.ป.เลือกตั้ง ว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ จะไม่มีการเลื่อนเลือกตั้ง ตามทฤษฎี ซึ่งมีคนประโคมว่า หุ้นกลุ่มรับเหมา วัสดุก่อสร้าง และที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน รวมถึงค้าปลีก และผู้พิมพ์บัตรเลือกตั้ง น่าสนใจ แต่ในภาพรวมระยะสั้น ตูข้ากลับมองว่า กรอบการฟื้นของ SET ยังจำกัด เพราะเพิ่งทำ new low และปัจจัยต่างประเทศยังผันผวนไม่จบง่าย คงต้องเล่นเดย์เทรดดิ้ง พลาง ๆ ไปก่อน

* นี่ก็เหมาะเล่นสั้น EPG วานนี้พุ่งแรง 5% สวนตลาด จ่อปันผล 0.15 บาท เพราะมีโบรก ฯ เชียร์ซื้อ คาดกำไรปี 61/62 โดดเด่น หลังทำตัวน่าผิดหวังมาตลอด 1 ปี

* นักวิเคราะห์โลกสวย ที่มีความพยายามประครองดัชนี SET ที่ระดัยเหนือแนวรับ 1,730 จุด จนสุดฤทธิ์ของกองทุน โดยหวังว่าสัญญาณเทคนิคที่เข้าสู่ขั้นยัน จะจบลงแล้วพลิกกลับ คงต้องผิดหวังเพราะวานนี้ ต่างชาติขายอีกเกือบ 4.4 พันล้านบาท ยังไม่หยุดขาย กลายเป็นกับดักที่เปิดช่อง ให้ฟันด์โฟลว์ฉกฉวยโอกาสต่อ

* บิ๊กล็อต SCC ปริศนา 2.74 ล้านหุ้น จำนวน 3 รายการ ราคาเฉลี่ย 462 บ. มูลค่ารวม 1.26 พันลบ. สูงกว่ากระดาน ไม่ได้ช่วยอะไร แรงขายเทออกอื้อซ่า วอลุ่มวันเดียว 3.9 พันล้าน ลบไปถึง 12 บาท จอดไม่ต้องแจวกันเลย

* นี่ก็เชียร์กันนัก ขายทิ้งเสียให้เข็ด RS ร่วงไม่หยุด ทำสถิติ 3 เดือน ราคาทรุด 47% ฟากโบรก ฯ ยังแนะซื้อ ธุรกิจเด่นกลุ่มเป้าหมายราคาเกิน 35 บาท เป็นเป้าขั้นเทพเลยทีเดียว

* เช่นกัน ต่อไปคงต้องเลิกเชียร์ BDMS ร่วงเกือบ 4% เพราะแรงขายทำกำไรหลังปรับตัวขึ้นนาน 8 วัน ตูข้าคงเพลา ๆ หุ้นโรงพยาบาล ไม่งั้นสูเจ้าอาจจะต้องเข้าโรงพยาบาลกันไม่หยุด เพราะเจ๊งกันจนประสาทเสียหรือกลับขั้วหมด