APP เคาะไอพีโอ 2.46 บาท ขาย 15-19 พ.ย.มั่นใจพื้นฐานแกร่ง

HoonSmart.com>> “แอพพลิแคด” เคาะไอพีโอ 80 ล้านหุ้น ราคา 2.46 บาท/หุ้น เปิดจอง 15, 18-19 พ.ย.นี้ คาดเทรด mai 22 พ.ย. “บล.ฟินันเซีย ไซรัส” ที่ปรึกษาทางการเงินย้ำราคาไอพีโอสะท้อนพื้นฐานแข็งแกร่ง มั่นใจนักลงทุนให้การตอบรับ ด้าน CEO “ประภาส ตั้งอดุลย์รัตน์” APP โชว์ศักยภาพความเป็นผู้นำธุรกิจจัดจำหน่ายโซลูชั่นด้านการออกแบบ 3 มิติครบวงจร พร้อมเติบโตบนพื้นฐานแข็งแกร่ง

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บริษัท แอพพลิแคด (APP) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 80 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท ในราคา 2.46 บาทต่อหุ้น โดยจะเสนอขายให้แก่ประชาชนจำนวน 72 ล้านหุ้น เสนอขายต่อกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทและบริษัทย่อยจำนวน 8 ล้านหุ้น ซึ่งหุ้นทั้งสองส่วนจะเสนอขายในราคาเดียวกัน โดยจะเปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 15 และ 18-19 พ.ย.2562 และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) หมวดธุรกิจเทคโนโลยี (TECH) ในวันที่ 22 พ.ย.2562 ชื่อย่อซื้อขาย APP

“ราคาไอพีโอที่หุ้นละ 2.46 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E Ratio) 10.44 เท่า โดยคำนวณกำไรสุทธิต่อหุ้น จากผลการดำเนินงานในช่วง 4 ไตรมาสล่าสุด (ตั้งแต่ไตรมาส 4/2561 ถึง ไตรมาส 3/2562) ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และมีความน่าสนใจอย่างมาก ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจกว่า 25 ปี และศักยภาพการเติบโตของบริษัทฯ ซึ่งถือเป็นผู้นำในธุรกิจจัดจำหน่ายโซลูชั่นด้านการออกแบบ 3 มิติ และให้บริการอย่างครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งเป็นพันธมิตรกับเจ้าของผลิตภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกไม่ว่าจะเป็น ซอฟต์แวร์ Solidworks ซอฟต์แวร์ ArchiCAD เครื่องพิมพ์ 3มิติ Stratasys และเครื่องสแกน 3มิติ GOM”นายสมภพ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังมีจุดเด่นที่สำคัญ คือ มีรายได้จากบริการ Subscription Service คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 30% ของรายได้รวม ซึ่งเป็นรายได้ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ (Recurring Income) และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามจำนวนลูกค้าที่ใช้งานที่เพิ่มขึ้น ทั้งจากในส่วนของยอดขายซอฟต์แวร์ที่เพิ่มขึ้น และลูกค้าเดิมที่ต่ออายุสัญญาบริการ Subscription ซึ่งปกติแล้วการที่ลูกค้าเลือกใช้ซอฟต์แวร์ใดแล้ว การเปลี่ยนไปใช้ซอฟต์แวร์อื่นจะเป็นไปได้ยากมาก ส่งผลให้จำนวนสัญญา Subscription Service ที่บริษัทฯ ให้บริการในปี 2559-งวด 9 เดือนแรกปี 2562 เพิ่มขึ้นจากประมาณ 2,560 สัญญา เป็น 3,101 สัญญา คิดเป็นรายได้เพิ่มขึ้นจาก 156 ล้านเป็น 187 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยประมาณปีละ 10% จึงมั่นใจว่า APP จะเป็นหุ้นน้องใหม่ที่ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี

นายประภาส ตั้งอดุลย์รัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอพพลิแคด หนึ่งในผู้นำในธุรกิจจัดจำหน่ายโซลูชั่นสำหรับการออกแบบอย่างครบวงจร ทั้งซอฟต์แวร์สำหรับออกแบบอุตสาหกรรม (Mechanical Solution : MEC) และสถาปัตยกรรมและการก่อสร้าง (Architecture Engineering & Construction : AEC) รวมถึงผลิตภัณฑ์ด้านการออกแบบ 3 มิติ (Hardware) ได้แก่ เครื่องพิมพ์ 3 มิติ (3D Printing) และเครื่องสแกน 3 มิติ ตลอดจนการให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่อง เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯ ร่วมกับบล.ฟินันเซีย ไซรัส นำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุน (โรดโชว์) ใน 3 จังหวัด ประกอบด้วย จ.เชียงใหม่ และอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และปิดท้ายที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 13 พ.ย.2562 ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมากจากนักลงทุน ทำให้มั่นใจว่าในช่วงที่เปิดให้จองซื้อหุ้นไอพีโอกระแสตอบรับจากนักลงทุนจะเป็นไปอย่างคึกคักเช่นกัน

สำหรับแผนการระดมทุนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการเติบโตให้กับบริษัทฯ โดยเตรียมนำเงินที่ได้จากการระดมทุนจำนวนประมาณ 196.80 ล้านบาท นำไปใช้เพื่อลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับใช้ในการสาธิตการใช้งานให้แก่ลูกค้า 20 ล้านบาท ส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน

กลยุทธ์ในช่วงต่อจากนี้ APP มีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำในด้านการให้คำปรึกษาและคัดสรรผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางด้านการออกแบบและผลิต รวมถึงการก่อสร้างในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งสอดคล้องกับกระแสการตื่นตัวการเข้าสู่ยุคดิจิตอลของทั้งภาครัฐและเอกชน ไม่ว่าจะเป็นนโยบาย Thailand 4.0 ที่ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมทั้งกระแสของ Digital Transformation จะยิ่งช่วยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ อย่างมากในอนาคต

นอกจากการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยแล้วยังมีบริษัทย่อยในประเทศอินโดนีเซียที่จดทะเบียนในชื่อ PT. Indonesia AppliCAD ตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญที่จะช่วยให้กลุ่มบริษัทฯ มีอำนาจต่อรองกับคู่ค้ามากขึ้น อีกทั้งช่วยเพิ่มโอกาสในการสรรหาซอฟต์แวร์และผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพ รวมถึงโอกาสในการเติบโตไปในระดับภูมิภาคซึ่งถือเป็นเป้าหมายการดำเนินธุรกิจที่สำคัญของบริษัท

“แผนการเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ในครั้งนี้ มั่นใจว่าจะช่วยเสริมความแข็งแกร่ง เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและขยายตลาดได้มากขึ้น และจะสะท้อนถึงผลประกอบการที่จะเติบโตอย่างมั่นคงของ APP” นายประภาส กล่าว

สำหรับผลประกอบการล่าสุดงวดประจำ 9 เดือนแรกปี 2562 กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้รวมจำนวน 569.30 ล้านบาท กำไรขั้นต้นรวมจำนวน 263.98 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้นเท่ากับ 46.89% และมีส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 49.59 ล้านบาท คิดเป็นอัตราอัตรากำไรสุทธิเท่ากับ 8.71%

สัดส่วนรายได้หลักของกลุ่มบริษัทจากการขายและบริการ ในงวด 9 เดือนแรก ปี 2562 มีรายได้จากการขายสัดส่วน 61.46% แบ่งเป็น ธุรกิจจัดจำหน่ายซอฟต์แวร์สำหรับการออกแบบ 37.39% และผลิตภัณฑ์ด้านการออกแบบ 3 มิติ 24.07% ขณะที่รายได้จากการบริการมีสัดส่วน 37.43% และรายได้อื่นๆ 1.11% ของรายได้รวม ทั้งนี้ จากการที่รายได้หลักของกลุ่มบริษัทฯ มาจากการจำหน่ายซอฟต์แวร์ SolidWorks ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์สำหรับการออกแบบอุตสาหกรรม และกลุ่มผู้ใช้งานซอฟต์แวร์ดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ผลิตและโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ผู้ผลิตกลุ่มวัสดุอุตสาหกรรมและเครื่องจักร (IMM) กลุ่มยานยนต์ กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น