ก.ล.ต.เปิดไอเดียกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุน ขีดวงเสียหายจากคนกลางเท่านั้น

HoonSmart.com>>ก.ล.ต.คาดแก้ไขพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯได้ข้อสรุปกลางปี 2563  ให้สอดคล้องแผนจัดตั้งกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุน ที่ได้รับความเสียหายจากบริษัทตัวกลางเท่านั้น 20 พ.ย.นี้เชิญมาเลเซีย -ออสเตรเลียเล่าถึงความสำเร็จ  พร้อมปรับบทบาทหน้าที่ก.ล.ต.รองรับสินค้าที่เพิ่มขึ้นและออกกฎหมายคุ้มครองพยาน  เป้าหมายเพิ่มความเชื่อมั่นตลาดทุน กระตุ้นให้คนเข้ามาลงทุนมากขึ้น 

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า การแก้ไข พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2562 จะได้ข้อสรุปประมาณกลางปี 2563 หนึ่งในเนื้อหาที่จะปรับปรุงสอดคล้องกับแผนการจัดตั้งกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุน หรือ investor protection fund ที่ได้รับผลกระทบจากความเสียหายของบริษัทตัวกลางที่ได้รับการรับรองจาก ก.ล.ต. แต่จะไม่คุ้มครองให้กับผู้ลงทุนที่ได้รับความเสียหายจากบริษัทจดทะเบียนหรือตัดสินใจการลงทุนผิดพลาดเอง

ทั้งนี้การจัดตั้งกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุน จะต้องมีกฎหมายมารองรับ มีการศึกษารูปแบบจากต่างประเทศและนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับตลาดทุนไทย โดยจะมีการจัดสัมมนาขึ้นในวันที่ 20 พ.ย. 2562 มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญจากมาเลเซีย และออสเตรเลียที่ทำสำเร็จแล้วมาเล่าให้ฟัง

นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขบทบาทหน้าที่ของ ก.ล.ต.ในการกำกับดูแลและพัฒนาหลักทรัพย์ เนื่องจากมีหลักทรัพย์ที่จะต้องดูแลเพิ่มขึ้น เช่น คริปโตเคอเรนซี่ เป็นต้น และออกกฎหมายคุ้มครองพยาน

นางสาวรื่นวดีกล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต.เพื่อหารือการวางเป้าหมาย แนวทางขับเคลื่อนให้ผู้ลงทุนเข้าถึงตลาดทุนมากขึ้น ปัจจุบันมีนักลงทุนประมาณ 4-5 ล้านคน โดยวางเป้าหมายให้ขยายตัวมากกว่าอัตราเฉลี่ย 5 ปีที่ผ่านมา และลงทุนในกองทุนรวม และลงทุนในหุ้นโดยตรงมากขึ้น แทนการฝากเงิน เพื่อให้เกษียณอย่างมีความสุข ที่ผ่านมาทาง ก.ล.ต.ได้ลงพื้นที่ในหลายจังหวัด เน้นหัวเมืองใหญ่ เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่นและอุดรธานี เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจถึงบทบาทของตลาดทุน รวมถึงการป้องกันการถูกหลอกลวงจากการลงทุนที่ผิดกฎหมาย

” ได้รับการร้องขอให้ไปจัดที่จังหวัดอุดรธานี ในเรื่องการลงทุนอย่างไรให้โดนใจไม่ถูกหลอก เพราะในจังหวัดนี้มีการลงทุนในเหรียญมากที่สุด ”

ส่วนการร่วมออกบูธในงาน “SET in the City 2019 : เลือกสร้างเส้นทางความความมั่งคั่ง ในแบบที่ใช่ สไตล์คุณ”มีการนำเสนอครบวงจร ทั้งทางด้านความรู้ให้กับนักลงทุน การระดมทุนในรูปแบบต่างๆ  และยังจัดให้มีโซนคลินิกเพื่อให้คำปรึกษา สร้างความเชื่อมั่นในการเข้ามาในตลาดทุนไทย  โดยเชิญชวนผู้ลงทุน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ และผู้สนใจทั่วไปมาร่วมเดินบนเส้นทางตลาดทุน “ทุกก้าวมั่นใจ สู่จุดหมายมั่นคง” งานมีจนถึงวันที่ 17 พ.ย. 2562 ที่ พารากอนฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน