TSE ทุ่ม 545 ลบ. ซื้อกิจการ SSPC โซลาร์ฟาร์ม 8 MW

HoonSmart.com>> “ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่” ส่งบริษัทลูกซื้อกิจการ “สยาม โซล่า เพาเวอร์” ดำเนินธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม 8 เมกะวัตต์ ในอ่างทอง มูลค่ารวม 545 ล้านบาท คาดดำเนินการเสร็จภายในไตรมาส 4/62 ด้าน TTCL รับเงิน 218 ล้านบาทตุนเงินใช้หมุนเวียน ลงทุนโครงการใหม่

บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE) แจ้งว่า บริษัท โซล่าร์ วิซิเบิล จำกัด (SV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยถือหุ้น 100% จะเข้าลงทุน 100% ในหุ้นบริษัท สยาม โซล่า เพาเวอร์ (SSPC) ผู้ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ประเภทติดตั้งบนพื้นดิน จำนวน 1 โครงการ กำลังการผลิตเสนอขาย 8 เมกะวัตต์ (MW) ในจ.อ่างทอง มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เป็นเวลา 5 ปีและต่ออายุได้ครั้งละ 5 ปี อัตรารับซื้อไฟฟ้าแบบ Adder 8 บาท/หน่วย โดยมีมูลค่าการลงทุนรวม 545 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4/2562

ปัจจุบัน SSPC เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.2556 บริษัทฯ จึงคาดว่าการลงทุนในครั้งนี้จะเกิดประโยชน์ต่อบริษัทฯ และผู้ถือหุ้น เนื่องจากเป็นการลงทุนในธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคต ประกอบกับนโยบายภาครัฐให้การสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนอย่างเต็มที่ โดยการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ใช้กระแสเงินสดภายในบริษัทและกู้ยืมจากสถาบันการเงิน

ทั้งนี้ การซื้อหุ้น SSPC ในครั้งนี้ซื้อจากผู้ถือหุ้นเดิม ประกอบด้วย บริษัท สยามสตีลเกรตติ้งส์ ถือหุ้น 55% และอีก 40% ถือโดย TTCL Solar Power Pte. Ltd. ในกลุ่มบริษัททีทีซีแอล (TTCL) และอีก 5% ถือโดยนายสมศักดิ์ กิติพราภรณ์

ด้านบริษัท ทีทีซีแอล (TTCL) แจ้งว่า บริษัทฯ ได้จำหน่ายหุ้น SSPC ที่ถืออยู่ 40% ให้กับ SV ในราคา 218 ล้านบาท พร้อมกับ 40% ของ Debt Free- Cash Free ณ วันปิดรายการ ตามที่ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้น โดยจะถูกปรับเป็นราคาซื้อขายสุดท้าย และ SSPC จะสิ้นสภาพการเป็นบรษัทร่วมทางอ้อมของบริษัท โดยคาดว่าการจำหน่ายหุ้น SSPC จะแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ย.2562 ซึ่งบริษัทจะนำเงินที่ได้รับไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนหรือการลงทุนโครงการใหม่