PTTEP จัดโครงสร้างการเงินซื้อคืนหุ้นกู้สกุลดอลล์-ออกใหม่ 3 พันล้านดอลล์

HoonSmart.com>> “ปตท.สผ.” ซื้อคืนหุ้นกู้คล้ายทุนสกุลดอลลาร์ พร้อมออกหุ้นกู้ใหม่ไม่เกิน 3 พันล้านดอลลาร์ฯ เพื่อจัดโครงสร้างการเงิน

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือปตท.สผ. แจ้งว่า บริษัทมีแผนบริหารจัดการโครงสร้างทางการเงินของกลุ่มบริษัท ในส่วนของหนี้หุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการบริหารจัดการโครงสร้างทางการเงิน รวมทั้งให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาวะการลงทุนปัจจุบัน โดยบริษัทจะทำคำเสนอรับซื้อหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งออกโดยบริษัท ปตท.สผ.ศูนย์บริหารเงิน จำกัด (ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. และเป็นศูนย์บริหารเงินของกลุ่ม ปตท.สผ.

ซึ่งหุ้นกู้ดังกล่าวค้ำประกันโดยบริษัท เป็นหุ้นกู้ประเภทด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท (Subordinated Perpetual Capital Securities) รุ่นที่มีจำนวนเงินต้นรวม 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งได้เสนอขายให้แก่นักลงทุนในต่างประเทศทั้งจำนวน และได้ออกหุ้นกู้ดังกล่าวเมื่อวันที่ 17 ก.ค.2560 โดยได้จดทะเบียนหุ้นกู้นี้ในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศสิงคโปร์

พร้อมกันนี้จะมีแผนการระดมทุนโดยทั่วไป ซึ่งรวมถึงแผนการออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อนักลงทุนในต่างประเทศทั้งจำนวน โดย ปตท. สผ. และหรือ ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน ซึ่งหากปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน เป็นผู้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ฯ ปตท.สผ.จะเป็นผู้ค้ำประกัน ทั้งนี้ การออกและเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวอยู่ภายใต้โครงการการออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ (Global Medium Term Note Program) ในวงเงินต้นรวมไม่เกิน 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ