DW บนหุ้นน้ำมันกับเทรนด์ราคาน้ำมันโลก

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

HoonSmart.com>>เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาหุ้นน้ำมันเริ่มปรับตัวขึ้นทั้ง PTT PTTEP TOP และ IRPC เป็นต้น โดยราคาน้ำมันดิบโลกเกิดสัญญาณ Bullish Reversal ขึ้นในช่วงการเทรด 2 วันที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นต่อ ส่งผลให้หุ้นที่ได้รับปัจจัยบวกจากเทรนด์ราคาน้ำมันดิบมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นตามไปด้วย

สำหรับหุ้นในกลุ่มน้ำมันที่เริ่มมีสัญญาณที่ดี ได้แก่ PTT และPTTEP ส่วน TOP และ IRPC มีแรงขายตอนช่วงปลายตลาดจากการที่หุ้นเริ่มขึ้นทดสอบแนวต้านระยะสั้น สำหรับคนที่เทรด DW ที่กำลังจะเข้าซื้อจึงต้องระมัดระวังเพิ่มมากกว่าหุ้นอ้างอิงอื่น

สำหรับกราฟเทคนิคของหุ้น PTT และ PTTEP ส่งสัญญาณการกลับตัวขึ้นมาบริเวณเส้นค่าเฉลี่ย 5 วัน ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นเริ่มมีแรงเข้าซื้อในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สำหรับ PTT  หากหุ้นเปิดบวกและยืนได้บริเวณ 43.50 บาท ถือเป็นสัญญาณที่ดีขึ้น ที่นักลงทุนจะเข้ามาเก็งกำไรในระยะสั้นได้ ขณะที่ PTTEP ปิดที่ high ของวันศุกร์ที่ระดับ 119 บาท ดังนั้น หากวันจันทร์ราคาหุ้นยืนเหนือ 119  บาทได้ ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีเช่นกัน  ข้อควรระวังสำหรับการเข้าเทรดหุ้นในกลุ่มน้ำมัน คือ 1) เทรนด์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นอาจจะเป็นเทรนด์ระยะสัน เนื่องจากสถานการณ์โลกที่ยังมีความไม่แน่นอนอีกหลายด้าน การเทรดหุ้นที่อ้างอิงราคาน้ำมัน จึงควรเป็นแผนเทรดระยะสั้นไปก่อน 2) แรงขายปลายตลาดอาจทำให้หุ้นในกลุ่มพลังงานบางตัวมีแรงกดดัน นักลงทุนจึงควรตั้ง Stop Loss ไว้ในใจก่อน และ 3) เม็ดเงินลงทุนในตลาด ยังไม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น กลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ จึงอาจจะยังไม่ได้ปรับตัวขึ้นหรือลงอย่างชัดเจน และในบางครั้งอาจเป็นการเปลี่ยนกลุ่มเทรดชั่วคราวเท่านั้น นักลงทุนที่เทรด DW  จึงไม่ควรชะล่าใจ และต้องวางแผนเทรดให้รอบคอบก่อน

กลยุทธ์การเทรด DW

Call DW  –  สำหรับ PTT หากราคาหุ้นยืนเหนือ 43.50 อาจเข้า Call เพื่อลุ้นการปรับตัวขึ้นของหุ้นอ้างอิงไปที่ระดับ 44.25 และ 45.25 บาทตามลำดับ อย่างไรก็ตาม กราฟหุ้นเกิด Doji ในวันศุกร์ ดังนั้น นักลงทุนอาจเพิ่มความระมัดระวังในการกลับทิศ และ Stop Loss หากหุ้นหลุด 43 บาท  ส่วน PTTEP call อาจเข้าซื้อได้ที่ระดับ 119 บาท เพื่อลุ้นการปรับตัวขึ้นในกรอบสั้นๆ บริเวณ 121 -123 บาท แต่ควรระวังหากหุ้นปรับตัวลงมาบริเวณ 118 บาท และอาจ Stop Loss หาก PTTEP หลุด 117 บาท

Put DW – หากราคาหุ้นไม่อาจยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 5 วันได้ อาจเป็นโอกาสให้นักลงทุนเข้า Put เพื่อป้องกันความเสี่ยงในระยะสั้นนี้ รวมทั้งการถือ Put เพื่อบริหารความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของปัจจัยด้านราคาน้ำมันโลก ทั้งนี้ สำหรับ PTT นักลงทุนอาจจับจังหวะเข้า Put หากหุ้นหลุด 43 บาท โดยมีแนวทำกำไร Put DW บริเวณ 41.50 – 41.75 บาท ส่วน PTTEP อาจเข้า Put หากหุ้นหลุด 117 บาท และวางแนวทำกำไรบริเวณ 116.50 และ 112.50 บาท ตามลำดับ